สังคม

หลายจังหวัดยังอ่วม! อ.หล่มสัก ระดับน้ำท่วมยังทรงตัว - ดาวเทียมญี่ปุ่น เผยภาพ 'พายุโนรู' เข้าไทยแน่คืน 28 ก.ย.นี้

โดย parichat_p

27 ก.ย. 2565

618 views

นอกจากพื้นที่อีสานใต้ ที่จะได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นโนรูแล้ว ยังมีอีกหลายพื้นที่ ที่เกิดปัญหาน้ำหลาก น้ำท่วม ทั้งที่พายุโนรูยังไม่เข้ามา โดยจิสด้าได้ใช้ข้อมูลจากดาวเทียมคาดการณ์ว่า ทุกภาคของประเทศไทยจะได้รับอิทธิพลจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากเป็นวงกว้าง


สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ล่าสุดระดับน้ำท่วม ยังคงทรงตัว ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า ระดับน้ำจะลดลงภายในเย็นวันนี้ โดยพื้นที่ 4 ตำบลได้แก่ ตำบลวัดป่า ตำบลสักหลง ตำบลตาลเดี่ยว และ เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก ตำบลหล่มสัก มีระดับน้ำท่วม 30-40 เซนติเมตร โดยเฉพาะที่ ชุมชนศรีสะอาด ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำป่าสัก หลายหน่วยงาน ทั้งงานปกครอง เจ้าหน้าที่ทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ อาสากู้ภัยยังออกให้ความช่วยเหลือชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งโรงครัวเพื่อทำอาหารแจกจ่ายให้กับประชาชนผู้ประสบภัยในครั้งนี้


ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น พื้นที่บ้านโนนหนองลาด หมู่ 7 ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กลายเป็นทะเลน้ำจืดทั้งหมดแล้ว บ้านที่อยู่ตามริมถนนและทุ่งนา ถูกน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา ประชาชนต้องละทิ้งบ้านเรือนไปอาศันที่อื่นแทน ขณะที่ผู้ที่ยังอยู่ในพื้นที่ต้องใช้เรือสัญจรไปมาแทน โดยชาวบ้านได้ร้องขอเรือมาเพิ่มอีก 2 ลำ เพราะขณะนี้ อบต.บ้านขามเอามาช่วยเพียงลำเดียว ไม่พอต่อการเข้าออกของชาวบ้าน ที่สำคัฯขณะนี้ชาวบ้านขาดแคลนำน้ำดื่ม ข้าวสาร ที่แทบจะไม่เหลือส่วนที่กักเก็บไว้แล้ว รวมไปถึงยังมีผู้ป่วยที่ต้องเดินทางไปพบแพทย์เป็นประจำอีกหลายราย


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมตามถนนสายต่างๆ ในเขตตำบลบ้านเป็ด อ.เมือง จังหวัดขอนแก่น กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนน้ำท่วมโรงเรียนการศึกษาคนตาบอด น้ำลดลงเพียงเล็กน้อย ยังต้องอาศัยเรือท้องแบนเดินทางเข้าออก เพราะน้ำไม่สามารถระบาลลงสู่บึงหนองโคตรได้ เนื่องจากบึงหนองโคตรปริมาณเต็มจนล้นออกมาท่วมถนนรอบบึงแล้ว


ภาพพายุโนรูจากดาวเทียมฮิมาวาริ 8 ของญี่ปุ่น เผยภาพ ทิศทางของพายุ ที่ยังคงมุ่งหน้าขึ้นฝั่งที่เวียดนาม ก่อนจะเข้าสู่ลาวและไทยในคืนวันที่ 28 กันยายนนี้


เมื่อพายุเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย จะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักถึงหนักมากเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะแถบอีสานตอนล่าง ในจังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ชัยภูมิ นครราชสีมา


ขณะเดียวกันจิสด้าได้เตือนให้เฝ้าระวังพื้นที่บริเวณลุ่มน้ำชีและมูล เพราะปริมาณน้ำในลำน้ำขณะนี้หลายจุดเกินความจุ จะส่งผลให้บางพื้นที่มีน้ำท่วม จากพื้นที่ที่ท่วมอยู่ก่อนแล้วจะส่งผลให้ท่วมสูงขึ้น และเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากในอีกหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งมาจากการที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก รวมไปถึงบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก ส่วนภาคกลางตอนบน ภาคเหนือตอนล่าง กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคใต้จะทำให้เกิดฝนตกมากด้วยเช่นกัน

คุณอาจสนใจ