สังคม

รับมือต่อ! คาด 'โนรู' เข้าไทย 29 ก.ย.นี้ กทม.ตั้งรับ เตรียมกระสอบทราย-พร่องน้ำคลองสายหลัก

โดย panwilai_c

26 ก.ย. 2565

234 views

หลายจังหวัดทั่วทุกภาค รวมถึงกรุงเทพฯ มีฝนตกหนักและโปรยปรายกระจายไปหลายพื้นที่ ท่ามกลาง การเฝ้าระวังอิทธิพลของไต้ฝุ่นโนรู ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นโนรู จะพัดเข้าประเทศไทยในวันที่ 29 กันยายนนี้ ทำให้หลายจังหวัด ที่ได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุม อยู่แล้วต้องเตรียมรับมือเพิ่ม



ระดับน้ำที่ท่วมขังในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น ยังทรงตัวอยู่ที่ระดับ 50 เซนติเมตร โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ระบุว่ามีน้ำคงค้างราว 2 แสนลูกบาสก์เมตร ที่กำลังระบายลงบึงหนองโคตร และจะส่งต่อไปห้วยพระคือ คาดว่าพรุ่งนี้จะลดระดับลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังอิทธิพลพายุโนรูที่จะมาถึงในอีก 2 วัน



ตอนนี้โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด เป็นหนึ่งในพื้นที่ประสบภัยที่ระดับน้ำยังลดลงไม่มาก แต่เจ้าหน้าที่ได้เสริมเรือท้องแบน และรถบรรทุก ขนาดใหญ่ เพืออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่อาศัยภายในชุมชน ขณะที่นักเรียน 66 คน ถูกอพยพไปสถาบันส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ



ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ยังมีน้ำท่วมขังในตำบลสักงอย และตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก สูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร รวมถึงที่ตำบลพุเตย อำเภอวิเชียรบุรี ได้รับผลกระทบ จากน้ำท่วมทางหลวงหมายเลข 21 สระบุรี -หลุ่มสัก ระดับน้ำสูงประมาณ 50-80 เซนติเมตร ซึ่งตลอดวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ออกเตือนประชาชน และอพยพนักเรียนกลับบ้าน หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเพิ่มขึ้น



นอกจากนี้ ทีมข่าว 3 มิติสำรวจลำน้ำปิง ช่วงไหลผ่านอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าอิทธิพลจากฝนตกหนักทำให้เกิดปริมาณน้ำสะสมไหลลงแม่นำปิง จนระดับน้ำปริ่มลำน้ำ โดยทิศทางจะไหลลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก ซึ่งจะเป็นการเติมน้ำใน 4 เขื่อนใหญ่ของลุ่มเจ้าพระยาให้เพิ่มขึ้นอีก



ล่าสุด GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียม COSMO-Skymed-2 พบน้ำท่วมขังบางส่วนในพื้นที่ 4 จังหวัดลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำมูล 54,889 ไร่ แบ่งเป็น อุบลราชธานี 38,999 ไร่ ศรีสะเกษ 10,458 ไร่ อำนาจเจริญ 3,201 ไร่ และยโสธร 2,241 ไร่ ในขณะที่พื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบ 27,283 ไร่



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งเตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือ และพายุโนรูเข้าไทย โดยระดมกระสอบทราย 2 ล้าน 5 แสนลูก เพื่อเสริมความแข็งแรง บริเวณแนวป้องกันน้ำท่วมตลอดแนวแม่น้ำเจ้าพระยา โดยขณะนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีน้ำรอระบายมากกว่าเดือนกันยายนปีที่แล้ว 1 เท่าตัว และหากย้อนปริมาณน้ำฝนสะสม 30 ปี ย้อนหลังเดือนกันยายน จะมีค่าเฉลี่ยฝนสะสม 276 มิลลิเมตร แต่เดือนกันยายนปีนี้ มีฝนเฉลี่ยสะสม 744 มิลลิเมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยนฝนสะสมเดือนกันยายน มากกว่า 2 เท่าตัว



สำหรับเส้นทางการของพายุโนรู ล่าสุด ดาวเทียมฮิมาวาริ 8 ของญี่ปุ่น ได้จับภาพพายุโนรู กำลังเคลื่อนตัวจากฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ มีทิศทางเคลื่อนที่ไปทางตะวันตก ด้วยความเร็วลมประมาณ 150 – 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีแนวโน้มทวีกำลังมากขึ้น ก่อนจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามเช้าวันที่ 28 กันยายนนี้จากนั้น จะเคลื่อนผ่าน ประเทศลาว เข้าสู่ประเทศไทยประมาณวันที่ 29 กันยายน บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ



โดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่จังหวัด สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธ อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี และภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และกรุงเทพฯ ได้รับอิทธิพลเช่นกัน.





สำหรับที่ฟิลิปปินส์ ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ นั่งเฮลิคอปเตอร์บินขึ้นไปตรวจสอบความเสียหายในพื้นที่ประสบภัย หลังถูกไต้ฝุ่นโนรู หรือในท้องถิ่น เรียกว่าคาร์ดิง ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 3 พัดหลายพื้นที่บนเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งส่งของบรรเทาทุกข์และอุปกรณ์ทำความสะอาด มอบให้กับประชาชนหลายพันคนในพื้นที่ประสบภัย ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีประชาชนอพยพไปอาศัย อยู่ในศูนย์ ผู้อพยพแล้วอย่างน้อย 74,000 คน มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ