สังคม

เทศกาลคราฟท์เบียร์ คึกคัก รับกม. 'สุราก้าวหน้า' เข้าวาระ2 จุดความหวังผู้ประกอบการรายเล็ก

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2565

260 views

วันสุดท้ายของงานเบียร์เดย์ ได้รับการตอบรับจากประชาชนจำนวนมาก ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมตั้งแต่เช้า จนถึงช่วงค่ำที่ผ่านมา ด้านผู้จัดมองว่านี่คือสัญญาณตอบรับที่ดีของกระแสคราฟเบียร์ไทยที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สถานะของร่างกฎหมาย "สุราก้าวหน้า" เบื้องต้นได้รับความเห็นชอบจากกรรมาธิการแล้ว และต้องจับตาการเสนอเข้าสภาในวาระที่ 2 ช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้



เบียร์เดย์ปี 2022 ได้รวบรวมผู้ประกอบการคราฟท์เบียร์จากทั่วประเทศกว่า 50 แบรนด์ มาไว้ภายในงาน ท่ามกลางการตอบรับจากประชาชนที่สนใจ เฉพาะเมื่อวานวันเดียวที่มีการเก็บสถิติ พุ่งทะลุกว่า 3,000 คน สิ่งที่น่าสนใจภายในงานคือเบียร์รูปแบบใหม่ที่ไม่ได้มาในรูปแบบของเหลวเท่านั้น เราได้เห็นผลิตภัณฑ์จากเบียร์ที่สร้างสรรค์ออกมาในรูปแบบต่างๆ อย่าง ไอศครึมคราฟเบียร์ฝีมือคนไทย



อย่างไรก็ตามเจ้าของร้านระบุว่าปัจจุบันสินค้าแอลกอฮอล์สามารถสร้างเป็นอาหารในรูปแบบที่หลากหลาย แต่ก็ยังติดขัดเรื่องกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์



ธนากร ท้วมเสงี่ยม ผู้ก่อตั้งประชาชนเบียร์และผู้จัดงานเบียร์เดย์ กล่าวว่า งานนี้จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการคราฟเบียร์ได้นำสินค้าออกจำหน่ายให้กับประชาชนที่เป็นคอแอลกอฮอล์ และสร้างทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคในปัจจุบัน



คณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฏร ได้จัดงานเสวนาความคืบหน้าล่าสุด ของการจัดทำร่างแก้ไข พ.ร.บ.สรรพสามิต หรือกฎหมาย "สุราก้าวหน้า" ที่เป็นความหวังของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขนาดกลางและขนาดเล็ก โดยขณะนี้ได้ผ่านวาระที่หนึ่งในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือนมิถุนายนและผ่านการพิจารณาของกรรมาธิการเมื่อช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา



นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เสนอกฎหมาย และกรรมาธิการฯ มองว่าร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะสามารถผ่านวาระต่อไปได้จนถึงการประกาศใช้ โดยสิ่งสำคัญคือการที่ ส.ส. ตัดสินใจโหวตจากเสียงสะท้อนจากประชาชน



ขณะที่ความเป็นไปได้ของร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ยังปรากฎได้ 2 แนวทาง คือ แนวทางที่ดี กรณีร่างของกรรมาธิการผ่านในวาระต่อไปและเข้าสู่การพิจารณาของ ส.ว. ได้ หากมีการแก้ไขหรือไม่เห็นด้วย ร่างฯ ก็จะถูกส่งกลับมาที่ ส.ส. ซึ่งสามารถยืนยันในร่างฯ เดิม ไม่เห็นด้วยกับ ส.ว. ได้



และกรณีร้ายที่สุด หากไม่ผ่านวาระที่ 2 และ 3 หรือหากการยุบสภาเกิดขึ้นก่อนที่กฎหมายจะผ่านวาระจะส่งผลให้กฎหมายที่พิจารณาอยู่ในสภาชุดปัจจุบันทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงกฎหมายสุราก้าวหน้าตกไปด้วยในทันที นั่นเท่ากับว่าต้องเริ่มกระบวนการใหม่ทั้งหมดอีกครั้งในสภาชุดต่อไป



นายเท่าพิภพมองว่า กฎหมายฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ซึ่งจะช่วยกำหนดทิศทางใหม่ให้กับผู้ประกอบการสุราขนาดกลางและขนาดเล็ก รวมทั้งสร้างทางเลือกใหม่ของตลาดสินค้าให้กับผู้บริโภค



สิ่งที่น่าจับตาต่อจากนี้คือเปิดประชุมสภาอีกครั้งในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี เราก็จะได้เห็นกฎหมายฉบับนี้ประกาศใช้อย่างช้าที่สุดในเดือนพฤษภาคม 2566

คุณอาจสนใจ