สังคม

รวบ'ตุน มินลัต' สนิทผู้นำเมียนมา หลังพบซุกไทยฟอกเงินค้ายานรก

โดย panwilai_c

23 ก.ย. 2565

626 views

การจับกุมนายตุน มินลัต อายุ 53ปี นักธุรกิจเมียนมา ฐานสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และการฟอกเงิน ที่คอนโด ชั้น 41 ย่านพระราม 9 เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ตรวจเส้นทางการเงิน พบว่า มีการโอนเงินไปซื้อไฟฟ้า ประมาณ 200 ล้านบาท รวมทั้งยังพบการทำธุรกรรมอำพรางอีกหลายอย่าง ที่เชื่อว่าน่าจะเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด



ก่อนหน้านี้ตำรวจใช้เวลา 3 ปี ในการจับกุมกลุ่มเยาวชนที่เข้าไปอยู่ในเครือข่ายยาเสพติดของ นายพิทวัส หรือ คิง นนทบุรี ซึ่งใช้กลุ่มเยาวชนให้กระจายยาเสพติดตามแหล่งชุมชนในกรุงเทพฯ และนนทบุรี ตำรวจได้ขยายผลจากการจับยาเสพติดในหลายครั้ง กระทั่งพบว่าเส้นทางการเงินเชื่อมโยงไปยังบริษัทข้ามชาติ



เริ่มจากปี 2562 ที่ตำรวจสืบสวนนครบาล ตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ติดตามจับกุมเครือข่ายยาเสพติด เริ่มจากการจับกุมเยาวชน และพรรคพวก กลุ่มกระจายยาเสพติดในชุมชนทำให้จนยาเสพติดระบาดอย่างหนัก จับนายชัชวาลย์ได้พร้อมของกลางกว่า 1 ล้านเม็ด ต่อมาต้นปี 2564 จับนายอัครัฐ พร้อมพวกได้ไอซ์กว่า 86 กิโลกรัม กระทั่งสืบทราบจากเส้นทางการโอนว่า เยาวชนจำนวนมาก ที่เข้ามารับจ้างลำเลียงยาเสพติดมี / นายพิทวัส แสงโสภา หรือคิงส์ นนทบุรี อายุ 29ปี เป็นระดับสั่งการ ในเดือนพฤษภาคม 2564 ตำรวจจึงเข้าจับกุมนายพิทวัส หรือคิงส์ และนายชยุต ศุขทัศน์ พร้อมหลักฐานการสั่งยาเสพติดจำนวนมหาศาล



ขณะที่การตรวจสอบเส้นทางการเงิน ของเครือข่ายยาเสพติด พบว่ามีการโอนไปยังบุคคลหลายกลุ่ม เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีการบุกยึดทรัพย์นายวรวัฒน์ วังศพ่าห์ อายุ 49ปี ตำแหน่งขณะถูกจับเป็นผู้ชำนาญการประจำสมาชิกวุฒิสภาของทหารยศพลเอก พร้อมยึดทรัพย์สินและปืน 50 กระบอก หลังพบว่าการโอนเงินของเครือข่ายคิงส์ นนทบุรีเชื่อมโยงถึงกับนายวรวัฒน์ พ่อค้าน้ำมันส่งไปพม่า ประมาณ 500 ล้านบาท มีบริษัทอยู่ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ร่วม 500 ล้านบาท โดยนายวรวัฒน์ให้การปฏิเสธ



ต่อมายังมีการจับกุมนายอนุภาพ นายอริย์ธัช นายสิทธิพงศ์ นส.ธันยพร พบข้อความสั่งยาเสพติด



ล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขยายผลไปจับนายเอกชัย พร้อมพรรคพวกมีการโอนเงินชำระค่ายาเสพติดไปยังหลายบุคคล



โดยเฉพาะมีการโอนเงินไปยังบริษัทอัลลัวร์ กรุ๊ป กระทั่งพบว่ามีเงินหมุนเวียน 150 ล้านบาทตั้งแต่ต้นปี ลักษณะรับโอนผ่านบัญชี 250 บัญชี



ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่เงินจำนวนเหล่านี้ กลับโอนออกไปซื้อไฟฟ้า จำนวน 200 ล้านบาท โดยพบว่ามีบริษัท อัลลัวร์ กรุ๊ป เป็นผู้ทำสัญญา



กระทั่งเมื่อวานนี้พบว่ามีสื่อต่างประเทศ รายงานว่า ตำรวจได้เข้าจับกุมนายตุน มินลัต อายุ 53ปี นักธุรกิจเมียนมา ฐานสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และการฟอกเงิน ได้ที่คอนโด ชั้น 41 ย่านพระราม 9 โดยนายตุน มินลัตซื้อห้องพักไว้รวม 3 ห้อง



ราคาห้องละ 30 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเข้าจับกุมนายดีนยัง ลูกเขยของนายอุปกิต ปาจรียางกูรและกรรมการและผู้ถือหุ้นของบริษัท รวมทั้งหมด 4 คน



หลังมีข่าวเผยแพร่ออกมาว่า บริษัทอัลลัวร์ เกี่ยวข้องกับ สมาชิกวุฒิสภา ทำให้นายอุปกิต ปาจรียางกูร ชี้แจงว่า นายทุน มิน ลัต ทำธุรกิจซื้อขายไฟฟ้าระหว่าง จังหวัดท่าขี้เหล็กกับ แม่สาย จังหวัดเชียงรายจริง ยอมรับว่า รู้จักกันมาเป็น 20 ปี



ซึ่งนายทุน มิน ลัต เป็นนักธุรกิจใหญ่ของเมียนมา สนิทสนมกับผู้นำเมียนมาจริง และปฏิเสธไม่ได้ขายอาวุธเถื่อน และไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด แต่ไม่มั่นใจเรื่องความเชื่อมโยงเรื่องระบบโอนเงิน ที่นายทุน มิน ลัตจะต้องฝากคนอื่นโอนเงิน



ขณะที่มีรายงานว่าพบ กรรมการของบริษัทอัลลัวร์ได้โอนเงินไปยังหญิงสาวจำนวน 4 คน ขณะนี้ผู้ต้องหาทั้ง 4 ศาล ไม่ให้ประกันตัวและถูกส่งไปควบคุมตัวที่เรือนจำแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News