สังคม

'กรมชลประทาน' เร่งเดินหน้าโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองชัยภูมิระยะที่ 1 หวังลดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

โดย panisa_p

18 ก.ย. 2565

96 views

แผนงานเรื่องป้องกันน้ำท่วม ได้กลายเป็นหนึ่งในโครงการของกรมชลประทานที่ต้องดำเนินการ นอกเหนือจากภารกิจด้านการจัดสรรน้ำ ล่าสุด ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ติดตามโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองชัยภูมิระยะที่ 1 จากทั้งหมด 4 ระยะ


ซึ่งมีทั้งการขุดลอกคลองเก่าและขุดคลองใหม่ รวมถึงสร้างประตูระบายน้ำควบคุมทิศทางน้ำที่เคยหลากท่วมตัวเมือง ให้อ้อมไปออกนอกเมืองชัยภูมิแล้วกักเก็บไว้ที่แก้มลิง เพื่อรอระบายลงแม่น้ำชี โครงการฯ ระยะที่ 1 ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการนี้ ใช้งบประมาณราว 3,400 ล้านบาท


คลองน้ำขุดใหม่ที่เห็นนี้ เป็นหนึ่งในงานก่อสร้างสำคัญของโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองชัยภูมิ ระยะที่ 1 ซึ่งกรมชลประทานได้รับอนุมัติให้ดำเนินการ หวังจะเป็นเสมือนทางเลี่ยงของน้ำจากลำปะทาว ที่มีเส้นทางผ่านเข้าเมืองชัยภูมิ เป็นหนึ่งในสาเหตุน้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก ให้กลายเป็นคลองน้ำที่ตัดตรงอ้อมเมืองชัยภูมิ ไปลงที่แก้มลิงเก็บน้ำชื่อสระเทวดา ที่อยู่ด้านท้ายฝั่งตะวันออกของเมืองชัยภูมิ


ข่าว 3 มิติ ตามเส้นทางคลองที่จะขุดใหม่ไปถึงจุดเริ่มต้น บริเวณประตูระบายน้ำบ้านโพธิ์ใหญ่-โนนทัน ตำบลบ้านเล่า อ.เมืองชัยภูมิ พบว่าคลองน้ำเล็กๆ ที่เป็นรอยต่อ กับลำปะทาว คือจุดที่เจ้าหน้าที่วางแผนว่าจะให้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ เพราะคลองขุดใหม่เชื่อมลำปะทาว จะเริ่มจากคลองเล็กๆ นี้ โดยขุดเปิดทางคลองใหม่ ลอดถนนทางหลวง ชัยภูมิ ขอนแก่น เรื่อยไปจนถึงแก้มลิงสระเทวดา สองฝั่งของคลองขุดใหม่ จะเป็นถนนลาดยางเลียบคลอง ใช้สัญจรทั่วไปได้


ลักษณะเป็นคลองคอนกรีตเสริมเหล็กรูปตัวยู ราว 8,200 เมตร กว้าง 12 เมตร ลึกประมาณ 6 เมตร ส่วนปลายทางก่อนลงสระเทวดาอีก 200 เมตร ความลึกและความกว้าง ของก้นคลองเท่ากัน แต่ปากคลองกว้างเป็นสี่เหลี่ยมคางหมู ซึ่งตอนนี้งานได้เริ่มต้นที่ปลายทางก่อนประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อหากแล้วเสร็จจะใช้งานบริหารน้ำได้ก่อน ส่วนต้นทางเชื่อมกับลำปะทาวจะเริ่มได้ปีหน้า เพราะประตูระบายน้ำปากคลองสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว


อย่างไรก็ตาม มีความกังวลว่าน้ำที่เคยท่วมแบบหลากทุ่งกระจายไปหลายพื้นที่ แต่จะถูกรวมเป็นลำน้ำสายเดียวเพื่อเลี่ยงตัวเมืองชัยภูมินั้น จะทำให้ปลายทางน้ำท่วมหนักกว่าเดิมหรือไม่ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ตอนนี้เป็นระยะที่ 1 แต่เมื่อดำเนินการครบทั้ง 4 ระยะ จะทำให้บรรเทาได้ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกของเมืองชัยภูมิ ส่วนลุ่มน้ำทั้งหมด จะต้องใช้แผนการกักเก็บน้ำเพื่อบรรเทาไว้ ไม่ให้กระทบไปถึงพื้นที่ต่อไปตามลำน้ำ คือขอนแก่น และมหาสารคาม เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม แผนบรรเทาอุทกภัยเมืองชัยภูมิ แม้ต่อให้ครบทั้ง 4 ระยะ แต่ก็ยังมีน้ำเฉพาะจากลำปะทาวเข้าเมืองได้ราว 120 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และอาจมีน้ำสายอื่น บวกกับฝนตกหนักสะสมในพื้นที่เมืองเอง ซึ่งต้องอาศัยแผนของเทศบาลในการรับมือทั้งการขุดลอกคลอง หรือการขุดคลองในเขตเทศบาลเมืองระบายน้ำออก จึงจะบรรเทาวิกฤตน้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจลงได้

คุณอาจสนใจ

Related News