สังคม

ชำแหละหาคำตอบ 'คีย์บอร์ด' ระเบิดได้จริงหรือ อันตรายสุดแค่ไหน?

โดย panwilai_c

16 ก.ย. 2565

69 views

ช่วงแรกของเหตุนักเรียนเสียชีวิต มีการระบุว่า เหตุเกิดจากแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ระเบิด ทำให้หลายคนเกิดความกังวลกันว่าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆ เหล่านี้สามารถระเบิดได้จริงหรือไม่ ข่าว 3 มิติ หาคำตอบนี้จากผู้เชี่ยวชาญ โดยได้รับคำยืนยันแล้วว่าไม่สามารถระเบิดได้ และ ต่อให้ลัดวงจรก็ไม่ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้



ลักษณะทั่วไปของแผงวงจรภายในแป้นพิมพ์ หรือ คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ ที่ฝ่ายไอทีช่อง 3 นำมาเปิดเผยกับข่าว 3 มิติ ภายในมีส่วนประกอบไม่ซับซ้อน คือ แผงวงจรควบคุม และ แผ่นรองปุ่มกดเท่านั้น โดยอาศัยพลังงานไฟฟ้าจากเครื่องคอมพิวเตอร์ เพียง 5 โวลต์ เข้ามายังตัวรับที่อยู่มุมบนของคีย์บอร์ด ซึ่งถือว่าไม่เป็นอันตราย



สอดคล้องกับข้อมูลจาก รองศาสตราจารย์ เจิดกุล โสภาวนิตย์ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่อธิบายเพิ่มเติมว่า แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ แบบมีสายเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และ แบบไร้สาย ซึ่งใช้ไฟในปริมาณไม่มากนัก โดยแบบไร้สายมักมีส่วนประกอบของแบตเตอรี่ชนิดลิเธี่ยม



ส่วนนี้เองที่อาจทำให้เกิดการระเบิดได้ และ ถึงแม้จะมีการลัดวงจร แต่ก็ไม่รุนแรงจนเป็นอันตราย ซึ่งนี่รวมไปถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยเช่นเดียวกัน



ดังนั้นจึงควรตรวจสอบสภาพอุปกรณ์เป็นประจำ และควรเปลี่ยนอุปกรณ์ตามอายุการใช้งานที่เหมาะสมระหว่าง 5-7 ปี หลีกเลี่ยงการทำตก ป้องกันตัวแบตเตอรี่เกิดปัญหา เพื่อความปลอดภัยในระยะยาว

คุณอาจสนใจ

Related News