สังคม

'รมว.เกษตรฯ' สำรวจน้ำเจ้าพระยา ยันน้ำเหนือไม่ส่งผลท่วมกทม. พร้อมสนับสนุนระบายน้ำเต็มที่

โดย parichat_p

13 ก.ย. 2565

50 views

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยอธิบดีกรมชลประทาน ได้ลงเรือสำรวจแม่น้ำเจ้าพระยา หลังต้องระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น พบว่า ระดับน้ำยังไม่ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมในจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพฯ เพราะระดับน้ำยังต่างจากปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน จึงยืนยันได้ว่าน้ำเหนือไม่ได้ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมใน กทม. ซึ่งสาเหตุ มาจากน้ำฝน พร้อมยืนยันว่า เหตุน้ำท่วมครั้งนี้จึงไม่ใช่น้ำที่เกิดจากเกมการเมือง เพราะได้ระบายน้ำตามระบบที่เหมาะสมแล้ว


สถานการณ์น้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ มองจากแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ในเกณฑ์ปกติที่บริหารจัดการลดผลกระทบน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในเขตเทศบาลนครรังสิต และพื้นที่ใกล้เคียงของจังหวัดปทุมธานีได้แล้ว แต่ยังคงต้องพร่องน้ำเพื่อรองรับน้ำเหนือ และกรณีฝนที่ตกลงมาอย่างหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ ซึ่งเหตุน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานครในช่วงที่ผ่านมา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ยืนยันว่า มาจากปริมาณฝนที่ตกลงมามาก ไม่เกี่ยวกับน้ำเหนือ


โดยเฉพาะที่กรมชลประทานระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท เพิ่มขึ้นเป็น 1,851 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำเช่น อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ประสปปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำ เริ่มมีน้ำท่วมบ้าง แต่ปริมาณน้ำที่ปล่อยมานี้ไม่ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมในในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อย่างแน่นอน เพราะจากการสำรวจริมน้ำเจ้าพระยาที่กรมชลประมาณได้ทำการวัดระดับน้ำไว้ ในช่วงเดียวกันนี้เมื่อปี 2565 ซึ่งมีน้ำท่วมหลายจุด เช่นเกาะเกร็ด จังหวัดปทุมธานี และบริเวณท่าน้ำนนท์


เนื่องจากมีการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 2,800 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที ซึ่งระดับน้ำของปีนี้ยังต่ำกว่าเกือบ 1 เมตร และหลายจุดยังต่ำกว่าตลิ้ง เช่นที่วัดน้ำวน ที่รัฐมาตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เคยลงพื้นที่เมื่อวันที่ 30 กันยายนปีที่แล้วน้ำท่วมในวัด แต่ปีนี้ระดับน้ำเจ้าพระยายังต่ำกว่าตลิ่ง


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันด้วยว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำเหนือยังน้อย กรมชลประทานได้ระบายน้ำผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาออกสู่ทะเลเป็นหลัก จะยังไม่มีการระบายน้ำผ่านระบบบริหารน้ำเจ้าพระบายฝั่งตะวันตกและตะวันออก โดยวันนี้กรมชลประทานระบายน้ำเข้าฝั่งตะวันออกเพียง 41 ลบ.ม./วินาที สำหรับใช้เพื่อการอุปโภค-บริโภค เท่านั้น ขณะที่เจ้าพระยาฝั่งตะวันตกระบายเพียง 20 ลบ.ม./วินาที การะบายน้ำทั้งสองฝั่งจึงไม่ส่งผลต่อคนกรุงเทพอย่างแน่นอน เพราะยังระบายน้อย และยืนยันว่าเหตุน้ำท่วม ไม่ใช่น้ำการเมืองแต่มาจากน้ำฝน

อธิบดีกรมชลประมาณ เปิดเผยด้วยว่าเหตุที่น้ำมากในคลองรอบกรุงเทพมหานคร เช่น คลองรังสิตและคลองประเวศ เพราะปริมาณฝนสะสมที่มาก จึงได้นำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งช่วยระบายน้ำจากคลองรังสิตไปออกแม่น้ำบางประกง และน้ำในคลองประเวศ ไปออกทะเลที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร ยืนยันว่าทุกหน่วยทำงานประสานกัน


สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ 4 เขื่อนหลัก ทั้งเขื่อนภูมิพล เขื่นสิริกิต์ เขื่อนแควน้อย และเขื่อนป่าสัก มีปริมาณน้ำรวมกัน กว่า 14,222 ล้านลูกบากศ์เมตร หรือ 57 % ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ยังรองรับน้ำรวมกันได้อีกว่า 1 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร จึงต้องระบายน้ำผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงนี้ เพื่อรับน้ำจากฝนพายุในช่วงหลังจากนี้ด้วย


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯและอธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันว่าพร้อมสนับสนุนรกุงเทพมหานครและจังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยาในการบริหารจัดการน้ำ โดยไม่คิดจะเอาประชาชนมาเป็นตัวประกัน และยืนยันได้ว่าสถานการณ์น้ำทั้งประเทศจะไม่ซ้ำรอยปี 2554

คุณอาจสนใจ