สังคม

สถานการณ์น้ำท่วม กทม. ดีขึ้น ลุ้นอย่าฝนตกซ้ำ 'ชัชชาติ' รับระบายน้ำยาก เหตุหลายคลองเต็มความจุ

โดย panwilai_c

11 ก.ย. 2565

232 views

พื้นที่กรุงเทพมหานคร สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มดีขึ้นมาพอสมควร เพราะ ไม่มีฝนตกหนักซ้ำเติมเข้ามาอีก แต่ผู้ว่าฯ กทม. ก็ยอมรับว่า การระบายน้ำในภาพรวมทำได้ยาก เพราะน้ำในคลองหลายสายมีน้ำเต็มความจุ ขณะที่ความคืบหน้ากรณีน้ำท่วมชั้นใต้ดินของคอนโดมิเนียมย่านสะพานใหม่ ทำให้รถจมน้ำ 3 คัน ล่าสุดเจ้าหน้าที่เริ่มสูบน้ำจนแห้งแล้ว



ผู้สื่อข่าวรายงานเข้ามาช่วงค่ำว่า เจ้าหน้าที่สามารถสูบน้ำออกลานจอดรถชั้นใต้ดินคอนโดมิเนียมย่านสะพานใหม่จนแห้งแล้ว โดยใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง แต่ยังไม่ได้นำรถที่เสียหายจากถูกน้ำท่วมออกจากลานจอดรถ นี่คือสภาพของลานจอดรถชั้นบี 2 ของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง บริเวณถนนเทพรักษ์ ย่านสะพานใหม่ ที่ถูกน้ำฝนไหลเข้ามาขังอยู่ใต้ดิน ทำให้ของลูกบ้าน 3 คัน จมอยู่ใต้น้ำที่สูงท่วมหลังคา เป็น รถเบนซ์ 2 คัน และรถฮอนด้าแอคคอร์ด 1 คัน แต่มีรถเบนซ์คันหนึ่งเป็นรถป้ายแดงที่ประกันหมดอายุ



ก่อนหน้านี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ลงพื้นที่ มาติดตามการสูบน้ำออก ที่คอนโดแห่งนี้ ก่อนหารือกับตัวแทนผู้อาศัยในคอนโดมิเนียม พบว่า อาคารจอดรถของคอนโด มีรถจมน้ำไป3คัน ซึ่งหลังจากสูบน้ำออกแล้ว กทม.จะต้องไปดูว่า การก่อสร้างด้านหน้าคอนโด ที่ตัวแทนผู้อาศัยตั้งข้อสังเกต มีผลอะไรที่ทำให้ท่ออุดตันหรือไม่ ขณะที่ความเสียหายจะดูว่า กทม.จะมีวิธีช่วยเหลือได้อย่างไร เพราะคอนโดฯ ก็มีการทำประกันไว้ ซึ่ง กทม. ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะต้องดูแลประชาชน



ตลอดทั้งวัน สถานการณ์น้ำท่วมบนถนนเทพรักษ์ ย่านสะพานใหม่ เขตบางเขน ใกล้ๆคอนโดมิเนียม มีน้ำท่วมขังเป็นระยะทาง 500 เมตร ตั้งแต่ แยกบิ๊กซีสะพานใหม่ มาถึง ซอยเทพรักษ์ 9 ซึ่งเส้นทางนี้ ปกติมีผู้ใช้รถใช้ถนนสัญจรเป็นจำนวนมุ่งหน้าวัชรพล และสายไหม โดยพบว่าระดับน้ำบนทางเท้า สูงประมาณ 15 เซนติเมตร ขณะที่บนผิวการจราจร น้ำสูง 30-40 เซนติเมตร



ทั้งนี้ น้ำก้อนนี้ จะถูกระบายลงคลองลำผักชี ผันเข้าสู่เข้าสู่คลองลาดพร้าว ก่อนระบายออกสู่สถานีสูบน้ำบางซื่อ แต่ในขณะนี้สถานการณ์น้ำตามลำคลองอยู่ในระดับที่มีปริมาณน้ำสูง ทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้ช้า ผู้ว่าฯ กทม. ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ขณะนี้จุดที่เป็นข้อกำจัด ของการระบายน้ำ คือคลองล้น เป็นเงื่อนไขทางกายภาพที่จะต้องใช้ระยะเวลา มากกว่า 1-2 เดือน ซึ่งบางอย่างเป็นข้อกำจัดที่ต้องใช้เวลา ต้องพูดความจริงไม่ได้สร้างความหวังที่เกินจริง แต่ก็จะทำทุกวิถีทาง และการลงพื้นที่ ตลอดวันนี้ นายชัชชาติ ได้อธิบายถึงอุปสรรคการบริหารจัดการน้ำ



ส่วนที่นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า เปิดเผยว่า พบความผิดปกติในงบประมาณกทม. ปี 2566 ของเขตจตุจักร ที่ตัดงบโยธาทางระบายน้ำ แล้วเปลี่ยนเป็นโครงการพาคนไปเที่ยวสัมมนาสูงถึง 9,783,300 บาทนั้น



ผู้ว่าฯชัชชาติ ชี้แจงว่า เรื่องตัดงบการบริหารน้ำ คิดว่าไม่น่าใช่ แต่เรื่องงบสัมมนาก็ต้องควบคุมการใช้ ทั้งนี้ได้สั่งการให้รองผู้ว่าฯ ทวิดา กมลเวชช ดูแล้ว ต้องให้คุ้มค่าเงิน ไม่ได้ให้ไปเที่ยว พร้อมขอบคุณที่ช่วยชี้แนะ แต่งบฯนี้ผ่านสภา กทม.มาแล้ว ยังไงก็ต้องตรวจสอบ

คุณอาจสนใจ

Related News