สังคม

เปิดชีวิตคนไทยเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน หลังการหนุนระบบแรงงานตามฤดูกาล

โดย panwilai_c

9 ก.ย. 2565

1.5K views

ประเทศสวีเดน เป็นอีกประเทศที่แรงงานไทยนิยมไปเก็บผลไม้ป่า ซึ่งปีนี้มีสูงสุดกว่า 7 พันคน และมีระบบการจ้างงานตามฤดูกาล หรือ Seosalnal workers ทำให้มีการประกันรายได้ขั้นต่ำ และมีสหภาพแรงงานคอยควบคุมนายจ้างในการคุ้มครองสวัสดิการแรงงาน ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานพร้อมสนับสนุนสร้างโอกาสให้กับแรงงานไทยสร้างรายได้ในต่างแดน



นายสุรัตน์ มูลไทสง อายุ 57 ปี จากจังหวัดชัยภูมิ มาทำงานเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน 8 ปีแล้วจนกลายเป็นหัวหน้าคนงานของบริษัทเฟรนด์ เบอรี่ ที่จะจัดกลุ่มออกเก็บผลไม้ป่า ในเมืองโซเดอแฮม สามารถทำเงินได้ปีละแสนกว่าบาท จนสามารถจ่ายหนี้สิน ส่งลูกเรียนหนังสือและมีเงินเก็บพอสร้างบ้าน ทำให้ทุกปีนายสุรัตน์ จะมาเก็บผลไม้ป่า ซึ่งการทำงานในระบบจ้างงานตามฤดูกาล หรือ seosonal workers ทำให้มั่นใจว่ามีการประกันรายได้แน่นอน



สำหรับแรงงานไทยเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน ปีนี้มีจำนวนมากกว่า 7,000 คน เข้าสู่ระบบทำงานจากบริษัทจัดหางานอย่างถูกต้องจากกรมการจัดหางาน นอกจากค่าใช้จ่ายในการเดินทางคนละ 75,000 บาท จะมีค่าที่พักค่าอาหาร ค่ารถค่าน้ำมัน ที่หักแล้วจะมีเงินกลับบ้านสูงสุดตั้งแต่ 1 แสน ถึง 2 แสนบาท โดยทางบริษัทจะมีเงินประกันรายได้ขั้นต่ำ ประมาณ 8 หมื่นบาทต่อเดือน ทำให้แรงงานมั่นใจที่จะมาทำงานในระบบ และยังได้รับการคุ้มครองเรื่องสุขภาพด้วย



การหารือ ระหว่าง นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ นางกาญจนา ภัทรโชค เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เห็นตรงกันว่า การเข้าสู่ระบบจ้างงานตามฤดูกาล เป็นแนวทางที่สวีเดนเปิดให้แรงงานไทยเข้ามาเก็บผลไม้ป่า ในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา จากเดินทางมาเองทำให้มีการหลอกลวง แต่เมื่อมีระบบดูแลผ่านสหภาพแรงงาน และกรมการจัดหารงานทั้งสองประเทศ ทำให้ได้รับการคุ้มครองสวัสดิการที่แน่นอน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยังห่วงเรื่องการประกันราคาที่แต่ละปีอาจต่างกัน



ขณะที่แรงงานไทยเห็นด้วยกับการมีระบบจ้างงาน เพราะมีการประกันรายได้ ทุกคนมาทำงานก็ตั้งใจเก็บเงิน ไม่ดื่มสุรา หรือเล่นการพนัน ทำให้แรงงานไทยเป็นที่สนใจจากนายจ้างสวีเดนให้เก็บผลไม้ป่ามากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ อย่างนายขวน สุขเจริญ อายุ 55 ปี ยืนยันว่าทุกคนสมัครใจทำงานแบบไม่มีวันหยุด เพราะต้องเก็บเงินให้มาก และต้องดูแลสุขภาพ ในกระเป่ามาทำงานจะมีเสื้อกันฝน และกล่องข้าวที่จะกินในป่า



นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน และคณะที่ลงพื้นที่ดูการทำงานเก็บผลไม้ป่าและเยี่ยมให้กำลังใจแรงงานไทย พบว่า ส่วนใหญ่เคยมาทำหลายปีแล้ว ทำให้รู้ว่าต้องทำงานหนัก แต่ต้องระวังเรื่องเห็บ และการล่าสัตว์ป่า ที่ผิดกฏหมาย จึงแนะนำให้มาทงานผ่านกรมการจัดหางาน ซึ่งที่เมื่อระบบดีการร้องเรียนก็มีน้อยลง



สวีเดนเหมือนกับฟินแลนด์ ที่การเก็บผลไม้ป่าเป็นสิทธิตามธรรมชาติที่ทุกคนมาทำได้ และกลายเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้กับคนไทยอีกอาชีพหนึ่งในสวีเดน ซึ่งเป็นประเทศที่มีคนไทยมากกว่า 6 หมื่นคน

คุณอาจสนใจ

Related News