สังคม

3 คนไทย แฉแก๊งหลอกลงทุนบิตคอยน์ในฟิลิปปินส์ หลังถูกหลอกทำงาน เกือบเอาชีวิตไม่รอด

โดย panwilai_c

1 ก.ย. 2565

115 views

การหลอกของแก๊งคอลเซ็นต์เตอร์ยังคงมีอยู่ แต่ก็พบว่าขณะนี้มีการหลอกลวงอีกรูปแบบ ให้ต้องระวัง คือการหลอกให้ร่วมลงทุนซื้อ-ขายสกุลเงินดิจิทัล ที่กำลังกลายเป็นปัญหามากขึ้น โดยพบว่า ขบวนการนี้ ใช้ประเทศเพื่อนบ้านเป็นฐานการหลอกลวงคล้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือ 3 คนไทยที่ถูกหลอกเข้าแก๊งซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลกลับมาได้พร้อมเปิดเผยรูปแบบและเบื้องหลังขบวนการ



แรงงานคนนี้ เธอ เกือบต้องเอาชีวิตไปทิ้งไว้ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ หลังเชื่อใจ นายหน้าหางานคนไทยที่ติดต่องานผ่านทาง Facebook ว่ามีงานเป็นแอดนินเกี่ยวกับการลงทุน ที่สำคัญเงินเดือนดี เธอ จึงตัดสินใจเดินทางไปพร้อมเพื่อนหญิงอีกคน แต่งานเป็นแอดมินที่กล่าวอ้าง กลับกลายเป็น แก๊งค์หลอกร่วมลงทุนซื้อ-ขายสกุลเงินดิจิตอล หรือที่คนทั่วไปรู้ดีในชื่อ บิตคอยน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิตอล เธอ และเพื่อน ต้องจ่ายเงิน 200,000 บาทเพื่อเอาชีวิตรอดกลับประเทศไทย



หญิงสาว คนนี้ก็ เธอ ตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน แต่ยังโชคดีอยู่บ้างที่ไม่ถึงขั้นถูกซ้อม แต่เธอก็ต้องจ่ายหาเงิน 100,000 บาท พร้อมกับหลักฐานบางอย่างที่แก๊งคนจีนใช้เอาไว้แบล็คเมลล์



ทั้ง 3 ร้องขอความช่วยเหลือกับมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เพราะยังมีคนไทย ที่ถูกทำร้ายและบังคับให้ทำงานหลอกลวงคนไทยด้วยกัน ผู้หญิงผมสั้นเสื้อขาวรายนี้ กลุ่มผู้เสียหาย ระบุว่า เป็นคนไทย มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าที่คอยควบคุมพวกเธอ และกลุ่มคนไทยให้ทำงานหลองให้ร่วมลงทุน และจะคอยแนะนำเทคนิคต่างๆเพื่อให้หลอกเหยื่อ ชายในภาพถ่าย เขาไม่รู้ตัวว่า ถูกนำไปเป็นเครื่องมือหลอกเหยื่อหญิงที่ที่เป็นคนไทย



นางปวีนา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เปิดเผยว่า กรณีนี้มูลนิธิได้ประสานกับกรมการกุงศุล กระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่ยังถูกกักขังเพื่อรอเงินค่าไถ่ตัว และอีกทางหนึ่งเร่งประสานตำรวจ เพื่อจัดการกับต้นทาง คือ นายหน้า



ล่าสุด กรมการกงศุล กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งว่า ได้เข้าไปช่วยเหลือคนไทยออกมาแล้ว 3 คน แต่ทั้งหมดยังอยู่ในอาการหวาดผวายังไม่กล้าที่จะให้ข้อมูล แม้จะอยู่ในการดูแลของสถานทูตแล้วก็ตาม

คุณอาจสนใจ

Related News