สังคม

น้ำสายทะลักเข้าหลายชุมชน-ย่านเศรษฐกิจ จ.เชียงราย ขณะ จ.น่าน ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดแล้ว

โดย panwilai_c

13 ส.ค. 2565

101 views

ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ไปเกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุมู่หลาน ที่ทำให้ฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา มีมวลน้ำป่าจากเเม่น้ำสาย หลากทะลักท่วมย่านเศรษฐกิจ ใน อ.เเม่สาย จ.เชียงราย ความเเรงของน้ำทำให้พนังกั้นน้ำบางจุดเเตก หลายชุมชนได้รับผลกระทบ มาถึงตอนนี้ สภาพเป็นอย่างไร



ตลาดสายลมจอย พื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของอำเภอเเม่สาย ราวตี 5 ที่ผ่านมา มวลน้ำป่าจากทางตอนเหนือของเมียนมา หลากลงมาตามเเม่น้ำสาย ซึ่งเป็นลำน้ำที่กั้นพรมเเดนระหว่าง อ.เเม่สายของไทย กับ ท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา



จากภาพท่านผู้ชมจะเห็นว่า ระดับน้ำยังท่วมสูง มวลน้ำสีขุ่นเข้มยังหลากทะลักเข้ามาในพื้นที่ตลาดเป็นระยะ ผู้ค้าในตลาดบอกว่า น้ำมาเเรงเเละมาเร็ว เเละมาในช่วงเช้ามืดไม่ทันตั้งตัว ข้าวของชั้นล่างส่วนใหญ่ ได้รับความเสียหาย เราจะเห็นว่าประตูม้วนหลายบานพังเสียหาย เเม้ระดับน้ำบริเวณนี้จะจะลดลงไปเพราะพนังกั้นอีกฟากของสะพานเเตก เเต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ไม่สามารถอาศัยอยู่ชั้นล่างได้ ตอนนี้ตัดไฟเเล้ว เเละค่ำคืนนี้ผู้คนในตลาดส่วนใหญ่ ขึ้นไปอยู่บนชั้น 2



น้ำท่วมเเม่สายครั้งนี้ หลัก ๆ มาจากอิทธิพลของพายุมู่หลาน ทำให้ทางตอนเหนือของเมียนมาฝนตกหนัก ประกอบกับมีรายงานว่า มีคันดินในอ่างเก็บน้ำเเห่งหนึ่งในเมียนมา ซึ่งห่างจากจุดนี้ประมาณ 37 กิโลเมตร เเตกชำรุด ทำให้เเม่น้ำสายเพิ่มระดับ เอ่อล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมริม 2 ฝั่งเเม่น้ำ ทั้งในฝั่งเเม่สายเเละท่าขี้เหล็ก



ช่วงเช้าที่ผ่านมา เขตเทศบาลหลายจุดน้ำท่วมสูง ชุมชนอย่างน้อย 5 ชุมชน ได้รับผลกระทบ เช่น ชุมชนหัวฝาย ไม้ลุงขน เกาะทราย สันทรายให้และเหมืองแดง น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร พบมีบ้านเรือประชาชนและร้านค้าถูกน้ำท่วมไม่น้อยกว่า 2,000 ครัวเรือน



กระทั่ง 13.30 น.มีพนังกั้นน้ำเทศบาล ต.แม่สาย แตก ตรงเชิงสะพานมิตรภาพ ไทย-เมียนมา ที่เรารายงาน น้ำไหลเข้าท่วมชุมชนมากขึ้นอีกจุดที่พนังเเตก อยู่มี่บริเวณลานจอดรถชุมชนเกาะทราย ทำให้หลังจากนั้นระดับน้ำในลำน้ำค่อย ๆ ลดลงเรื่อย ๆ



ตลอดทั้งวันทางผู้ว่านายอำเภอ เทศบาล ทีมกู้ภัย เเละหน่วยที่เกี่ยวข้องส่งกำลังเข้าไปช่วยประชาชน ปัจจัยสำคัญก็คือฟ้าฝน ถ้าไม่ตกหนัก ทางจังหวัดก็คาดว่า คืนนี้จนถึงเช้าก็น่าจะกลับเข้าสู้สภาวะปกติ



ส่วนสถานการณ์โดยทั่วไป วันนี้กรมอุตินิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ว่า มีร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลงแต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสรุป พื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุมู่หลานจนถึงวันนี้รวม 11 จังหวัด ยังมีปัญหาอีก 6 จังหวัด



ที่อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน เมื่อวานนี้ เกิดน้ำท่วมสูงจากอิทธิพลของพายุมู่หลาน และวันนี้ปริมาณฝนลดลง ทำให้ระดับน้ำลดลง จนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ชาวบ้าน จึงช่วยกัน ล้างบ้านและทำความสะอาด ถนน หนทาง พร้อมเก็บขยะ โดยมีเจ้าหน้าที่และทหารจากกองบัญชาการทหารพัฒนา นำกำลังพล ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ



ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย รายงานผลกระทบจากพายุมู่หลาน ระหว่างวันที่ 11 – 13 สิงหาคม เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขัง รวม 11 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำปาง แพร่ พิษณุโลก นครพนม เลย และปราจีนบุรี รวม 30 อำเภอ 77 ตำบล 410 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 2,312 ครัวเรือน ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต



ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ พะเยา น่าน และพิษณุโลก



ซึ่งภาพรวมระดับน้ำลดลงทุกพื้นที่ ทั้งนี้ทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่และเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News