สังคม

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทยยังเพิ่มต่อเนื่อง ขณะหลายชาติเอเชีย ยกระดับเตือนภัย 'ฝีดาษลิง'

โดย paweena_c

27 ก.ค. 2565

272 views

ข่าว 3 มิติ ยังคงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 และ ฝีดาษลิง โดยสำหรับโควิด 19 วันนี้ไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2,474 คน สูงสุดอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครที่เขตบางแค ส่วนสถานการณ์โรคฝีดาษลิง ในขณะนี้หลายชาติเอเชียยกระดับเตือนภัยระดับสูงโรคฝีดาษลิง ล่าสุด ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อเป็นรายแรกของประเทศแล้ว ขณะที่กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดียพบผู้ติดเชื้อรายแรกเช่นกัน ทำให้อินเดียมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 4 คน


ญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงเป็นคนแรกของประเทศแล้ว ที่กรุงโตเกียว เป็นชายวัย 30 ปี เดินทางมาจากยุโรป โดยขณะนี้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล



โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดการประชุมเพื่อรับมือสถานการณ์การระบาดของโรคฝีดาษลิงทันที พร้อมกับแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ที่อาจติดเชื้อ และหมั่นล้างมือ



ขณะที่กรุงนิวเดลี ของอินเดีย มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงเพิ่มอีก 1 คน ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อในอินเดีย อยู่ที่ 4 คน โดยผู้ติดเชื้อรายแรกของอินเดีย พบเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา เป็นชายวัย 35 ปี มีประวัติการเดินทางไปยังตะวันออกกลาง


หลังองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ทำให้หลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย ยกระดับมาตรการคัดกรองนักเดินทางมากขึ้น



สอดคล้องกับสำนักงานองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกเพิ่มการควบคุมการดูแล และมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อรับมือกับการระบาดของฝีดาษลิงที่พบผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้วมากกว่า 1 หมื่น 6 พันคน ในกว่า 75 ประเทศ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 คนในทวีปแอฟริกา



สธ.ยกระดับห้องปฏิบัติการสนับสนุนการตรวจหาเชื้อฝีดาษลิง

ขณะที่ไทยเอง ก็มีความพร้อมด้านการตรวจหาเชื้อโรคฝีดาษลิง โดย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามยกระดับห้องปฏิบัติการตรวจเชื้อเป็นระดับ 2 โดยเป็นการเพิ่มมาตรการความปลอดภัย หรือเรียกว่า ระดับ 2+ (สองบวก) เพื่อการตรวจพิสูจน์เชื้อโรคฝีดาษวานร เนื่องจากเชื้อมีความเฉพาะเจาะจง และต้องใช้เทคนิคมากขึ้น จึงเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของห้องปฏิบัติการเอกชนมาสนับสนุนการทำงานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์



ทั้งนี้นายสาธิต ยืนยันว่า ไทยยังพบผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการเพียงคนเดียวคือ ชายชาวไนจีเรีย ส่วนชายชาวไทยที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น ต้องรอผลยืนยันก่อน



จุฬาฯ เปิดก้องปฏิบัติการพร้อมรับมือตรวจเชื้อฝีดาษลิง

ขณะเดียวกันศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า


ทางศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ได้เตรียมพร้อมห้องปฏิบัติการและเครื่องมือไว้รับตรวจให้เชื้อโรคฝีดาษแล้ว โดยการตรวจมีทั้งแบบ Realtime PCR และ Conventional PCR ซึ่งสามารถตรวจจำแนกไวรัสโรคฝีดาษลิงด้วยการทดสอบลำดับสารพันธุกรรมของเชื้อ สามารถทราบผลภายใน 24 ชั่วโมง เมื่อได้ผลก็สามารถแจ้งไปยังหน่วยงานรัฐและประชาชนได้ทันที


ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 2,747 คน รวมผู้ป่วยสะสม 4,582,168 คน กำลังรักษาตัวอยู่ 24,219 คน เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 911 คน เสียชีวิตเพิ่ม 34 คน



จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร 1,484 คน โดยเขตบางแค มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ถึง 112 คน รองลงมา คือ เขตราชเทวี 85 คน/เขตหนองแขม 74 คน และเขตบางกอกน้อย 50 คน



คุณอาจสนใจ

Related News