สังคม

สัมภาษณ์ 'มูลนิธิเส้นด้าย' ปัญหาผู้ป่วยโควิดล้นสิทธิรักษารายวัน หลังปลด UCEP

โดย panwilai_c

14 ก.ค. 2565

115 views

กรณีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติปรับหลักเกณฑ์การจ่ายค่ารักษาโควิด-19 เพื่อรองรับการเป็นโรคประจำถิ่น จนทำให้สิทธิการรักษาส่วนใหญ่ถูกจำกัดปริมาณการรักษาต่อวันลง ขณะนี้เริ่มเกิดกรณีผู้ป่วยถูกปฏิเสธการรักษาแล้วในหลายโรงพยาบาลซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลรัฐ ด้านมูลนิธิเส้นด้ายระบุ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มมีผู้ป่วยกลับมาขอลงทะเบียนกับมูลนิธิเพิ่มขึ้น และยังมีผู้ป่วยอยู่นอกระบบอีกหลายเท่า หากภาครัฐไม่เร่งปรับกระบวนการรักษาก็อาจส่งผลให้เกิดอัตราการเสียชีวิตสูงขึ้นตามมา



ตัวเลขผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษา 24,191 คน ในวันนี้ อาจดูไม่มากนักหากเทียบกับช่วงการระบาดหนักของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ยังคงเกิดปัญหาผู้ป่วยถูกปฏิเสธการรักษาจากโรงพยาบาลหลายแห่ง เนื่องจากสิทธิการรักษาประจำวันเต็ม แม้จะเป็นกลุ่มผู้ป่วยเจอแจกจบก็ตาม



ข้อมูลล่าสุดจากมูลนิธิเส้นด้าย ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยที่ลงทะเบียนรับความช่วยเหลือจากเส้นด้ายในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเริ่มกลับมาอยู่ที่ 20-50 คน ต่อวัน จนสะสมราว 200 คนในขณะนี้ หลังจากที่เดือนมิถุนายนมีผู้ป่วยรวมกันตลอดทั้งเดือนเพียง 50 คนเท่านั้น สะท้อนสถานการณ์การผู้ป่วยที่กำลังพุ่งสูงขึ้น



สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เส้นด้ายคาดการณ์มองว่าเกิดจากการปรับหลักเกณฑ์การจ่ายค่ารักษาโควิด-19 ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อรองรับการเป็นโรคประจำถิ่น ที่ยกเลิกการรักษาตัวแบบโฮมไอโซเลชั่น และ ฮอสพิเทล นั่นทำให้สิทธิการรักษาของประชาชนที่เดิมทีมีหลากหลาย จำเป็นต้องเข้าสู่ระบบสถานพยาบาลหากต้องการได้รับการรักษาตามระบบ ซึ่งก็มีข้อจำกัดเรื่องความสามารถในการรักษารายวันของสถานพยาบาลแต่ละแห่ง



ขณะเดียวกันปัจจุบันโรงพยาบาลเอกชนได้ถูกถอดออกจากสิทธิ UCEP แล้ว เหลือเพียงสิทธิ UCEP Plus ในกรณีผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินตามเงื่อนไข ซึ่งหากยังเป็นในลักษณะนี้ก็อาจเกิดผลกระทบตามมาจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นจากเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนตัวล่าสุด



สิทธิการรักษาในปัจจุบันจึงเหลือเพียงแนวทางเจอ แจก จบ เท่านั้น ประชาชนสามารถเข้ารับการรักษาในระบบได้ตามสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าตามเดิม โดย สปสช. ยืนยันว่าไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งหากเกิดกรณีเข้าข่ายเงื่อนไขผู้ป่วยอาการฉุกเฉินวิกฤตก็สามารถเข้ารับการรักษา UCEP plus ได้ทันทีในสถานพยาบาลทุกแห่ง

คุณอาจสนใจ

Related News