สังคม

กฟผ. ร่วมกับ สวทช. เปิดให้บริการแล็บทดสอบ EV Charger กำลังสูง เริ่ม 15 ก.ค.นี้

โดย parichat_p

12 ก.ค. 2565

122 views

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ร่วมกับ สวทช. เปิดตัวแล็บทดสอบอุปกรณ์อัดประจุ

รถยนต์ไฟฟ้า EV Charger กำลังสูง 150 kW รองรับธุรกิจหัวชาร์จไฟฟ้าในไทย สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องตามเทรนด์รักษ์โลก ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ สู่การแข่งขันในตลาดระดับสากล



ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ หรือ PTEC สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ออกแบบขึ้น เพื่อรองรับการผลิตนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ภายในมีอุปกรณ์รองรับการทดสอบหลายชนิด ทั้งการทดสอบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า คลื่นวิทยุ และอุปกรณ์อื่น ๆ ของยานยนต์ไฟฟ้า


การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ สวทช. เสริมความพร้อมให้กับระบบนิเวศน์ยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Ecosystem ของไทย โดยภายในศูนย์แห่งนี้ ทั้งสองหน่วยงานได้ร่วมกันอัพเกรดแล็บทดสอบอุปกรณ์อัดประจุรถยนต์ไฟฟ้า EV Chaerger กำลังสูง 150 กิโลวัตต์


จากเดิมที่ทดสอบได้เพียง 60 กิโลวัตต์ เพื่อให้ผู้ประกอบการในไทยสามารถใช้แล็บแห่งนี้ ทดสอบผลิตภัณฑ์หัวชาร์จไฟฟ้าเพื่อให้ได้ตามมาตรฐานสากล ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในสถานีบริการต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น


ขณะเดียวกัน นับเป็นการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ในระบบขนส่งสาธารณะ และลดการนำเข้าหัวชาร์จไฟฟ้าจากต่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในระดับสากล


แล็บทดสอบอุปกรณ์อัดประจุรถยนต์ไฟฟ้ากำลังสูงแห่งนี้ พร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ทาง PTEC ยังมีบริการทดสอบชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าตามมาตรฐานสากลอีกหลายชนิด ซึ่ง กฟผ. และPTEC ยังคงเดินหน้าสนับสนุน EV Ecosystem ในประเทศไทยให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อรองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างยั่งยืน

คุณอาจสนใจ