สังคม

ยึดเพิ่ม 3 แปลง นายทุนรุกอ่างเก็บน้ำลำตะเพิน กรมป่าไม้ จ่อบุกสอบรีสอร์ตอีกหลายจุด

โดย panwilai_c

29 มิ.ย. 2565

227 views

ความคืบหน้ากรณีลักลอบถมดินรุกล้ำอ่างเก็บน้ำลำตะเพิน ในอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ข่าว 3 มิติเปิดประเด็นไปก่อนหน้านี้ โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้และตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจยึดพื้นที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติเพิ่มอีก 3 แปลง เนื้อที่รวม 1 ไร่เศษ และเตรียมตรวจสอบรีสอร์ทที่สร้างบุกรุกอ่างเก็บน้ำอีกหลายจุด



เจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 และตำรวจ ปทส. เข้าตรวจสอบการบุกรุกป่าสงวนบริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะเพิน จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้ยึดคืนพื้นที่ไปได้แล้วกว่า 50 ไร่



ล่าสุดพบพื้นที่อีก 3 แปลง ถูกบุกรุกขุดดินออกจากเนินเขา แปลงที่ 1 ยึดที่ดิน 2 งาน 61 ตารางวา มีร่องรอยขุดดินจากเนินเขามาปรับพื้นที่ด้านล่างให้เป็นลานเสมอกัน ไม่พบข้อมูลการสำรวจถือครองตามโครงการ คทช.



แปลงที่ 2 ยึดที่ดิน 1 งาน 38 ตารางวา พบขุดดินจากเนินเขาออกไปนอกพื้นที่ มีชื่อนางชบา เที่ยงแท้ เป็นผู้ครอบครองทำประโยชน์ และอยู่ระหว่างสำรวจโครงการ คทช.



แปลงที่ 3 ยึดที่ดิน 59 ตารางวา ลักษณะเป็นการขุดดินลูกรังที่อยู่บนเนินเขาลงมาปรับพื้นที่เป็นลาน



ประเด็นสำคัญที่สำนักการทรัพยากรณ์ป่าไม้ที่ 10 กำลังตรวจสอบ คือนอกจากการขุดดินไปถมอ่างเก็บน้ำแล้ว อาจมีการลักลอบขุดดินออกไปขายด้วยหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่พบหลักฐานชัดเจน



ข่าว 3 มิติ พบข้อมูลที่สอดคล้องกันจากแหล่งข่าว ระบุว่าดินที่ลักลอบขุดจากเขตป่าสงวน จะขายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ตำบลองค์พระที่ต้องการถมขยายที่รอบอ่างเก็บน้ำ



แหล่งข่าวให้ข้อมูลเพิ่มว่า 1 ใน 3 จุดที่ถูกยึดล่าสุด มีอดีตเจ้าหน้าที่ป่าไม้ชื่อย่อ พ. ที่เกษียณราชการไปแล้ว เป็นผู้ดำเนินการอยู่เบื้องหลัง



อดีตป่าไม้รายนี้ยังใช้ความชำนาญเรื่องกฎหมาย เปิดพื้นที่ป่าให้ชาวบ้านเข้าไปตัดไม้ เมื่อกลายเป็นป่าเสื่อมโทรมก็ขอออกเป็น ส.ป.ก. หรือที่ดินปฏิรูปเพื่อเกษตรกรรม



จุดนี้ ข่าว 3 มิติ เข้าไปตรวจสอบ ตามข้อมูลว่าพบการตัดไม้ออกจากป่า เมื่อผ่านถนนเล็ก ๆ เข้าไป ภาพที่เห็นคือลานกว้าง มีท่อนไม้ถูกตัดทิ้งไว้บางส่วน สถาพรอบ ๆ ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ตรวจสอบจากแอปพลิเคชันกรมป่าไม้พบว่าอยู่ในเขตป่าสงวน เมื่อตรวจสอบพิกัดกับกรมป่าไม้พบว่าบริเวณนี้อยู่ในเขต ส.ป.ก. หรือสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

คุณอาจสนใจ

Related News