สังคม

เกาหลีใต้ เตรียมส่ง จนท.เข้าทดสอบฝีมือ “แรงงานไทย” พาทำงานอู่ต่อเรือ 10,000 อัตรา

โดย pattraporn_a

27 มิ.ย. 2565

192 views

แรงงานไทย เตรียมพัฒนาฝีมือแรงงานให้พร้อม เพราะเดือนหน้า เกาหลีใต้ จะส่งเจ้าหน้าที่มาทดสอบฝีมือแรงงาน เพื่อไปทำงานอู่ต่อเรือประมาณ 10,000 อัตรา ขณะที่กระทรวงแรงงาน ได้เตรียมลงนามข้อตกลงกับทางการเกาหลีใต้ เพิ่มเติมเพื่อส่งแรงงานไทยไปทำงานตามฤดูกาล หรือ seasonal worker โดยจะร่าง MOU เพื่อให้ ครม.พิจารณา คาดว่าจะเริ่มส่งแรงงานได้ภายใน 60 วัน


การเจรจาเพื่อขอเพิ่มแรงงานไทยไปทำงานประเทศเกาหลีใต้ ในภาคเกษตร ซึ่งเป็นการทำงานตามฤดูกาล หรือ Seasonal Worker Program เป็นหนึ่งในประเด็นที่กระทรวงแรงงานของไทยและเกาหลีใต้ หารือกันจนได้บทสรุป โดย ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกฝีมือการเกษตร สาธารณรัฐเกาหลี ยังมีความต้องการแรงงานต่างชาติอีกมาก เพื่อทำงานช่วงเดือนมีนาคม-ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า แรงงานตามฤดูกาล จะมีช่วงอายุงานระหว่างเดือนมีนาคม-ตุลาคมของทุกปี หรือประมาณ 8 เดือน เป็นความร่วมมือของกรมการจัดหางานกับเมืองที่ต้องการแรงงาน แตกต่างจากแรงงานแบบ EPS ที่เป็นการจัดส่งแรงงานแบบรัฐต่อรัฐ และเวลาทำงานนานกว่า คือ 3 ปี 10 เดือน


ก่อนหน้านี้ ทางการเกาหลีใต้ มีเงื่อนไขให้ทางการไทย เก็บเงินประกันจากแรงงานคนละ 70,000 บาท เพื่อป้องกันแรงงานทำงานไม่ครบ หรือหลบหนีงาน ไปเป็นแรงงานผิดกฎหมาย หรือแรงงานผีน้อย แต่ทางการไทยไม่มีระเบียบเก็บเงินจากแรงงาน กระทั่งได้ข้อสรุปว่า จะให้ธนาคารของรัฐเป็นผู้รับผิดชอบเก็บเงินประกันจากแรงงานแทน ซึ่งทางการเกาหลีใต้เห็นด้วย จากนี้จะเข้าสู่การร่างข้อตกลง เพื่อดูแลสิทธิสวัสดิการแรงงาน และนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.พิจารณาภายใน 1 เดือน คาดว่าจะส่งแรงงงานได้ภายใน 60 วัน


นอกจากนี้ สมาคมอู่ต่อเรือของเกาหลีใต้ ที่เกิดจากความร่วมมือของ 8 บริษัทเอกชนขนาดใหญ่ในเกาหลีใต้ ต้องการจ้างแรงงานฝีมืออีก ปีละ 10,000 อัตรา โดยเฉพาะช่างเชื่อม 4,000 คน , ช่างไฟฟ้า 1,400 คน ซึ่งไทยมีแรงงงานที่มีทักษะดังกล่าว อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน จึงเร่งขอรายละเอียดจากสมาคมอู่ต่อเรือ โดยทางการเกาหลีใต้ จะส่งผู้แทนเข้าชมการทดสอบฝีมือสาขาช่างเชื่อมในประเทศไทย ในเดือนหน้านี้

คุณอาจสนใจ

Related News