สังคม

'อนุทิน' ลงนามแล้ว ให้ 'กัญชา' เป็นสมุนไพรควบคุม ห้ามขายให้หญิงตั้งครรภ์-เด็กต่ำกว่า 20 ปี

โดย panwilai_c

16 มิ.ย. 2565

49 views

เรื่องกัญชาเสรีหรือไม่เสรี วันนี้มีความชัดเจนมากขึ้น หลังการปลดล็อคกัญชา มีผลตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา และ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีเสียงวิจารณ์จากผลกระทบจากผู้ใช้บางกลุ่ม วันนี้ (16 มิ.ย. 65) คุณอนุทิน ชาญชีวะกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมแล้ว



ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ 2565 ที่ลงนาม โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล วันนี้ มีสาระสำคัญ คือ ให้กัญชา เป็นสมุนไพรที่มีค่าต่อการศึกษาหรือวิจัย มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองและส่งเสริมการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ตามความในมาตรา 4 มาตรา 44 มาตรา 43(3) และ (5) แห่ง พระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย จึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้



ให้กัญชาที่เป็นพืชตระกูลแคนนาบิส (Cannabis) เป็นสมุนไพรควบคุม ให้ผู้ที่อายุ 20 ปีขึ้นไป สามารถใช้ประโยชน์กัญชาได้ ยกเว้น การใช้ในที่สาธารณะโดยการสูบ ใช้ในหญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรและจำหน่ายให้ผู้มีอายุต่ำกว่า20ปี และให้ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ ผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนจีน และหมอพื้นบ้านตามกฎหมายการแพทย์แผนไทย สามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาในการบำบัดรักษาผู้ป่วยของตนได้ โดยให้ประกาศมีผลบังคับใช้ วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา



ด้านสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพหรือ สสส. โดยนางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม รักษาการผู้อำนวยการ สสส. บอกว่า สสส.ได้ร่วมกับหลายภาคีเครือข่าย ศึกษาองค์ความรู้ทางวิชาการทั้งประโยชน์ และการป้องกันการใช้กัญชาในทางที่ไม่เหมาะสม มุ่งสู่การสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีให้แก่ประชาชน



ขณะที่ รศ.พญ.รัศมน กัลยาศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด บอกว่า ส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ให้ครูในโรงเรียนและผู้ปกครอง ทำความเข้าใจผลกระทบ และควรหลีกเลี่ยงการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากกัญชา เช่น อาหาร ขนม เครื่องดื่ม รวมถึงการใช้ด้วยวิธีการสูบ เพราะกัญชาส่งผลกระทบต่อสมอง โดยงานวิจัยช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พบว่ากัญชาทำให้ความสามารถทางสติปัญญา (IQ) และความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ของเด็กและเยาวชนต่ำลง

คุณอาจสนใจ

Related News