สังคม

ย้อนรอย 2 พ่อลูกตระกูลวิลาวัลย์ คดีรุกป่าเขาใหญ่-ออกโฉนดมิชอบ

โดย pattraporn_a

15 มิ.ย. 2565

51 views

อธิบดีกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช สั่งเดินหน้าตรวจสอบเเปลงบุกรุกป่าทั่วประเทศ เตรียมเสนอกรมที่ดินเพิกถอนโฉนดออกทับเขตป่า ขณะที่ชุดจับกุมแปลงบุกรุกเขาใหญ่ลงพื้นที่อีกครั้ง เชื่อยังมีอีก 2 คดี ที่เอาผิดนายสุนทร และนางกนกวรรณ ได้


กรณี นักการเมือง 2 พ่อ-ลูก ตระกูลวิลาวัลย์ ถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดร่วมกันทุจริตโดยการออกโฉนดโดยมิชอบในเขตป่าอุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ เเม้ข้อกล่าวหาของนายสุนทร ซึ่งมีตำเเหน่งเป็น นายก อบจ.ปราจีนบุรี จะหลบหนีหมายจับจนทำให้คดีหมดอายุความ เเต่ทั้งตัวนายสุนทร กับนางกนกวรรณ ซึ่งเป็นลูกสาว เเละมีตำเเหน่งเป็นถึงรัฐมนตรีช่วยฯกระทรวงศึกษาธิการ ก็ยังมีคดีบุกรุกป่าเขาใหญ่อีกอย่างอย่างน้อย 2 คดี ที่ยังค้างอยู่ในชั้นอัยการ 


ล่าสุด ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า โดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ ลงพื้นที่บริเวณเเปลงที่ดินพิพาท ฝั่งเนินหอม ปราจีนบุรีอีกครั้ง หลังเคยนำกำลังเข้ามาจับเเละตรวจยึด ทั้งในปี 2560 เเละปี 2563


ย้อนกลับไปวันที่ 13 มกราคม ปี 63 ประชาชนเเจ้งเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง พบการใช้เครื่องจักรเข้าไปไถดันเเละปรับพื้นที่ในเขตป่าติดอุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ เบาะเเสในขณะนั้น ชี้ไปที่นักการเมืองบ้านใหญ่ ตระกูลดังปราจีนบุรี


15 มกราคม 63 กำลังทั้งในพื้นที่เเละส่วนกลาง ร่วมบูรณาการ พบป่าถูกเเผ้วถางจนมีสภาพโล่งเตียน ควบคุมคนขับรถเเบ็คโฮล ซัดทอดได้รับการว่าจ้างจากเจ้าของเเปลงที่ดิน ต่อมาคนดูเเลนำเอกสารมาชี้เเจงอ้างบริเวณนี้มีโฉนด เเยก 3 เเปลง ผู้ครอบครองระบุชัด นายสุนทร วิลาวรรณ โฉนดเลขที่ 28667 / 28676 เเละ 28674 ตรวจสอบพบว่าโฉนดทั้ง 3 เเปลง เจ้าพนักงานที่ดินออกให้ตั้งเเต่ปี 2536


17 มกราคม ยึดเพิ่มอีก 6 เเปลง เนื้อที่ 11 ไร่ การขยายผลในเวลานั้น เจ้าหน้าที่พบรูปเเปลงโฉนดเลข 115 กับ 116 ปรากฏรูปแปลงในระบบกรมที่ดิน ข้อสังเกตคือ ทั้งสองจุดอยู่ใกล้กัน จึงนำกำลังเข้ายึดเพิ่มอีก ในวันที่ 20 มกราคม ครั้งนี้ผู้ครอบครองชื่อนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ สำรวจเพิ่มเติม พบร่องรอยการบุกรุกขยายจากเเปลงรอขึ้นโฉนดเข้าไปในเขตป่า จึงตรวจยึดเพิ่มอีก 12-1-92 ไร่


รวมปี 63 ยึดพื้นที่บุกรุก 7 เเปลง 24-1-88 ไร่ เมื่อรวมกับโฉนด 5 เเปลงในเขตอุทยาน เนื้อที่รวม 90 ไร่ 84 ตารางวา ซึ่งสงสัยว่าอาจได้มาโดยมิชอบ จะมีพื้นที่ที่สองพ่อลูกตระกูลวิลาวัลย์ครอบครอง 114-2-72 ไร่ ทั้งนายสุนทรเเละนางกนกวรรณ ถูกเเจ้ง 7 ข้อหา เเต่ผ่านไปกว่า 2 ปี คดียังค้างอยู่ในชั้นอัยการ


ส่วนโฉนดอีก 2 เเปลง ที่ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด คดีทุจริตออกโฉนดโดยมิชอบ เจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันเข้าไปตรวจสอบครั้งเเรกปี 60 พบการอ้างโฉนดเลขที่ 41158 ผู้ครองครองระบุชื่อนางกนกวรรณ 30-2-80 ไร่ อีกเเปลงเลขที่ 41159 ระบุชื่อ นายสุนทร 20-2-54 ไร่ โฉนดทั้ง 2 ฉบับ ออกให้ปีเดียวกันคือ 2545 ตรวจสอบพบมีสภาพป่าสมบูรณ์


เเละเมื่อตรวจภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลังในปี 45 เพื่อพิสูจน์ว่าผู้ครอบครองมีการการทำประโยชน์หรือทำกินมาก่อนหรือไม่ ผลปรากฏว่าที่ทั้ง 2 เเปลงเป็นป่าทึบ ครอบในเขตอุทยาน เเละอยู่ไม่ไกลจากด่านเนินหอม นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบอีกหนึ่งเเปลง ข้อมูลไม่ระบุชัด เเต่ดูจากรูปเเปลงพบว่าพาดทับที่ทำการด่านเนินหอม เเละถนนทางขึ้นเขาใหญ่ชัดเจน


ล่าสุด นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งให้เดินหน้าตรวจสอบทุกเเปลงรอบเขาใหญ่ รวมทั้งติดตามเร่งรัดคดีบุกรุกครอบครองป่ากับตำรวจเเละอัยการ ส่วนเเปลงโฉนดที่ ป.ป.ช.ชี้มูล จะรวบรวมหลักฐาน เสนอให้กรมที่ดินเพิกถอน รวมทั้งพื้นที่เเปลงอื่นๆ หากพบว่าได้มาโดยมิชอบ จะเสนอให้เพิกถอนเอากลับมาฟื้นฟูเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News