สังคม

หญิงไทยเปิด “โรงเรียนมวยไทย” ที่สวิตเซอร์แลนด์ แนะกำหนดมาตรฐานการสอนทั่วโลก

โดย pattraporn_a

12 มิ.ย. 2565

302 views

โรงเรียนสอนมวยไทย ที่สวิตเซอร์เเลนด์ เสนอรัฐออกใบรับรองโรงเรียนสอนมวยไทยในต่างแดน เพื่อเผยแพร่วิชามวยได้อย่างมีมาตรฐาน


การเรียนศิลปการต่อสู้มวยไทย ไม่เพียงเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติในประเทศไทยเท่านั้น แต่ว่าที่ต่างประเทศ ก็มีชาวต่างชาติเสาะแสวงหาสถานที่เรียนมวยไทย ทั้งเพื่อการออกกำลังกายและเพื่อแข่งขันด้วย ทีมข่าวไปนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ พบคนไทยที่นั่น เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งกำหนดมาตรฐานการสอนมวยไทย และออกใบรับรอง เพื่อยกระดับการสอนมวยไทย ให้เป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้น


จังหวะและเสียงเตะที่หนักหน่วง เป็นผลงานลำแข้งของ สุพิชญา ฟิลิปโปส์ นักศึกษาแพทย์ปีที่ 6  จากเจนีวา ยูนิเวอร์ซิตี้ สวิตเซอร์แลนด์ ส่วนหญิงคู่ซ้อมที่แข็งแกร่งไม่แพ้กัน คือ สุพิชชา เภสัชกรหญิงวัย 30 ปี พี่สาวของสุพิชญาเอง ทั้งคู่เป็นลูกสาวของ เมรี คำสม ชาวเชียงใหม่ ที่ย้ายมาอยู่เจนีวา 20 ปีแล้ว


เมรี เป็นลูกสาวเจ้าของค่ายมวยที่เชียงใหม่ เมื่อครั้งราว 20 ปีก่อน ย้ายมามีครอบครัวที่เจนีวา ระยะแรกทำงานเป็นแม่บ้าน ต่อมาก็คิดนำความรู้เรื่องมวยไทย ที่ตัวเองคุ้นเคยอย่างดีที่เชียงใหม่ มาเปิดสอนให้คนที่นี่ ที่ชื่นชอบกีฬามวยไทยได้ฝึกฝน โดยเมรีเลี้ยงลูกสาวทั้งสองในห้องฝึกซ้อมมวยนี้ตั้งแต่ยังเด็ก จนทั้งคู่เรียนด้านเภสัช และเรียนแพทย์ แต่ก็ยังช่วยครอบครัวสวนมวยไทยให้ต่างชาติอยู่อีก


ไบรอัน วัย 17 ปี เรียนมวยไทยที่นี่ได้ 2 ปี ส่วนอเล็กซิส วัย 21 ปี มาเรียนมวยไทยกว่า 10 ปีแล้ว ครอบครัวสนับสนุนให้ทั้งสองเรียนมวยไทย ส่วนหนึ่งเพราะชอบวัฒนธรรมการต่อสู้ของมวยไทย และกีฬานี้ทำให้เขาได้ใช้พละกำลังของวัยรุ่นที่มีอยู่มากไปในทางที่ผ่อนคลาย


เมรี บอกว่า ต่างชาติสนใจเรียนมวยไทยมาก และเธอต้องการให้รัฐส่งเสริมให้เกิดมาตรฐานในการฝึก เพื่อเป็นครูสอนมวยไทย โดยมีใบรับรองมาตรฐานยืนยัน แต่ละปีมีชาวสวิสมาเรียนที่นี่ปีละราว 200-300 คน มีทั้งเรียนแบบเป็นเดือน ครึ่งปีและเป็นปี ปีละราว 980 ฟรังสวิส หรือราว 34,000 บาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ