สังคม

ตรวจสอบที่ดิน 'กนกวรรณ' รมช.ศึกษาธิการ ปมถูก ป.ป.ช.ชี้มูล

โดย kodchaporn_j

10 มิ.ย. 2565

70 views

วันนี้ทีมข่าว ได้ลงพื้นที่ปราจีนบุรี สำรวจที่ดินของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกอบจ.ปราจีนบุรี บิดาของนางกนกวรรณ แปลงที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด กรณีออกโฉนดรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบว่า ปัจจุบันถูกล้อมรั้วลวดหนามไว้ ด้านในปลูกต้นยูคาลิปตัสเต็มแปลง



โดยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำทีมข่าวสำรวจ พบว่า ที่ดินอยู่ติดกับอ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้อง ด้านหลังติดกับเนินเขามดแดง เจ้าหน้าที่ บอกว่า เดิมบริเวณนี้เป็นที่ว่าง ชาวบ้านนำวัวมาเลี้ยงได้ แต่ภายหลังมีการตรวจยึดเพื่อตรวจสอบการถือครองกรรมสิทธิ์ จึงมีการล้อมรั้วไว้



จากนั้นทีมข่าว ได้ไปพบกับชายคนหนึ่ง ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ผู้ต้องหา ที่ถูกดำเนินคดี ฐานร่วมกันออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบ และมีชื่ออยู่ในสำนวน ที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดด้วย



โดยชายคนนี้ ยอมเปิดเบื้องหลังและสาเหตุที่เข้าไปเกี่ยวข้องทั้งหมดกับทีมข่าว นอกจากนี้ ชายคนนี้ ยังเล่าว่า ก่อนหน้านี้ได้ไปเล่าความจริงทั้งหมดให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว



สำหรับที่ดินแปลงนี้ หนึ่งในผู้ต้องหา เล่าอีกว่า ในอดีตชาวบ้านได้เข้าไปทำมาหากิน แต่ต่อมาประกาศเป็นเขตอุทยานฯ ที่บางส่วนทับซ้อนกับที่ดินทำกินของชาวบ้าน ทำให้ถูกจับกุมเป็นระยะ จึงขายที่ดินให้นายสุนทร และนางกนกวรรณ เพื่อตัดปัญหา



ด้านนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. แถลง ข้อเท็จจริงว่า โฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลง เป็นโฉนดที่ดินที่ออกโดยวิธีการเดินสำรวจ



โดยโฉนดที่ดินเลขที่ 41158 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี เป็นการออกให้แก่นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ โฉนดที่ดินเลขที่ 41159 เป็นการ ออกให้แก่นายสุนทร วิลาวัลย์ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2545 เนื้อที่ 27 ไร่ 2 งาน 54 ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ 41160 เป็นการออกให้แก่ น.ส.น้อย ตุ้มพันธ์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 9 เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2545 เนื้อที่ประมาณ 27-1-71 ไร่



ซึ่งปรากฏข้อเท็จจริงว่าไม่มีการซื้อขายจริง ประกอบกับผลการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศ ในช่วงปี 2546 ซี่งเป็นปีที่ใกล้เคียงกับปีที่ทำการเดินสำรวจ สภาพพื้นที่มีสภาพเป็นป่ามาโดยตลอด ไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์เช่นกัน



นอกจากนี้ ยังปรากฏข้อเท็จจริงว่า แนวเขตป่าไม้ถาวร ป่าเขาใหญ่ คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้จำแนกป่าเขาใหญ่ไว้เป็นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2513 ดังนั้น การออกโฉนดที่ดินลักษณะดังกล่าว จึงเป็นการออกโดยฝ่าฝืนข้อ 9 ของระเบียบกรมที่ดิน


ล่าสุดวันนี้ นางกนกวรรณไปรายงานตัวต่อสำนักงานอัยการคดีทุจริต ภาค 2 จังหวัดระยองแล้ว เมื่อช่วงเช้า โดยคดีนี้แยกความผิดออกเป็น 2 กรณี คือความผิดคดีอาญา และความผิดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง โดย ป.ป.ช.จะต้องยื่นฟ้องไปยังศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อขอให้พ้นจากตำแหน่ง เช่นเดียวกับกรณีของ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ



ซึ่งคดีนี้ เกิดจากมีผู้ร้องเรียนมาทาง ป.ป.ช.เมื่อ 2 ปีก่อน และยังมีคดีรุกป่าที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองอีก 30-40 รายที่ ป.ป.ช. กำลังดำเนินการ ยืนยันว่าทุกกรณีที่ถูกร้องเข้ามา มีการตรวจสอบทั้งหมด

คุณอาจสนใจ

Related News