สังคม

คดีโรฮิงญาถูกทิ้งเกาะ 25 คนถือบัตรผู้ลี้ภัย UNHCR ไม่พบคนไทยมีเอี่ยว

โดย pattraporn_a

6 มิ.ย. 2565

31 views

เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างคัดกรองชาวโรฮิงญา 59 คนที่ถูกทิ้งบนเกาะกลางทะเลสตูล ว่าเกี่ยวข้องขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ โดยพบ 25 คนถือบัตรผู้ลี้ภัย UNHCR การตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบคนไทยเกี่ยวข้อง


ศูนย์ปฏิบัติการคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ยังคงให้การช่วยเหลือชาวโรฮิงญา 59 คน ที่ถูกทิ้งบนเกาะกลางทะเลสตูล หลังลงเรือมากว่า 2 เดือน ทำให้สภาพร่างกาย อิดโรย อ่อนเพลีย อย่างหนัก ทำให้ยังไม่สามารถให้ข้อมูลกับทีมสหวิชาชีพได้


ล่าสุด พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผู้บังคับการกองกำลังเทพสตรี มาติดตามความคืบหน้าการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ จ.สตูล โดยมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลเป็นประธาน พบว่าทั้ง 59 คนต้องการเดินทางไปประเทศมาเลเซีย แต่ถูกทิ้งไว้ที่จังหวัดสตูล เพราะเป็นทางผ่าน และพบว่า มี 25 คนที่ถือบัตร UNHCR ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ลี้ภัยเมื่อปี 2019 ซึ่งบัตรยังไม่หมดอายุ จึงต้องส่งเรื่องไปยัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง


นอกจากนี้ยังมีเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปีจำนวน 33 คน ต้องมีการตรวจดีเอ็นเอ ยืนยันว่าเป็นลูกใคร มากับผู้ปกครองหรือไม่ ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างกันคัดแยกและสืบสวนสอบสวน การดำเนินการต้องให้ทั้งหมดรู้สึกปลอดภัย หากเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ก็คุ้มครองดูแล หากหลหนีเข้าเมืองก็ผลักดันกลับ การคัดแยกจึงต้องทำอย่างรอบคอบ


ขณะที่ พล.ต.ต.อรุษ แสงจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดสตูล เปิดเผยว่า มีการสั่งตั้งทีมสืบสวนและสอบสวนเฉพาะกิจโดยทีมสอบสวนมี พ.ต.อ.นิพนธ์ เหมสลาหมาด รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูลเป็นหัวหน้าชุด ส่วนชุดสืบสวนขยายผลมี พ.ต.อ.อิสกานดาร์ อามิน รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล เป็นหัวหน้าชุด มีการระดมพนักงานสอบสวน ใน จ.สตูล และตำรวจภูธรภาค 9 ร่วมคัดแยกว่าเป็นเหยื่อค้ามนุษย์หรือไม่


จากการพูดคุยเบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้องหรือเข้าข่ายการค้ามนุษย์ เนื่องจากคนกลุ่มนี้ ต้องการเดินทางไปประเทศที่ 3 เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยการดำเนินการสืบสวนสอบสวนของทั้ง 59 คนนั้น จะต้องให้เสร็จภายใน 1 สัปดาห์

คุณอาจสนใจ

Related News