สังคม

ภัยแก๊ง “โรแมนซ์สแกม” หลอกให้รักออนไลน์ ลวงเหยื่อข้ามชาติสูญ 6,000 ล้านบาท

โดย pattraporn_a

4 มิ.ย. 2565

200 views

แก๊งหลอกให้รัก ซึ่งมีชายชาวไนจีเรียเป็นหัวหน้าขบวนการใหญ่ โดยมีหญิงไทยทำหน้าที่บัญชีม้า เรียกได้ว่าเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยตำรวจสอบสวนกลางได้ติดตามจับอย่างต่อเนื่องมานาน 2 ปี หลังหลอกผู้จัดการแผนกการเงินของบริษัทข้ามชาติไปเป็นเงิน 6.2 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้จับบัญชีม้าเป็นหญิงไทยได้ 22 คน ส่วนชาวไนจีเรียยังหลบหนี 


เป็นเวลากว่า 2 ปี ที่ตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองปราบปราม ได้ติดตามองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติรายใหญ่แก๊งหลอกให้รักหรือโรแมนซ์สแกม ซึ่งผู้บงการตั้งฐานอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน เป็นชาวไนจีเรีย หลังจากถูกหลอกแบบมหากาพ จนหญิงไทยอายุ 52 ปี โอนเงินไปทั้งสิ้น 6.2 พันล้าน หลังคนร้ายอ้างเป็นหมอชาวอเมริกันทำงานอยู่ที่อัฟกานิสถาน และบิดาเสียชีวิตได้รับมรดกจำนวนมาก และผู้เสียหาย ซึ่งมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายการเงินบริษัทข้ามชาติ จึงโอนเงินของบริษัทไป 6.2 พันล้าน จนบริษัทพบความผิดปกติจึงไปแจ้งความ


การติดตามคนร้ายจึงพบว่าเป็นขบวนการใหญ่มีผู้บงการเป็นชาวไนจีเรียนับ 10 คนแบ่งหน้าที่ทำงาน โดยมีหญิงไทยซึ่งไปทำงานเป็นแม่แท็คอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ทำหน้าที่จัดหาบัญชีม้าหลายสิบคน


การโอนไปมากถึง 6.2 พันล้านบาท จากธนาคารในไทย ไปยังบัญชีทั้งในประเทศและต่างประเทศรวม 250 ครั้ง ไปยัง 120 บัญชีทั่วโลก โดยตำรวจได้ออกหมายจับ ทั้งผู้บงการ คนแชทลวงให้รัก คนจัดหาบัญชี คนถอนเงินบัญชีม้า รวมกว่า 30 คน เป็นชาวไนจีเรีย และหญิงไทย โดยทยอยจับได้แล้ว 22 คน เป็นหญิงไทย ที่รับจ้างเปิดบัญชี ซึ่งล่าสุดจับได้ที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย


ตำรวจสอบสวนกลางจึงเตือนว่า นอกจากผู้เสียหายจะถูกหลอกลวงแล้ว เธอยังตกเป็นผู้ต้องหาลักทรัพย์นายจ้าง โอนเงินครั้งละหลายสิบล้านไปจนถึงกว่า 100 ล้าน จำนวน 250 ครั้ง ทำให้ต้องโทษจำคุกในเรือนจำอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News