สังคม

รวบแก๊งปล่อยกู้ดอกโหด รับจำนำรถ ขาดส่ง 3 วัน ถูกยึดทันที

โดย panwilai_c

3 มิ.ย. 2565

535 views

ในช่วงเปิดเทอมใหม่นี้ บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนเดือดร้อน ต้องหาเงินเพื่อไปจ่ายค่าเทอมให้กับลูกๆ บางคนต้องไปกู้ยืมเงินมาทั้งเพื่อใช้จ่ายในครอบครัว และส่งลูกเรียนหนังสือ ยิ่งในภาวะที่ประเทศมีปัญหาเศรษฐกิจแบบนี้ ผู้ปกครองไม่น้อยต้องดิ้นรน ทำให้เกิดขบวนการปล่อยกู้ดอกเบี้ยโหด หาวิธีเอาเปรียบหลายรูปแบบ คนที่กำลังเดือดร้อน



ล่าสุดตำรวจพบว่า มีขบวนการปล่อยเงินกู้บางกลุ่ม ไปเช่าพื้นที่ชั้นใต้ดินของห้างสรรพสินค้าเปิดจุดรับจำนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ คิดดอกเบี้ยแพง พร้อมให้ทำสัญญาโอนลอยไว้ด้วย หากขาดส่งดอกเบี้ยเพียง 3 วัน รถก็ถูกยึดไป และมีการให้เซ็นสัญญาเปล่าทิ้งไว้ มีคนเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก



ขบวนการรับจำนำรถปล่อยเงินกู้ เช่าสถานที่บริเวณชั้นใต้ดิน ชั้น B2 ภายในห้างสรรพสินค้าย่านศรีนครินทร์ รับจำนำรถทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 20.00 น. ขณะที่ตำรวจสืบสวนนครบาล 8 เข้าตรวจค้นพบรถยนต์ 9 คัน และรถจักรยานยนต์ 4 คัน นอกจากนี้ยังพบว่าบริเวณลานจอดในซอยสุภาพงษ์ 1 และสุภาพงษ์ 3 ย่านหนองบอน เขตประเวศ ซึ่งเป็นพื้นที่ลับตาคนพบรถที่คาดว่าคนร้ายรับจำนำไว้จอดอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นรถยนต์มากถึง 87 คัน และรถจักรยานยนต์ 13 คัน เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บเลขเครื่อง เลขตัวถัง แต่ละคัน โดยทำการอายัดไว้เป็นหลักฐาน





โดยลูกหนี้รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ได้นำรถมาจำนำ หลังจากเห็นโฆษณาตามเฟสบุ๊ค จึงแอดไลน์คุย หลังนำรถเข้ามาตรวจสภาพและจำนำ เพราะจำเป็นต้องใช้เงินจ่ายค่าเทอม ได้เงินมา 7 หมื่นบาท แต่ต้องจ่ายค่าดอกเบี้ย 7 พันต่อเดือน และจ่ายค่าจอดรถ 1 พัน แต่ได้จ่ายล่าช้า เพียงไม่กี่วัน รถจะถูกยึด



ตำรวจพบว่าลักษณะสัญญาเงินกู้จะเป็นนิติกรรมอำพรางโดยให้ผู้จำนำลงลายมือชื่อไว้ ้เป็นสัญญาเปล่า แต่ไม่ปรากฏรายละเอียดในสัญญาและมีเอกสารอื่นที่ไม่เกี่ยวกับสัญญา ทั้ง เอกสารโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ของกรมการขนส่งทางบก ใบสละสิทธิ์รถยนต์ หนังสือสัญญาซื้อขายรถยนต์ เพื่อง่ายต่อการนำรถไปขายต่อให้กับบุคคลอื่น



ตำรวจสืบสวนนครบาล 8 เฝ้าติดตามกลุ่มผู้ต้องหาที่บริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดิน พบว่ามีคนมาจำนำรถยนต์ จึงได้เข้าตรวจค้นพบ นายณัฐพงศ์ฯ 28 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการรับจำนำรถและปล่อยเงินกู้ และลูกจ้างอีก 6 คน



รถที่อายัดได้จากการรับจำนำ รวมทั้งหมด 96 คัน และ รถจักรยานยนต์ จำนวน 17 คัน พร้อมตั้งข้อหา ให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกรับดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด



เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมขอเตือนไปยังผู้ที่นำรถยนต์ที่ยังผ่อนหรือเช่าซื้อ อยู่ไปจำนำ จะเข้าข่าย มีความผิดฐาน ยักยอกทรัพย์ เนื่องจากเจ้าของกรรมสิทธิ์ ในตัวรถ เป็นสถาบันการเงิน เจ้าของสินเชื่อหรือไฟแนนซ์ จึงไม่ควรนำรถที่ติดไฟแนนซ์อยู่ไปจำนำ เพราะสุดท้ายไฟแนนซ์ จะมาเรียกค่าเสียหายโดยตรงกับผู้ที่นำรถไปจำนำ

คุณอาจสนใจ

Related News