สังคม

รร.นรต. จับมือ วช. ทำวิจัย “เยาวชนและคดียาเสพติด” เพื่อหาทางหยุดการกระทำผิดซ้ำ

โดย pattraporn_a

29 พ.ค. 2565

76 views

โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยผลวิจัยเด็กและเยาวชนที่กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อหาแนวทางหยุดการกระทำผิดซ้ำ โดยมีแพลตฟอร์มในการติดตาม และการตรวจสารเสพติดในเส้นผม รวมทั้งมีโครงการให้นักเรียนนายร้อย เป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำเยาวชนในชุมชน


โดย "แม็ค" เยาวชนที่เคยผ่านชีวิตต้องโทษมาแล้ว ได้นำช่วงชีวิตวัยรุ่นที่ขาดหายมาสะท้อนให้ฟัง บอกว่า ไปพูดให้เยาวชนฟัง จะไม่ไปห้าม เพราะวัยรุ่นห้ามไม่ได้ แต่จะบอกผลลัพที่จะได้ตามมา หากขายยาก็ถูกจับ เมื่อถูกจับแล้วจะรู้ว่าไม่มีเพื่อนคนไหนไปเยี่ยม มีแต่พ่อแม่ หรือหากใครไม่มีพ่อแม่ ก็จะไม่มีใครไปเยี่ยมเลย และแทนที่จะได้เรียนจบ หรือทำงานเก็บเงิน ชีวิตต้องเสียเวลาไปกับการต้องโทษ ตอนนี้มาคิดได้ว่าเป็นช่วงที่เสียโอกาส


การวิจัยนวัตกรรมอำนวยความยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชน ของโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้ไปเก็บข้อมูลในชุมชน พบว่า เด็กจะมีปัญหาเรื่องยาเสพติดเป็นส่วนใหญ่ และทำให้ก่อคดีอื่นตามมา การวิจัยพยายามหาทางแก้ไขให้เยาวชนไม่กลับไปทำผิดซ้ำ โดยมีโครงการให้นักเรียนนายร้อยตำรวจไปเป็นบัดดี้ให้เด็กในชุมชนเพื่อช่วยแก้ไขปัญหา


และยังพัฒนาแพลตฟอร์มในการเก็บข้อมูล ชื่อว่า Juda ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลความผิดของเด็กและเยาวชน แยกออกจากฐานของผู้ใหญ่ เพื่อให้งานใน สน. หรือคนทั่วไปจะเข้าไปดูข้อมูลการเกิดเหตุในพื้นที่ต่างๆ ได้


นอกจากนี้ การนำการตรวจสารเสพติดในเส้นผม เพื่อตรวจในเด็กและเยาวชนที่มีประวัติยาเสพติด ก็จะเป็นการป้องกันการกระทำผิดซ้ำได้อีกทางหนึ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News