สังคม

ขยายผลแก๊งสวมบัตรปชช.ให้ต่างด้าว พบจนท.หลายคนมีเอี่ยว

โดย panwilai_c

26 พ.ค. 2565

1.6K views

ข่าว 3 มิติยังคง ติดตามปัญหาการทุจริตของเจ้าหน้าที่กลุ่มหนึ่ง นำพาคนต่างด้าวไป สวมเลข 13 หลัก เพื่อทำบัตรประชาชนไทย ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี โดยก่อนหน้านี้ พบว่าที่อำเภอวังม่วง มีนายหน้าคนไทย ร่วมมือกับแม่บ้าน และอดีตเจ้าหน้าที่เทศบาล อาศัยช่วงพักเที่ยงแอบไขกุญแจห้องทะเบียน พาคนต่างด้าวเข้าไปถ่ายรูปทำบัตรประชาชน จนออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องหลายคน และล่าสุด ทางกรมการปกครอง สืบพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องอีกหลายคน ร่วมกันทำเป็นขบวนการ โดยมีนายหน้าว่าจ้างให้หญิงคนหนึ่งเอาชื่อคนต่างด้าวที่จะสวมบัตรประชาชน ย้ายเข้ามาในทะเบียนบ้านก่อน จะพาไปขอทำบัตร



ต้นปี 2563 วงจรปิดหน้าที่ว่าการอำเภอวังม่วง สระบุรี บันทึกพฤติกรรมบุคคลหน้าไม่ซ้ำ แอบย่องเข้าห้องทะเบียนในช่วงพักเที่ยง การสืบสวนของเจ้าหน้าที่ส่วนการสอบสวนคดีอาญา กรมการปกครอง ขณะนั้นพบว่า มีทั้งนายหน้าคนไทย เจ้าหน้าที่เทศบาลและแม่บ้าน ร่วมมือกระทำการทุจริต สวมเลข 13 หลัก ของบุคคลในทะเบียนบ้านกลาง ถ่ายรูปทำบัตรประชาชนให้คนต่างด้าวแลกกับค่าตอบแทน ตั้งแต่หลักแสนไปจนถึงหลักล้าน



หนึ่งในนั้นคือชายเชื้อสายจีน สวมรอยใช้ชื่อ นายอภิชาติ พิมพาลัย ถูกออกหมายจับ และอยู่ระหว่างประสานขอมอบตัว



ข่าว 3 มิติ พบว่าขบวนการนี้ ยังเคลื่อนไหวต่อเนื่อง เข้าออกหลายอำเภอ-หลายจังหวัด และที่เฉลิมพระเกียรติ สระบุรี คือจุดเริ่มต้นที่ขบวนการนี้ พยายามเอาชื่อของนายอภิชาติ มาขอทำบัตรฯแต่ไม่สำเร็จ คนกลุ่มนี้จึงเบนเป้าไปที่อื่น ๆ กระทั่งทำสำเร็จที่วังม่วง เพราะมีอดีตเจ้าหน้าที่บางคน คอยแบ่งรับผลประโยชน์ร่วม



เจ้าหน้าที่ขยายผลร่วมกับส่วนป้องกันปราบปราม/การทุจริตทางทะเบียนและบัตรประชาชน จนพบว่า ชื่อของนายอภิชาติ พิมพาลัย ถูกย้ายเข้าไปอยู่ในทะเบียนบ้านกลางของอำเภอวังม่วง ตั้งแต่ปี 2550 ไม่เคลื่อนไหวมานานกว่า 10 ปี แต่จู่ ๆ วันที่ 6 มกราคม ปี 63 กลับพบรายการแจ้งย้ายชื่อนายอภิชาติ ออกจากทะเบียนบ้านกลาง ไปอยู่ในทะเบียนบ้านหลังหนึ่งที่เขตคลองสาน กรุงเทพ ที่น่าสนใจก็คือ หลังจากย้ายมาคลองสานหนึ่งวัน วันถัดมาชื่อนี้ ถูกย้ายกลับไปที่สระบุรี แต่ครั้งนี้ไม่ใช่ที่วังม่วง แต่เป็นบ้านหลังหนึ่งในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ



หญิงคนนี้คือเจ้าบ้านที่รับย้ายเข้ามา อ้างถูกเพื่อนกับชายไทยเชื้อสายอินเดียคนหนึ่งหว่านล้อม อ้างจะให้เงิน 5 พันบาท หากรับชื่อนายอภิชาติ เข้าทะเบียนบ้าน เธอกำลังจะถูกดำเนินคดี ยอมรับว่าพลาดและเป็นบทเรียนสำคัญของชีวิต



กรมการปกครอง พบว่ามีคนหลายกลุ่มเกี่ยวโยงเป็นขบวนการ โดยเฉพาะบ้านหลังหนึ่งที่อยู่ติดกับสำนักงานเขตคลองสาน กรุงเทพฯ ทีมสืบสวนไปตรวจสอบ พบเป็นบ้านหลังเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในซอยแคบ แต่กลับมีชื่อของบุคคลในทะเบียนบ้านไม่น้อยกว่า 10 คน และชื่อของนายอภิชาติ พิมพาลัย ซึ่งหายไปจากระบบนานหลาย 10 ปี จู่ ๆ กลับพบข้อมูลการแจ้งย้ายจากสระบุรีมาอยู่ที่บ้านหลังนี้ คำถามคือ ใครเป็นเจ้าบ้าน และใครคือเจ้าหน้าที่/ที่รับทำธุรกรรมทางทะเบียนให้กับคนกลุ่มนี้

คุณอาจสนใจ

Related News