สังคม

ถุงลมนิรภัย 'ทาคาตะ' อันตรายถึงชีวิต! สภาฯผู้บริโภคจี้ 8 ยี่ห้อรถเร่งเปลี่ยนให้ฟรี

โดย panwilai_c

13 พ.ค. 2565

210 views

จากกรณีการเรียกเปลี่ยนถุงลมนิรภัยที่ไม่ได้มาตรฐานยี่ห้อทาคาตะมาตั้งแต่ช่วง ปี 2558 ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตจากการระเบิดของถุงลมนิรภัยยี่ห้อนี้ ขณะเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์เพิ่มอีก 1 กรณี โดยสิ่งที่น่ากังวล คือ ยังมีรถยนต์อีกจำนวนกว่า 6 แสน คันในประเทศไทยที่ยังไม่ได้รับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยให้ได้มาตรฐาน ซึ่งอาจเกิดอันตรายตามมาได้



รถยนต์ยี่ห้อมาสด้า 2 คันนี้ ผลิตในปี 2010 ซึ่งเข้าข่ายรถยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยที่ไม่ได้มาตรฐานยี่ห้อ ทาคาตะ ข่าว 3 มิติ จึงตรวจสอบข้อมูลจากหมายเลขตัวถังรถกับศูนย์บริการ จึงพบว่ารถยนต์คันนี้เป็น 1 ในรถที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยที่ไม่ได้มาตรฐานจริง แต่ได้รับการเปลี่ยนใหม่แล้ว จากการเข้าตรวจสภาพรถประจำปี เมื่อปี 2017



ข้อมูลจากสภาองค์กรของผู้บริโภค ระบุว่า มีรถมากถึง 54 รุ่น ใน 8 ยี่ห้อ จำนวนถึง 1,725,816 คัน ติดตั้งถุงลมนิรภัยยี่ห้อนี้ ประกอบด้วย โตโยต้า ฮอนด้า บีเอ็มดับเบิลยู นิสสัน มิตซูบิชิ มาสด้า เชฟโรเลต และฟอร์ด ซึ่งผลิตตั้งแต่ปี 1999 จนถึง 2018 ขณะเดียวกันก็มีรถยนต์ทั่วโลก อีกกว่า 100 ล้านคันที่ติดตั้งถุงลมยี่ห้อดังกล่าวไปเช่นกัน



สภาองค์กรผู้บริโภคจึงขอความร่วมมือให้บริษัทรถยนต์ที่จำหน่ายรถยนต์รุ่นที่พบปัญหา เร่งดำเนินการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยให้กับผู้บริโภค หลังพบรถยนต์รุ่นต่างๆ ถูกใช้มานานกว่า 10 ปีแล้ว



นี่เป็นภาพจำลองการระเบิดของถุงลมนิรภัยยี่ห้อทาคาตะ ที่รายการ 60 minutes สื่อจากออสเตรเลียจัดทำขึ้น เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงจากแรงระเบิดของถุงลมนิรภัย โดยสาเหตุเกิดจากสารขับดันระเบิดและสารเคมีที่จัดเก็บอย่างไม่เหมาะสม เมื่อเกิดการระเบิดจึงทำให้เศษซากชิ้นส่วนของถุงลมกระจายไปตามแรง จนทำให้ผู้ขับขี่ได้รับอันตรายได้ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตจากกรณีนี้ถึง 13 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน



สอดคล้องกับผลชันสูตรผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์จากสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ที่พบบาดแผลของผู้เสียชีวิตที่ฉีกขาด จากชิ้นส่วนของถุงลมนิรภัย ทะลุจากอกถึงกระดูกสันหลัง ซึ่งมีสาเหตุจากการระเบิดของถุงลมนิรภัยยี่ห้อดังกล่าว



ล่าสุดมีรถยนต์เข้าแก้ไขถุงลมนิรภัยไปแล้ว 1,045,336 คัน คิดเป็น 60.6% ยังเหลือรถยนต์อีก 680,480 คันที่ยังไม่ได้รับแก้ไข เจ้าของรถสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ ผ่านเว็บไซต์ www.checkairbag.com พร้อมกรอกหมายเลขตัวถังรถ เพื่อยืนยันข้อมูล โดยสามารถนัดหมายเข้าเปลี่ยนถุงลมนิรภัยได้ที่ศูนย์บริการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

คุณอาจสนใจ

Related News