สังคม

บังคับคดีภูเก็ต ยันคดี 'หาดเลพัง-ลายัน' จนท.รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างได้เลย ใครบุกรุกมีความผิด

โดย panwilai_c

29 เม.ย. 2565

70 views

จากปัญหาที่ที่ดิน ชายหาดเลพัง-หาดลายัน อ.ถลางจังหวัดภูเก็ต ซึ่งศาลฏีกาพิพากษาตัดสินเป็นที่สาธารณะแล้ว แต่ยังออกโฉนดที่หลวง หรือ นสล.ไม่ได้ โดยมีความพยายามของบางกลุ่มเพื่อฟ้องคดีขึ้นอีก จนดีเอสไอต้องลงพื้นี่ติดตามความคืบหน้า



ล่าสุดผู้อำนวยการบังคับคดีจังหวัดภูเก็ต ระบุว่าแม้มีความพยายามที่จะร้องต่อศาลใหม่ แต่คดีสิ้นสุดแล้ว จึงถือว่าได้เจ้าหน้าที่ทีรัฐมีอำนาจและหน้าที่ ที่จะดำเนินกาตามคำสั่งศาล หากใครบุกรุกอีกต้องถูกดำเนินคดี



ขณะข่าว 3 มิติพบว่า ในพื้นที่ดังกล่าวมีชาวบ้านอาศัยค้าขาย แต่พร้อมจะย้ายออก หากภาครัฐจะทวงคืน



อาคารสิ่งปลูกสร้างที่เห็นนี้ อยู่ในบริเวณที่ชื่อนิกกี้บีช ซึ่งเป็นคดีพิเศษที่ศาลสั่งเพิกถอนโฉนดี่ดิน และเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการออกโฉนด ส่วนเอกชนที่ยื่นขอออกโฉนด อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีจากดีเอสไอเช่นกัน ที่ต้องถูกดำเนินคดี เพราะทั้งบุกรุกอุทยานฯสิรินาถโดยใช้สค. 1 บินจากที่อื่นมาสวมแทน



แต่แม้คดีจะสิ้นสุดบริเวณนี้การรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างยังไม่แล้วเสร็จ ส่วนหนึ่งเพราะรัฐต้องใช้งบประมาณในการรื้อถอน อย่างไรก็ตาม ๒ แปลงที่เป็นคดีพิเศษ ไม่ค่อยมีปัญหาซ้ำเติมมากนัก เพราะเป็นแปลงที่มีส่วนเป็นคดีดัง จากการที่นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดิน ซึ่งจบชีวิตตัวเองในห้องขังดีเอสไอ เป็นผู้ออกโฉนด แต่ดินแปลงอื่นๆในละแวกเดียวกัน 178 ไร่ ยังรื้อถอนไม่เสร็จจนเกิดการบุกรุกเพิ่มใหม่



ทีมข่าวพบชาวบ้านบางคน อยู่บนทีดิ่นที่คดีสิ้นสุด แต่เขาบอกทีมข่าวว่านายหัวที่เป็นคนกรุงเทพฯ จ้างให้เขาเฝ้าที่ดินแปลงนี้ที่มีสิ่งปลูกสร้างค่อนข้างเก่าเพราะไม่มีเงินลงทุนจากวิกฤติโควิด โดยเขาอ้างว่า ที่ดินแปลงนี้ยังสู้คดีไม่สิ้นสุด และเมื่อถามต่อว่าแปลงอื่นๆที่มีผู้ประกอบกิจการอยู่นั้นรู้หรือไม่ว่า ที่ดินทั้งหมดตกเป็นที่สาธารณะ เขาระบุว่าชาวบ้านรู้ดี และพร้อมจะย้ายออกหากรัฐมีความชัดเจนที่จะทวงคืน



ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดภูเก็ต ยอมรับว่ามีความพยายามของคนบางกลุ่มที่จะร้องต่อศาลในคดีนี้ แต่ที่สุดคดีทั้งหมดศาลตัดสินชั้นฏีกาแล้ว ขั้นตอนหลักจากนี้คือ อำเภอถลาง ที่ดินภูเก็ต ที่ดินภูเก็ตสาขาถลาง และอบต.เชิงทะเลต้องเร่งดำเนินการบังคับคดี



ขณะที่นายก อบต.เชิงทะเล ยอมรับว่าเมื่อมีความชัดเจนแล้วจากนี้จะเดินหน้าประสานกับจังหวัดเพื่อเร่งรื้อถอน ตามคำสั่งศาล ป้องกันการบุกรุกในพื้นที่อีกครั้ง ทั้งที่มีคำสั่งศาลแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News