สังคม

ตามหาทายาทตำรวจกว่า 100 คน รับเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ 6.5 แสนบาท

โดย pattraporn_a

24 เม.ย. 2565

332 views

ลูกตำรวจกลายเป็นเด็กเร่ร่อนหลายปีหลังพ่อแม่เสียชีวิต สำนักงานตำรวจแห่ชาติ จัดโครงการครอบครัวตำรวจ เราไม่ทิ้งกัน ออกตามหาจนพบ มอบเงิน ฌาปนกิจสงเคราะห์ ให้กว่า 6 แสนบาท พบยังมีอีกเกือบ 100 คน ที่ไม่สามารถติดต่อได้


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกาศตามหาทายาทตำรวจ ซึ่งบิดาได้เสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อมารับเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ ราบละ 650,000 -670,000 บาท โดยเบื้องต้นสามารถตามหาได้ 38 ราย จาก 144 ราย โดยหลายครอบครัวพบว่าเมื่อบิดาเสียชีวิต ก็ขาดโอกาสด้านต่างๆ และมีชีวิตอยู่อย่างลำบาก


นายคณพศ ศิรินิกร บุตรของดาบตำรวจเอนก ศิรินิกร เป็นทายาทคนหนึ่งที สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามหาเพื่อให้รับเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ จำนวน 650,000 บาท และเมื่อตามหาพบ พบว่าชีวิตของนายคณพศ ต้องเป็นเด็กเร่ร่อนมาตลอด หลังจากบิดา ซึ่งรับราชการตำรวจเสียชีวิตตอน 5 ขวบ ส่วนมารดาเสียชีวิตไปตั้งแต่เขา 2 ขวบ จึงไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ได้เรียนจบแค่ ม. 3 และไม่มีเงินเรียนต่อ รับจ้างตามอู่ซ่อมรถ หรือรับจ้างงานรายวันตามร้านอาหารพื่อเลี้ยงชีพ


ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้จัดทำโครงการครอบครัวตำรวจ เราไม่ทิ้งกัน หลังจากตั้งแต่ปี 2547 องค์กร สูญเสียตำรวจจากการปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 965 ราย โดยเฉพาะเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้ พบว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตมากถึง 330 ราย เมื่อเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงต่อเหตุการณ์ไม่คาดฝัน การเข้าระงับเหตุคนคลั่ง ก่อเหตุร้ายแรง หรือจากการไล่ติดตามคนร้ายคดีอุกฉกรรจ์ และยาเสพติด ซึ่งมีตำรวจเสียชีวิตมาแล้วหลายราย


แต่หลังจากบิดาเสียชีวิต ได้มีทายาทจำนวน 144 ราย ยังไม่ได้มารับเงินฌาปนกิจสงเคราห์ ซึ่งปกติหากไม่มารับเงินจะคืนกลับภายใน 5 ปี แต่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเห็นว่า ครอบครัวน่าจะไม่ทราบเรื่อง จึงมอบหมายให้สำนักงานกำลังพลติดตามสืบค้นหาบุตรของตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งยังไม่ได้มารับเงิน ขณะนี้สืบหาพบ 38 ราย เพื่อมอบเงินช่วยเหลือ เฉลี่ยรายละ 650,000-670,000 บาท


นายคณพศ ซึ่งได้เดินทางมารับเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ จำนวน 650,000 บาท ระบุว่า หลังจากบิดาเสียชีวิตไป 30 ปีก็เพิ่งทราบว่าบิดาได้รับเงินจากโครงการนี้ ซึ่งถือว่าเป็นเงินจำนวนมาก หลังจากได้รับเงินแล้วก็จะนำไปเรียนต่อให้จบปริญญาตรี


และขณะนี้ยังมีทายาทของตำรวจผู้เสียชีวิต ที่ยังติดต่อไม่ได้ อีกกว่า 90 ราย และเงินช่วยเหลือ ประมาณ 14 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามทายาทให้มารับเงินอย่างเร่งด่วน

คุณอาจสนใจ

Related News