สังคม

ปรากฏการณ์ "มิลลิ" Soft power ทรงคุณค่าของจริง พลิกชีวิตชาวสวนมะม่วงไทย

โดย pattraporn_a

19 เม.ย. 2565

172 views

กลายเป็นปรากฏการณ์ให้พูดถึงอย่างต่อเนื่อง หลังนักร้อง-แร็ปเปอร์ ดนุภา คณาธีรกุล หรือมิลลิ เอาข้าวเหนียว-มะม่วง ขึ้นไปกินขณะเล่นคอนเสิร์ต ในเทศกาลดนตรีระดับโลกที่สหรัฐฯ


เรื่องราวของเธอถูกพูดถึงและส่งต่อในสื่อสังคมออนไลน์ จนเกิดเป็นกระแสที่ทำให้ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ หันมาสนใจข้าวเหนียว-มะม่วงกันมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อเกษตรกรสวนมะม่วง เก็บผลผลิตส่งขายกันอย่างคึกคัก ทั้งที่ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ เพิ่งจะมีข่าวชาวสวนนำมะม่วงสุกไปเททิ้งเพราะขายไม่ได้ หลายคนยกให้เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่ง Soft power ที่มาช่วยยกระดับเมนูข้าวเหนียว-มะม่วงไทย ให้ดังไกลไปทั่วโลก


โดยโชว์บนเวทีในเทศกาลดนตรีโคเชลล่าของมิลลิ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเป็นกระแสที่หลายคนให้ความสนใจ ส่งต่อคลิปและข้อมูลจนติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่งในประเทศ ด้วยลีลาการร้อง การแร็ป โดยเฉพาะลีลาการกินข้าวเหนียว-มะม่วง


ย้อนกลับไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน ภาพความทุกข์ร้อนของเกษตรกรสวนมะม่วง เพิ่งจะถูกแชร์และนำเสนอผ่านสื่อหลายสำนัก ด้วยเหตุผลด้านราคาซึ่งตกต่ำ ล้นตลาด ซบเซาหนักจนขายไม่ออก


แต่หลังจากเรื่องราวของมิลลิถูกเผยแพร่ วงการมะม่วงไทยก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง ด้วยยอดซื้อและยอดจองผลผลิต มีพรีออร์เดอร์เข้ามาจนผู้ค้าบางคน ถึงกับเริ่มกังวลว่า มะม่วงล็อตต่อไป อาจสุกไม่ทันกับความต้องการของผู้บริโภค


ที่ฉะเชิงเทรา เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพของมะม่วง เทศกาลมะม่วงและของฝากเมืองแปดริ้วปีนี้ แม้จะเป็นช่วงกลางวัน แต่การจับจ่ายทั้งหน้าร้านและออนไลน์ ก็ดูจะคึกคักมากกว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้


ซึ่ง นายมานพ แก้ววงษ์นุกูล ที่ปรึกษาสมาคมชาวสวนมะม่วงไทย บอกว่า นี่คือปรากฏการณ์จาก Soft power ของศิลปินชาวไทย นอกจากผลงานการแสดงบนเวที ยังใช้โอกาสนี้โปรโมทข้าวเหนียว-มะม่วง ส่งผลดีมาถึงพี่น้องเกษตรกรคนไทย ไม่เฉพาะชาวสวนมะม่วงหรือผู้ค้า แต่ยังได้ประโยชน์กับคนขายมะพร้าว คนทำกะทิ คนปลูกข้าวเหนียว ไปจนถึงรถส่งของ


Soft power อาจแปลได้หลากหลาย แต่ในที่นี่อาจหมายถึง การเปลี่ยนแปลงทางความคิด พฤติกรรม หรือทำให้ผู้คนมีส่วนร่วม โดยปราศจากการใช้อำนาจหรือขู่บังคับ 

คุณอาจสนใจ

Related News