สังคม

'แทมป์' ยัน 'มังกรฟ้า' ไม่มีเอี่ยวขายหวยแพง จ่อฟ้องกลับ เชื่อโดนกลั่นแกล้ง

โดย panwilai_c

6 เม.ย. 2565

52 views

ปัญหาการค้าสลากออนไลน์ และปมการจับผู้ค้าสลากออนไลน์ ว่ามีเบื้องหน้าเบื้องอย่างไรหรือไม่ โดยความคืบหน้าล่าสุดวันนี้หลังจากชุดปราบปรามการค้าสลากเกินราคาได้นำหมายศาลเข้าตรวจค้นในบริษัทมังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด ไปเมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา วันนี้ก็นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า10 นายจับกุม 2 ผู้บริหารของบริษัทมังกรฟ้า ในความผิด 4 ข้อหา



วันนี้ (6 เม.ย. 65) ชุดปฏิบัติการพิเศษปราบปรามการขายสลากเกินราคา นำกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจค้นตามหมายศาลจังหวัดนนทบุรี พร้อมจับกุมนาย พชรล์ เมสสิยาห์พร หรือ เเทมป์ ผู้บริหารบริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด ที่บ้านพัก ใน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และ น.ส.ปานรดา ไชยพุฒิธาดา อายุ 43 ปี กรรมการบริหารมังกรฟ้า ดิจิตอล



โดยแจ้ง 4 ข้อหา ได้แก่ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ข้อหา ร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง โดยมิได้จดทะเบียนประกอบธุรกิจ แบบตรง ข้อหาร่วมกันโฆษณาโดยใช้ข้อความอันเป็นเท็จ หรือเกินความจริงที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค และร่วมกันเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาล และยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กำหนด ก่อนควบคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.ชัยพฤกษ์



ต่อมาทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ได้เดินทางมายื่นขอประกันตัวในชั้นสอบสวน ใช้หลักทรัพย์ 100,000 บาท พร้อมระบุว่า การออกหมายจับเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ซึ่งสาเหตุที่รับทำคดีนี้ เพราะดูพยานหลักฐานแล้ว เห็นว่าไม่ได้ทำผิดกฎหมาย และเตรียมฟ้องร้องก้บเจ้าหน้าที่ที่เจตนากลั่นแกล้งให้ได้รับความเสียหายรวมทั้งเห็นว่าหากบริษัทมังกรฟ้าผู้ค้าสลากออนไลน์รายอื่นก็ต้องผิดทั้งหมด



ต่อมานายแทมป์ ชี้แจง ยืนยันว่ามังกรฟ้า เป็นเพียงแพลตฟอร์มออนไลน์หนึ่งเท่านั้น เป็นเหมือนเปิดแผงตลาดให้ผู้ค้ามาซื้อขายกับลูกค้ากันเอง ไม่ได้ร่วมกันทุจริต หลอกลวงประชาชน ข้อหาที่ตำรวจแจ้งมานั้นเชื่อว่าเป็นการกลั่นแกล้ง หลังจากนี้เตรียมให้ทนายความฟ้องกลับหากเป็นการเลือกปฏิบัติ และเตรียมยื่นศาลค้านการปิดเว็บไซต์มังกรฟ้า



ขณะที่ นายเสกสกล อัตถาวงษ์ หรือแรมโบ้ อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ร่วมกับ พล.ต.ท.ภาคภูมิ พิศมัย รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 และ พล.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการกองสลาก ออกมาแถลงการจับกุมครั้งนี้ด้วย



โดยนายเสกสกล ยืนยัน การจับกุมเป็นไปตามกระบวนการ มั่นใจในหลักฐานที่ศาลได้อนุมัติหมายจับ พร้อมยืนยันไม่มีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ไม่เกี่ยวการเมือง



การจับกุมผู้บริหารบริษัทมังกรฟ้าลอตเตอรี่ วันนี้ สืบจากมาจากการตรวจค้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ เจ้าหน้าที่ ยืนยัน พบสลากกินแบ่งรัฐบาลอยู่เกือบ 2ล้านฉบับหรือประมาณ 4,000 กว่าโควต้า และมีการขยายผลไปตรวจค้นสาขาที่จังหวัดเลยได้ลอตเตอรี่ไว้ตรวจสอบอีกราว200,000ฉบับ ทางผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ก็ย้ำว่าจากนี้จะดำเนินคดีกับบริษัทที่เกี่ยวข้องอีกหลายบริษัทและออกหมายเรียก สมาชิกที่เสนอขายสลากเกินราคาผ่านแพลตฟอร์ม เพื่อให้มารับทราบข้อกล่าวหา เบื้องต้นมีมากกว่า 30,000 ราย



ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้น นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี หรือ แรมโบ้อีสาน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ,รองประธานฯ ร่วมกับ ผู้อำนวยการ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้น บริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี จำกัด สำนักงานใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ตามหมายศาลจังหวัดนนทบุรี



หลังได้รับการร้องเรียนว่า บริษัทดังกล่าวไม่ได้รับการจัดสรรโควต้า แต่กลับมีการกว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากผู้ได้รับโควต้า ผู้ค้ารายย่อย และบุคคลทั่วไป เพื่อนำเข้าสู่ระบบแพลทฟอร์มออนไลน์มังกรฟ้า และขายในราคาที่สูง ซึ่งเป็นการแทรกแซงกลไกราคา จนทำให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลมีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด พบเงินหมุนเวียนนับ 100 ล้านบาท



จากนั้น นายเสกสกล และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ออกมาเปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีเว็บไซต์ออนไลน์ขายสลากกินแบ่งฯเกินราคา รวมทั้งได้ตรวจสอบในความผิดในข้อหาอื่น เช่น ความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน, พ.ร.บ.ขายตรง, การซื้อขายต่อช่วง และ ใบอนุญาตขายสลากกินแบ่ง อีกทั้งต้องตรวจสอบเจ้าของโควต้า ว่าเป็นของใครในการนำมาขายต่อให้กับมังกรฟ้า แต่ครั้งนั้นยังไม่มีการแจ้งข้อหาใดๆ



พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ระบุว่า จากการตรวจค้น ได้ยึดข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ 18 เครื่อง และจากการตรวจสอบพบสลากกินแบ่งถูกเก็บไว้อยู่ภายในบริษัท 1 ล้าน 8 แสนฉบับ หรือประมาณ 4,000 กว่าโควต้า และที่โกดังในจังหวัดเลย จำนวน 200,000 ฉบับ จะต้องดำเนินการตรวจสอบ เพื่อที่จะได้สรุปได้ว่าเข้าข่ายความผิดข้อกฎหมายใดบ้าง รวมทั้งต้องตรวจสอบถึงการจ่ายภาษีว่ามีการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่



ปรากฏว่าเมื่อ 3 วันก่อน มีการนำคลิปเสียงการสนทนาเรื่องเงินจำนวน 15 ล้านบาทมาเปิดเผย ซึ่งต่อมานายเสกสกล ก็ยอมรับว่า เป็นเสียงตัวเอง พูดล้อเล่นกันนางจุรีพร สินธุไพร ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และได้ไปแจ้งความกับผู้นำไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์แล้ว ทำให้สังคมเข้าใจว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าของกองสลากพลัส และมีการแบ่งปันผลประโยชน์ ยืนยันไม่มีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์โควตาลอตเตอรี่แต่อย่างใด



วันนี้ทางนายพันธ์ธวัช หรือนอท นาควิสุทธิ์ กรรมการบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด หรือ "กองสลากพลัส มาออกรายการโหนกระแส ก็ถูกถามว่ามีการยืมเงิน 15 ล้านบาทจริงหรือไม่ นายพันธ์ธวัช ก็ ปฏิเสธว่าไม่มีการยืมเงิน มีแต่รับปากว่าจะหาให้ แต่ยังทำไม่ได้ และตอนนั้นนายเสกสกล ยังไม่ได้รับผิดชอบเรื่องลอตเตอรี



นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ในฐานะที่ปรึกษา ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร บอกว่า ในวันที่ 7 เมษายนนี้ จะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของกรรมาธิการ เพื่อรับเรื่องในการเรียกบุคคลฝ่ายต่างๆ เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง ว่าเข้าข่ายการประพฤติมิชอบของบุคคลที่มีตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่



ส่วนนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว. บอกว่าพรุ่งนี้ เวลา 9.00 น. จะไปยื่นหนังสือให้ปปช. ตรวจสอบด้วย ประเด็นหลักคือให้ตรวจสอบนายเสกสกล เข้าข่ายต้องห้าม ตามพ.ร.ป. มาตรา 28 หรือไม่ ฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมืองหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News