สังคม

จ่อผลักดัน 'โนรา' มรดกโลก เป็นซอฟต์พาวเวอร์ ดึงดูดนักท่องเที่ยว

โดย panwilai_c

25 มี.ค. 2565

65 views

หลังการแสดง โนรา ได้รับการประกาศเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อเดือนธันวาคม 2564 มีการจัดงานเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ที่จังหวัดสงขลา เพื่อส่งเสริมให้เป็นความภาคภูมิใจของคนไทย และผลักดันเป็น ซอฟท์ พาวเวอร์ ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วย



โนรา 164 คนร่วมรำถวายเป็นพุทธบูชาหลวงปู่ทวด และ ทวดนวลทองสำลี บริเวณลานพระสุวรรณมาลิก เจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ วัดพะโคะ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เพื่อร่วมเฉลิมฉลองโนรา "ภูมิปัญญาแห่งแผ่นดิน" ถือเป็นการรำโนรา ที่สวยงามและยิ่งใหญ่มากที่สุด ในโอกาสที่ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ประกาศรับรองขึ้นทะเบียนโนรา (Nora, Dance Drama in Southern Thailand) เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2564



นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองโนรา ซึ่งมีพิธีบวงสรวง และอัญเชิญทวดนวลทองสำลี ขึ้นประดิษฐานยังแท่นเบญจา พร้อมการแสดงรำโนรา บทสวดทวดนวลทองสำลี และ บทสวดหลวงปู่ทวด แสดงถึงความกตัญญู ตามความเชื่อ ประเพณี และวัฒนธรรมโนรา ซึ่งทวดนวลทองสำลี เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องปางอุ้มบาตร ลักษณะเครื่องทรงคล้ายการแต่งกายของมโนราห์ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา เชื่อว่าสร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์ของนางนวลทองสำลี ธิดาพระยาสายฟ้าฟาดเจ้าเมืองพัทลุง ผู้ให้กำเนิด "ขุนศรีศรัทธา ต้นตำนานมโนราห์



โนรา ได้รับการรับรองเป็นมรดกโลก ต่อจาก โขน และนวดไทย ทำให้การละเล่นพื้นเมืองที่สืบทอดอยู่ในภาคใต้ จึงสร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้สืบทอดที่มีทั้งนางรำ และนักดนตรี ที่ปัจจุบันมีวงโนรามากกว่า 150 วง มีสถานศึกษาที่ร่วมสืบทอดจำนวนมาก ต่อยอดมาถึงรุ่นเยาวชน ที่มองว่า โนรา เป็นศิลปะที่ทรงคุณค่า ไม่ใช่อาชีพต้นกินรำกินเหมือนทัศนคติที่มีในอดีต โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมผลักดันเป็น ซอฟท์พาวเวอร์ สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวด้วย



งานเฉลิมฉลองโนรา มีขึ้นในวันที่ 25-26 มีนาคม ที่วัดพะโค๊ะ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ถือเป็นการรวมวงโนราชื่อดังมาจัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่ แบบหารับชมได้ยาก เพื่อให้คนไทยร่วมภาคภูมิใจกับมรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติที่ชื่อ โนรา

คุณอาจสนใจ

Related News