สังคม

เร่งดำเนินคดีผู้บุกรุกเมืองเก่าสงขลา ทำลายโบราณสถานอายุ 1,400 ปี ห่วงกระทบขอเป็นมรดกโลก

โดย pattraporn_a

24 มี.ค. 2565

265 views

ภาคประชาชนสงขลาเรียกร้องรัฐเร่งดำเนินคดีผู้บุกรุกโบราณสถานสงขลาเมืองเก่า ทำลายโบราณสถานอายุกว่า 1,400 ปี ห่วงกระทบการเสนอเป็นมรดกโลก


สำหรับการดำเนินคดีผู้บุกรุก สภ.สิงหนคร อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานส่งสำนวนฟ้องศาล หลังมีผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 3 ราย ขณะที่ภาคประชาชนสงขลา เร่งรัดรัฐดำเนินคดีผู้กระทำผิดสร้างความเสียหายร้ายแรง โดยเฉพาะจุดที่ถูกบุกรุก เป็นโบราณสถานสำคัญของเมืองสงขลา ที่กำลังเสนอเป็นมรดกโลก


การบุกรุกโบราณสถานสงขลาเมืองเก่า อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา กำลังเป็นที่จับตาของเครือข่ายภาคประชาชน นักวิชาการ และนักอนุรักษ์เมืองเก่า ที่กำลังผลักดันให้เป็นมรดกโลก โดยเฉพาะเจดีย์เขาน้อย และโบราณสถานบริเวนหัวเขาแดง เป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์เมืองสงขลาเมื่อกว่า 1,400 ปี


ก่อนจะมาเป็นเมืองสงขลา หรือ ซิงกอร่า ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ช่วงพุทธศตวรรษที่ 22 ซึ่งมีการย้าที่ตั้งมายัง เมืองสงขลาฝั่งแหลมสน สมัยต้นรัตนโกสินทร์ และฝั่งบ่อยางที่ตั้งเมืองในปัจจุบัน ที่ยังมีร่องรอยกำแพงเมืองเก่า ภาคประชาชนสงขลา จึงอยากเห็นภาครัฐเร่งดำเนินคดีที่บุกรุก ซึ่งทำมาหลายปี แต่ด้วยอำนาจการเมือง จึงทำให้ไม่เคยมีการดำเนินคดี จนปล่อยให้เกิดความเสียหายร้ายแรง


จังหวัดสงขลากำลังเสนอสงขลาเมืองเก่า เป็นมรดกโลก จึงมีความเป็นห่วงว่า การบุกรุกทำลายจนอาจกระทบต่อโบราณสถาน อาจส่งผลกระทบต่อการสร้างความภาคภูมิใจของคนสงขลา จึงอยากเห็นรัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหานี้


ส่วนการดำเนินคดีที่มีการยื่นฟ้องที่ สภ.สิงหานคร เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เป็นจำนวน 12 คดี ผ่านมา 1 เดือน มีรายงานว่า มีผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 3 ราย สภ.สิงหนคร อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อส่งฟ้องศาล

คุณอาจสนใจ

Related News