สังคม

'ตลาดนัดผดุงศิลป์' อาร์ตมาร์เก็ตน่าเดิน ริมคลองผดุงกรุงเกษม

โดย panwilai_c

19 มี.ค. 2565

51 views

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาสถานที่พักผ่อนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ในช่วงนี้ กรุงเทพมหานครเปิดตลาดนัดผดุงศิลป์ อาร์ตมาร์เก็ต ซึ่งเป็นโครงการภายหลังการปรับปรุงภูมิทัศน์ 2 ฝั่งคลองผดุงกรุงเกษมเสร็จสิ้น สร้างให้คลองผดุงกรุงเกษมเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสาธารณะ ดึงดูดให้คนเดินทางมามากขึ้น ให้เกิดเกิดประโยชน์ทั้งคนในและนอกพื้นที่ โดยจะมีกิจกรรมตลาดนัดในทุกช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ 



สภาพพื้นที่ริมฝั่งคลองผดุงกรุงเกษมในปัจจุบัน ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ ในชื่อตลาดนัดผดุงศิลป์ มาร์เก็ต ที่ตั้งแต่ช่วงเย็นไปต้นไป พื้นที่นี้จะกลายเป็นย่านการค้า และ พื้นที่พักผ่อนของคนเมือง ในรูปแบบสตรีทอาร์ต เปิดให้ศิลปิน และ นักออกแบบ ได้นำเสนอสินค้าและผลงาน ตลอดพื้นที่ริมคลองกว่า 800 เมตร



แนวคิดนี้เกิดขึ้นหลังโครงการปรับภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษมของกรุงเทพมหานครเสร็จสิ้นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพื่อดึงดูดให้คลองผดุงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร



โครงการดังกล่าวเป็น 1 ในพื้นที่นำร่อง ของแผนแม่บทการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษม ระยะทางรวมประมาณ 4.48 กิโลเมตร แบ่งเป็น 6 โซน คือ โซน ตลาดน้อย 680 เมตร โซน หัวลำโพง 1,250 เมตร โซน โบ๊เบ๊ 450 เมตร โซนนางเลิ้ง 700 เมตร โซนสถานที่ราชการ 700 เมตร และโซนเทเวศร์ อีก700 เมตร



โดยพื้นที่นำร่องก็คือ โซนหัวลำโพง ช่วงจากสะพานเจริญสวัสดิ์ถึงสะพานกษัตริย์ศึก ที่จัดกิจกรรมในครั้งนี้



โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุว่า นอกจากการพัฒนาทางเท้าแล้ว ยังวางรูปแบบการบำบัดน้ำในคลองใหม่ และขยายท่าเรือให้สอดรับกับการคมนาคม ตามจุดมุ่งหมายของโครงการคือการฟื้นฟูย่านเมืองเก่า ควบคู่กับการพัฒนาแหล่งน้ำและคุณภาพชีวิตของคนเมือง เกิดเศรษฐกิจระดับรากหญ้า ให้เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ที่เกิดการใช้งานจริงของคนในและนอกพื้นที่



ปัจจุบันกรุงเทพมหานครดำเนินแผนแม่บทโครงการพัฒนาเมืองนำร่องไปแล้ว 3 โครงการ คือ โครงการสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี โครงการฟื้นฟูสวยลุมพินี ครบรอบ 100 ปี การปรับภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษม โดยมีโครงการปรับปรุงทางเท้าถนนพระราม 1 และ ทางเดินลอยฟ้าสะพานเขียว เชื่อมสวนลุมพินี และสวนเบญจกิติที่อยู่ระหว่างดำเนินการ

คุณอาจสนใจ