สังคม

เจาะเบื้องหลัง ฆ่าทวงหนี้ถี่ในภาคใต้ ตร.เผย ต้นเหตุส่วนใหญ่จากยาเสพติด

โดย panwilai_c

19 มี.ค. 2565

158 views

รูปแบบขบวนการค้ายาเสพติดในภาคใต้ โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่า ขณะนี้หลายจังหวัดในภาคใต้ เกิดเหตุยิงถล่มบ้านจนมีผู้เสียชีวิต หรือบางครั้งเป็นการยิงข่มขู่ พบสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการทวงหนี้ค่ายาเสพติด เช่นเดียวกับเครือข่ายนายจำรัสหรือฉุย ผู้ต้องหาร่วมกันฆ่าตำรวจกองปราบปราม ก็มีพฤติกรรมทวงหนี้ยาเสพติด และปล่อยเงินกู้ ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติการจับกุมได้บางส่วน



จากปฏิบัติการปราบปราม แก๊งฆ่าทวงหนี้ยาเสพติด โดยที่ผ่านมาตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับสืบสวนภูธรภาค9 จังหวัดตรัง และ ป.ป.ส ภาค 9พบมีการฆ่าทวงหนี้กันถี่ขึ้น หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายยิงนายสุชาติเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ จว.ตรัง เสียชีวิต ขณะที่ อ.ป่าพะยอมจ.พัทลุง บ้านหลังนี้ก็ถูกยิงถล่ม ทิ้งร่องรอยกระสุน ความเสียหายที่หน้าบ้านหลายจุด



จากการสืบสวนทราบว่า มูลเหตุของการถูกยิงถล่มมาจากการติดค้างเงินค่ายาเสพติด โดยที่ จ.ตรัง ตำรวจสืบสวนจนพบว่า ผู้จ้างวานคือ นายสมหมาย หรือแดงพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ มีประวัติก่อเหตุคดีอุกฉกรรจ์และมีหมายจับคดียาเสพติดหลายคดี ปัจจุบันได้หลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็ยังสั่งการเครือข่ายอยู่เบื้องหลัง ตำรวจจึงสนธิกำลังเข้าตรวจค้น เครือข่ายนายสมหมายฯ ซึ่งได้จ้างวานกลุ่มมือปืน ที่มีความเชื่อมโยงกับผู้มีอิทธิพล ประกอบไปด้วยนายจำรัสฯ, นายวรวุฒิฯ และ นายเอกพลฯรวมหมายจับ 4 คน ซึ่งการตรวจค้นตำรวจจับได้ 8 คน



ส่วนนายสมหมายฯ หนีออกนอกพื้นที่ไปอยู่ชายแดนจว.เชียงราย แต่สั่งการได้ และเงินที่ได้จะทำการยักย้าย ถ่ายโอน ไปยังเครือญาติในพื้นที่ จ.ภูเก็ต



เจ้าหน้าที่ได้เข้าปิดล้อมบ้านเครือข่ายที่ จ.ภูเก็ต จับกุม น.ส.วิสา อายุ 38 ปี ซึ่งทำหน้าที่กดเงิน ความผิดฐานสมคบเพื่อกระทำความผิดร้ายแรงมีลักษณะเป็นองค์กรอาชญากรรม และตรวจยึดสมุดบัญชีธนาคารนำไปตรวจสอบ



ขณะที่ ปปส. ภาค 9 ระบุว่า เครือข่ายยาเสพติดในภาคใต้จะมีลักษณะเป็นซุ้มมือปืน อยู่กับกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น และใช้กลุ่มมือปืนในการฆ่าทวงหนี้ยาเสพติด



ขณะที่กลุ่มนายจำรัส รักจันทร์หรือฉุย และพรรคพวก ก็เป็นเครือข่ายยาเสพติดและมือปืนรับจ้างเช่นกัน โดยนายวัชระ ซึ่งเป็นผู้ลั่นไกยิงตำรวจกองปราบเสียชีวิตก็มีหมายจับคดียาเสพติด3คดี ส่วนนายจำรัสซึ่งมีหมายจับ 9 คดี ก็มีส่วนพัวพันเป็นเครือข่ายยาเสพติดให้กับคนในชุมชนพร้อมปล่อยเงินกู้ จึงขยายฐานเครือข่ายได้อย่างรวดเร็ว

คุณอาจสนใจ