สังคม

กทม.ทุ่มพันล้าน ปรับภูมิทัศน์ 'สวนลุมพินี' ครั้งใหญ่ คาดเสร็จปี 67

โดย panwilai_c

11 มี.ค. 2565

352 views

แผนฟื้นฟูเมืองด้วยพื้นที่สาธารณะของกรุงเทพมหานคร โดยล่าสุดกรุงเทพมหานครเตรียมทุ่มงบประมาณกว่า 1 พันล้านบาท ปรับภูมิทัศน์สวนลุมพินีครั้งใหม่ในโอกาสครบรอบ 100 ปี ในปี 2568 นี้ สร้างพื้นที่สวนลุมพินีให้เป็นมากกว่าสวนสาธารณะ ตอบโจทย์การใช้งานของประชาชนในปัจจุบัน พร้อมภูมิทัศน์ที่สวยงาม ซึ่งจะเริ่มการก่อสร้างระยะแรกในเดือนสิงหาคมนี้



ภาพจำลอง 3 มิติ ของการปรับปรุงภูมิทัศน์ครั้งใหม่เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี สวนลุมพินี ในปี 2568 อาคารและพื้นที่หลายส่วนจะถูกก่อสร้างและบูรณะขึ้นใหม่ พร้อมกับการวางระบบระบายน้ำของพื้นที่กลางเมือง ประกอบด้วยสวนน้ำช่วยเมือง สวนป่าและกิจกรรมยุคใหม่ จุดเชื่อมต่อสะพานเขียว ลานรอบอาคารบันเทิง หรือ ลานลีลาศเดิม ที่ปัจจุบันถูกทิ้งร้างไม่ได้ใช้งาน การปรับปรุงสวนจีน สร้างโรงอาหารและสวนผักในเมือง สวนเพื่อการเรียนรู้ และสปอร์ตคลับ ขณะเดียวกันก็จะปรับปรุงภูมิทัศน์ พื้นที่กายภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้มากขึ้น



กชกร วรอาคม ที่ปรึกษาโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนลุมพินี 100 ปี ระบุว่า การปรับปรุงดังกล่าว เน้นแนวคิดการออกแบบ 5 ด้าน คือ การคงคุณค่าทางประวิตศาสตร์ / ตอบโจทย์สภาพอากาศที่เปลีย่นแปลง / ผสานความหลากหลายทางวัฒนธรรม / เป็นพื้นที่นันทนาการยุคใหม่ /และออกแบบเพื่อทุกคน เนื่องปัญหาหลักในขณะนี้คือความหนาแน่นของประชาชนที่เข้ามาทำกิจกรรมกันในพื้นที่ช่วงเวลาเย็นเฉลี่ย 2 – 3 หมื่นคนต่อวัน



ในอดีตพื้นที่กว่า 360 ไร่ นี้ ถูกพัฒนาเป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของไทยในปี 2468 ตามพระราชประสงค์ของรัชกาลที่ 6 เพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์และลานแสดงสินค้า จากนั้นจึงถูกปรับปรุงใหม่เป็นสวนสาธารณะ



ผศ.ภาวิณี อินชมภู ที่ปรึกษาโครงการ จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ศึกษาแนวคิดการปรับปรุงสวนลุมพินีมานานกว่า 10 ปี เล่าว่า พื้นที่สวนลุมพินีเคยปรับปรุงมาแล้วหลายครั้ง เพื่อประโยชน์ตามยุคสมัย ซึ่งความน่าสนใจของพื้นที่แห่งนี้ คือ



ผังโครงสร้างของสวนที่เปรียบเหมือนภาพวาดแบบอังกฤษ จากถนนสายต่างๆ ที่คดเคี้ยวหากมองจากมุมสูง โดยมีแกนกลางเป็นถนนสายหลักแบบฝรั้งเศสที่เชื่อมถนนราชดำริกับถนนวิทยุเข้าด้วยกัน



การปรับปรุงสวนลุมพินีในวาระครบรอบ 100 ปี จะแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะแรก คือ การปรับปรุงสภาพพื้นถนน สร้างถังเก็บน้ำใต้ดิน รวม 40,000 ลบ.ม. และงานก่อลานเอนกประสงค์ โดยใช้ระยะเวลา 240 วัน ด้วยงบประมาณส่วนแรก 154 ล้านบาท ส่วนในระยะที่ 2 จะเป็นพื้นที่ที่เหลือทั้งหมด ให้เสร็จภายในปี 2567 รวมงบประมาณกว่า 1 พันล้านบาท

ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้ทำประชาพิจารณ์ออนไลน์ รับฟังปัญหาจากผู้ใช้งานจริง โดยคาดหวังให้สวนลุมพินีเป็นต้นแบบของสวนสาธารณะที่เป็นมากกว่าสวนสาธารณะ



ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีพื้นที่สีเขียว 7.3 ตารางเมตรต่อคน จากเดิมที่มีเพียง 6 ตารางเมตรเท่านั้น โดยการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนลุมพินี เป็น 1 ในแผนฟื้นฟูเมืองด้วยพื้นที่สาธารณะของกรุงเทพมหานคร และ แผนแม่บทโครงข่ายพื้นที่สีเขียว ที่ขณะนี้ทยอยปรับปรุงเสร็จแล้วทั่วกรุงเทพมหานคร เช่น ล่าสุดที่โครงการสวนป่าเบญจกิติ

คุณอาจสนใจ

Related News