สังคม

เปิดเงื่อนไข ชายไทยสมัครเป็น "ทหารอาสา" ร่วมรบในยูเครน

โดย pattraporn_a

3 มี.ค. 2565

350 views

ที่สถานการณ์การรบได้ขยายตัวไปตามเมืองใหญ่ต่างๆ ของยูเครน ล่าสุดสถานทูตยูเครนประจำประเทศไทยประกาศรับสมัครทหารอาสาเข้าร่วมรบที่ยูเครน 


ประกาศรับทหารอาสาต่างชาติเข้าร่วมรบในยูเครน ถูกประกาศในเวลาไล่เลี่ยกันผ่านสถานทูตยูเครนในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทันทีที่ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ขอร้องให้พลเมืองทั่วโลกเข้าร่วมต่อสู้เคียงข้างชาวยูเครน เพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย


เช่นเดียวกับสถานทูตยูเครนประจำประเทศไทย ที่ได้ออกประกาศดังกล่าวเช่นเดียวกัน โดยชายไทยจำนวนมาก จากหลากหลายอาชีพต่างให้ความสนใจเข้าร่วมสมัครเป็นทหารอาสาต่างชาติ หลายคนพยายามติดต่อทางสถานทูต แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงเดินทางมาสอบถามด้วยตัวเอง


พบเพียงประกาศ 2 ฉบับนี้ ที่ระบุให้ส่งเอกสารสำเนาหนังสือเดินทาง และ ใบสมัคร ไปทางอีเมล์ของสถานทูต ขณะเดียวกันก็ระบุคุณสมบัติของผู้สมัครว่าต้องมีประสบการณ์ทางการทหารและผ่านการฝึกทางยุทธวิธีมาก่อน


ด้านผู้ที่ให้ความสนใจยอมรับว่าต้องการเดินทางไปร่วมกองกำลังอาสาในครั้งนี้ เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย ขณะเดียวกันก็มองถึงสิทธิสวัสดิการอื่นๆ ที่จะได้รับในอนาคต


ข่าว 3 มิติ ได้สอบถามความชัดเจน ถึงเงื่อนไขการรับสมัครและสิทธิที่ผู้ผ่านการคัดเลือก จะได้รับไปยังสถานทูตยูเครนประจำประเทศไทย ตามเบอร์โทรศัพท์ที่ระบุไว้ แต่ก็ไม่สามารถติดต่อทางสถานทูตได้ มีเพียงการอ้างอิงจากผู้สมัครบางคนว่า ผู้ที่ได้รับเลือกจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายการเดินทางเอง เป็นเงิน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 30,000 บาท ดังนั้นจึงยังไม่มีความชัดเจนในรายละเอียดนี้


ขณะที่ทั่วโลกต่างขานรับการเข้าร่วมกองกำลังพิเศษนี้ โดยที่ญี่ปุ่น มีชาวญี่ปุ่นจำนวนหลายสิบคนยื่นใบสมัครขอเป็นทหารอาสาในยูเครน ท่ามกลางการคัดค้านของทางการญี่ปุ่น เพื่อหยุดไม่ให้ชาวญี่ปุ่นเดินทางไปเข้าร่วมสงคราม


เช่นเดียวกับที่จอร์เจีย ผู้สมัครหลายสิบคนได้มารวมตัวกันด้านหน้าสถานทูตยูเครน ในกรุงบิลิซี เพื่อยื่นใบสมัครเข้าร่วมกองกำลังอาสา โดยหลายคนระบุว่าเพื่อป้องกันรัสเซียที่จะมารุกรานจอร์เจียร์ต่อในอนาคต ขณะเดียวกันก็มีชาวรัสเซียที่ต้องการเดินทางไปช่วยเหลือยูเครนเช่นกัน


ล่าสุด ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ยืนยันมีทหารอาสาจากต่างประเทศแล้วกว่า 16,000 นาย กำลังเดินทางมาที่ยูเครนเพื่อต่อสู้กับการรุกรานของกองทัพรัสเซีย

คุณอาจสนใจ

Related News