สังคม

เดินหน้าอนุรักษ์ 'ถ้ำผีแมนโลงลงรัก' จ.แม่ฮ่องสอน แหล่งโบราณคดีสำคัญของโลก

โดย panwilai_c

2 มี.ค. 2565

131 views

ถ้ำผีแมนโลลงรัก เป็นหนึ่งในถ้ำผีแมน กว่า 90 แหล่ง ที่มีการค้นพบในอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่มีความแตกต่างจากถ้ำผีแมนทั่วไป เพราะเป็นโลงไม้ที่มีความสมบูรณ์ที่สุดและมีโครงกระดูกมนุษย์ภายในโลง อายุกว่า 2,100 ปี



และก่อนหน้านั้นที่ถ้ำน้ำลอด มีการค้นพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณอายุกว่า 13,000 ปี รวมถึงกระดูกสัตว์อายุกว่า 32,000 ปี บริเวณเผิงผาหน้าถ้ำ



ถือเป็นการค้นพบที่สำคัญทางโบราณคดีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้สนับสนุนทุนวิจัยโครงการนี้ ตั้งแต่ปี 2544 และได้ต่อยอดสนับสนุนการอนุรักษ์โลงไม้โบราณ ถ้ำผีแมนโลงลงรัก ที่เป็นคุณค่าทางวัฒนธรรมของโลก



นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ลงพื้นที่ถ้ำผีแมนโลงลงรัก ตำบล ถ้ำลอด อำเภอปางปะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นถ้ำผีแมนแหล่งใหม่ ที่มีการค้นพบเมื่อปี 2553 โดย ชาวล่าหูแดง ชาวบ้านวนาหลวง และนายปานจุ่ง ฐิติกุลภัทรวงศ์ กับนายคำสวย สินเกิดสุข ชาวไทใหญ่ ในบ้านถ้ำลอด ที่เข้าไปเลี้ยงวัว และหาของป่า มากกว่า 10 ปีมาแล้ว แต่เปิดเผยต่อราชการเมื่อเดือนกรกฎาคม 2553 โดยพ่อหลวง นายเสริมศักดิ์ มงคลชัยวารี และนายจอห์น สปีย์ นักสำรวจถ้ำ ได้ไปสำรวจแจ้งทีมนักวิจัย ที่นำโดย ศ.ดร.รัศมี ชูทรงเดช และคณะทำการสำรวจขุดค้นโลงไม้โบราณ



ภายในสุสานหลัก ที่มีโลงไม้มากถึง 15 โลง ในสภาพปิดฝาโลงสมบูรณ์ และมีโครงกระดูกมนุษย์ มากถึง 154 คน บางโลงมี 18 คน และผลการตรวจดีเอ็นเอพบว่าเป็นครอบครัวเดียวกัน ที่อยู่ในช่วงปี 1,600-2,100 ปี โดยมีการบรรจุศพในโลงไม้เป็นช่วงเวลายาวนานกว่า 400 ปี และผลดีเอ็นเอพบว่า เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ใช้ภาษาออสโตรเอเชียติก และไท-กะได้ ที่เป็นชาติพันธุ์ที่หลากหลายในประเทศไทยในปัจจุบัน



ถือเป็นคุณค่าทางประวัตศาตร์มนุษย์ ที่นายไมเคิล ฮีธ เห็นว่า ควรค่าต่อการอนุรักษ์ และเป็นเหตุผลที่ทำให้ สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้มอบทุนจำนวน 220,000 เหรียญสหรัฐ หรือกว่า 7 ล้าน 7 แสนบาท จากกองทุนเอกอัคราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย เพื่อการอนุรักษ์ทางวัฒนธรรม หรือ AFCP ให้กับคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากรเพื่ออนุรักษ์โลงไม้โบราณ ถ้ำผีแมนโลงลงรักแห่งนี้



ถ้ำผีแมนลงโลงรัก เป็นหนึ่งในถ้ำผีแมนในอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่นายจอห์น สปีย์ นักสำรวจถ้ำชาวออสเตรเลีย สำรวจพบกว่า 90 แหล่ง และมีการศึกษาอย่างเป็นระบบทางโบราณคดี 44 แหล่ง ถือเป็นถ้ำที่สมบูรณ์อย่างมากนับตั้งแต่ค้นพบครั้งแรก



ถ้ำผีแมนโลงลงรัก ตั้งอยู่ไม่ไกลจากถ้ำน้ำลอด ที่เป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญ ที่คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ขุดค้นพบแหล่งโบราณคดี เพิงผาถ้ำลอด เมื่อปี 2545 พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ อายุกว่า 13,000 ปี โดยมีการจำลองใบหน้า เป็นคุณยายลูซี่ ที่ปรากฏตามหุ่น และยังค้นพบ กระดูกสัตว์นับแสนชิ้น อายุกว่า 32,000 ปี ถือเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ยืนยันได้ว่า ดินแดนในอำเภอปางมะผ้า มีมนุษย์โบราณอาศัยอยู่นับหมื่นปี



สำหรับเพิงผาถ้ำลอด และถ้ำผีแมนในศูนย์ศึกษาธรรมชาติถ้ำน้ำลอด เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้ว แต่ถ้ำผีแมนโลงลงรัก ยังอยู่ในระหว่างการศึกษาแนวทางการอนุรักษ์ เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนรู้คุณค่าทางโบราณคดี และส่งเสริมการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยนายสทบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมสนับสนุน โดยโครงการอนุรักษ์โลงไม้โบราณ ถ้ำผีแมนโลงลงรัก ที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย จะใช้เวลา 2 ปีทำงานร่วมกับชุมชน



อุปทูตรักษาการแทนเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ชื่นชมทุกภาคส่วนที่ร่วมอนุรักษ์แหล่งโบราณคดีสำคัญของโลก โดยการสนับสนุนโครงการอนุรักษ์โลงไม้โบราณ ถ้ำผีแมนโลงลงรัก จาก กองทุนเอกอัครราชทูตเพื่อการอนุรักษ์ทางวัฒนธรรมหรือ AFCP ให้แก่มหาวิทยาลัยศิลปากรเพื่อการอนุรักษ์โลงไม้โบราณที่ถ้าผีแมนโลงลงรัก ให้กับ คณะโบราณคดีมหาวิทยาลัยศิลปากรเพื่อดำเนินการบูรณะโลงไม้เก่าแก่และโบราณวัตถุอื่น ๆ ออกแบบทางเดินภายในถ้ำผีแมนโลงลงรักและจะส่งเสริมให้เยาวชนในพื้นที่และชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์มีส่วนร่วมและความภาคภูมิใจในมรดกของตนเอง เพื่อเชื่อมอดีตกับปัจจุบัน เพื่อความภาคภูมิใจในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่แท้จริงแล้วเราต่างเท่าเทียมกันในความหลากหลายทางชาติพันธุ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ