สังคม

ผลดีเอ็นเอโครงกระดูกมนุษย์ใน "ถ้ำผีแมนโลงลงรัก" พบตรงกลุ่มชาติพันธุ์หลากหลาย

โดย pattraporn_a

1 มี.ค. 2565

316 views

การค้นพบถ้ำผีแมนโลงลงรัก ในอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อกว่า 10 ปีก่อน นำมาซึ่งการขุดค้นพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณในโลงผีแมน โดยนักวิจัย คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งพบว่ามีอายุมากกว่า 1,600-2,100 ปี และได้นำไปตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอพบว่าเป็นเชื้อสายของประชากรที่พูดตระกูลภาษาออสโตร เอเชียติก และ ไท-กะได ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลายในปัจจุบัน ถือเป็นการค้นพบที่สำคัญทางโบราณคดีเกี่ยวกับชาติพันธุ์ของคนในประเทศไทย 


สุสานของมนุษย์โบราณในถ้ำผีแมนโลงลงรัก ตำบลถ้ำรอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อปี 2553 ทำให้นักโบราณคดีพบว่า โลงผีแมน ไม่ใช่ผี ตามความเชื่อ หรือตามภาษาไทใหญ่ แปลว่าผีที่โผล่ขึ้นมาแล้วไปขโมยของชาวบ้าน แต่โลงผีแมน คือโลงบรรจุศพของมนุษย์ ที่เฉพาะถ้าผีแมนโลงลงรัก มีอายุในช่วง 1,600-2,100 ปี และเป็นวัฒนธรรมของคนโบราณที่ใช้โลงไม้ที่ทำจากไม้สักอายุกว่า 100 ปี บรรจุศพที่ภายในพบโครงกระดูกมนุษย์มากถึง 154 คน ในโลงไม้ 25 โลง หรือ 30 ฝาโลง โดยเฉพาะโลง c2 พบโครงกระดูกมนุษย์โลงแรกในประเทศไทย ที่โครงกระดูกอายุมากที่สุดถึง 2,000 ปี ภายในมี 18 คน ผลการตรวจดีเอ็นเอ เป็นว่าเป็นทั้งยาย และ หลาน รวมถึงในโลงอื่นๆ พบว่าเป็นครอบครัวเดียวกัน


นักโบราณคดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร นำโดย รศ.ดร.รัศมี ชุทรงเดช ได้ทำการสำรวจและขุดค้นในปี 2556-2559 ก่อนสรุปผลวิจัยและนำโครงกระดูก 15 ตัวอย่าง ไปตรวจดีเอ็นเอ พบว่าในช่วงระหว่าง 1,600-2,100 ปี มนุษย์โบราณในโลงไม้ ถ้ำผีแมนโลงลงรัก ซึ่งมีช่วงอายุกว่า 400 ปีด้วยกันนั้น มีเชื้อสายประชากรที่พูดตระกูลออสโตรเอเชียติก ที่มีท้ังโส้ บรู และ ขมุ ที่เป็นภาษามอญ เขมร และ ภาษากะได เช่น ลัวะ และไท เหนือ กลาง อีสาน


รวมถึงกลุ่มที่มาจากจีนทิเบต เช่นกะเหรี่ยง ปกากญอ ลีซอ และมูเซอ ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลายในประเทศไทยในปัจจุบัน ถือเป็นการค้นพบทางโบราณคดีที่สำคัญต่อการความเข้าใจทางชาติพันธุ์ แม้ดีเอ็นเอในโลงไม้จะยังไม่พบว่าเป็นบรรพบุรุษของชาติพันธุ์ในอ.ปางปะผ้า แต่สามารถบอกได้ว่าในดินแดนแห่งนี้ เมื่อ 2 พันปีก่อน มีชาติพันธุ์ที่หลากหลายและยังมีอยู่ในประเทศไทยในปัจจุบันอาศัยอยู่ร่วมกัน


สุสานมนุษย์โบราณในห้องนี้ตั้งอยู่ส่วนลึกของถ้ำผีแมนโลงลงรัก ที่ถูกซ่อนอยู่ใต้ถ้ำลึก และเป็นถ้ำปิดที่ไม่เคยค้นพบมาก่อนทำให้ยังคงเก็บรักษาโลงและกระดูกในสภาพที่สมบูรณ์ในขณะที่ค้นพบ ซึ่งยังมีการพบโบราณวัตถุ เช่น หม้อพาชนะ เครื่องกระดับ เครื่องเขิน อุปกรณ์ทอผ้า ที่ผู้ตายใช้แล้วนำไปเก็บไว้ในโลงไม้ด้วย ถือเป็นการค้นพบวัฒนธรรมโลงไม้ที่สำคัญ โดยยังไม่มีการเปิดให้ท่องเที่ยว หรือเยี่ยมชม ซึ่งนักโบราณคดีต้องการอนุรักษ์ไว้ให้เป็นคุณค่าของมนุษยชาติ


โดยถ้ำผีแมนโลงลงรัก ตั้งอยู่ไม่ไกล จากถ้ำน้ำลอด ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอปางมะผ้า ปัจจุบันเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความสวยงามของหินงอกหินย้อยในถ้ำ และล่องแพไปชมความสวยงามของแม่น้ำราง และสามารถขึ้นไปยังถ้ำผีแมน ที่มีโลงผีแมนให้เรียนรู้ด้วย ซึ่งที่นี่ยังพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณบริเวณเผิงผาถ้ำลอด ที่มีอายุมากว่า 32,380 ปี ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ข่าว 3 มิติรายงาน

คุณอาจสนใจ

Related News