สังคม

ดำเนินคดีห้องแช่เย็นเนื้อสุกร 9 แสน กก. ปศุสัตว์เร่งตรวจหาเชื้อ ASF หากพบต้องทำลายทั้งหมด!

โดย pattraporn_a

8 ก.พ. 2565

38 views

ที่ประชุมคณะทำงาน ตามกฎหมายสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ จังหวัดนครปฐม มีมติให้กรมปศุสัตว์ตรวจว่าเนื้อสุกร กว่า 9 แสนกิโลกรัม ที่อายัดไว้ ในห้องแช่เย็นของเอกชนรายหนึ่ง มีเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ปนเปื้อนหรือไม่ หากพบว่าปนเปื้อน อาจต้องนำไปสู่การทำลายทิ้งหมด เพื่อไม่ให้เชื้อโรคกระจายออกไป ขณะผู้ประกอบการห้องแช่เย็นที่ครอบครองเนื้อดังกล่าว ถูกแจ้งความดำเนินคดีแล้ว


ผู้ประกอบการห้องแช่เย็นแห่งหนึ่ง ที่อำเภอเมืองนครปฐม ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ถูกตรวจพบว่าครอบครองเนื้อสุกรกว่า 1 ล้านกิโลกรัม จนถูกอายัดเนื้อสุกรที่ไม่สามารถชี้แจงได้จำนวน 966,211 กิโลกรัม ล่าสุดตอนนี้ถูกเจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดีแล้ว แยกเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559


นอกจากนี้ยังมีพาณิชย์จังหวัดนครปฐม เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ตาม พ.ร.บ. คลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น พ.ศ.2558 ที่ผู้ประกอบการไม่ได้แจ้งประกอบกิจการ และความผิดตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2565 ที่ผู้ประกอบการไม่ได้แจ้งจำนวน และสถานที่ครอบครองเนื้อสุกรตั้งแต่ 5000กิโลกรัมขึ้นไป


ขั้นตอนจากนี้ พนักงานสอบสวนจะเรียกผู้ประกอบการมารับทราบข้อกล่าวหา และส่งสำนวนต่อพนักงานอัยการ เพื่อดำเนินคดี ส่วนของกลางจนถึงขณะนี้ยังอยู่ระหว่าอายัดไว้ที่ห้องแช่เย็น


เมื่อวานนี้นายรัฐศาสตร์ ชิดชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เรียกประชุมคณะทำงานสนับสนุนการดำเนินการของเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.สำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พร้อมแจ้งให้ปศุสัตว์จังหวัดนำชิ้นส่วนสุกรที่พบไปตรวจสอบว่ามีโรคระบาดปนเปื้อนหรือไม่ และถูกสุขลักษณะหรือไม่ โดยให้แจ้งผลตรวจให้ทราบทันที


มีรายงานว่าคณะทำงานฯ จะพิจารณาแนวทาง บริหารเนื้อสุกรของกลาง เพราะหากคดีถึงที่สุด และศาลมีคำสั่งถอนอายัดของกลาง หากผลตรวจพบว่าเนื้อสุกรมีเชื้อโรคปนเปื้อน จะมีคำสั่งให้ทำลายทิ้ง แต่หากไม่มีเชื้อโรคปนเปื้อน อาจนำไปสู่การบังคับขาย โดยให้ผู้ประกอบการขายเอง แต่ภาครัฐจะกำหนดสถานที่จัดขาย และราคาที่ขายให้เป็นไปตามกลไก ในช่วงที่มีประกาศขายดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News