สังคม

เปิดตำนานคนไทยผู้สร้าง "ประตูกะบะห์" หวังเป็นจุดเชื่อมสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ

โดย pattraporn_a

6 ก.พ. 2565

207 views

การฟื้นความสัมพันธ์ไทยและซาอุดิอาระเบีย กลายเป็นความหวังที่จะเป็นโอกาสให้ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือที่ดีต่อกันทั้งในด้านแรงาน เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการศึกษา และทำให้ทราบว่า เมื่อ 44 ปีก่อน คนไทยกลุ่มหนึ่งได้เป็นผู้สร้างประตูกะบะห์ แห่งมัสยิดฮารอม นครมักกะห์ ที่เป็นที่เคาระของชาวมุสลิมทั่วโลก จึงคาดหวังให้เป็นจุดเชื่อมต่อความสัมพันธ์ ที่กลายเป็นตำนานของโลกมุสลิม 


กะบะห์ที่ชาวมุสลิมทั่วโลกเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ ในมัสยิดฮารอม นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย กลายเป็นภาพจำที่จะได้เห็นพี่น้องมุสลิม ได้เข้าร่วมพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลม โดยที่คนไทยอาจไม่ทราบว่า ประตูกะบะห์ ที่เป็นประตูไม้ศักดิ์สิทธิ์นั้น สร้างจากฝีมือช่างไม้ ช่างทอง ที่เป็นคนไทย และไม้มาจากประเทศไทย


เรื่องราวทั้งหมดถูกถ่ายทอดอยู่ใน ศูนย์การเรียนรู้ประตูกะบะห์-มักกะห์ ซาอุดิอาระเบีย ที่นายอับดุลเลาะห์ นาคาวา อดีตผู้คุมงานสร้างประตูกะบะห์ ได้เปิดศูนย์เรียนรู้นี้ขึ้น เพื่อถ่ายทอดความภาคภูมิใจในชีวิต ที่ร่วมกับคนไทยอีก 6 คน สร้างประตูกะบะห์แห่งนี้ เมื่อ 44 ปีก่อน


นายอับดุลเลาะห์ เปิดเผยว่า เมื่อปี 2519 ความสัมพันธ์ของไทยและซาอุ กำลังรุ่งเรือง ในขณะที่เป็นล่ามภาษาอาหรับให้คณะราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย ที่มาเยือนไทย เขาได้พบกับ คณะของเจ้าชายอามีร มายิด ผู้ว่าการนครมักกะห์ ซึ่งมีเช็คอะหมัด อิบรอฮีม บุดูร ผู้รับผิดชอบการทำประตูกะบะห์มาด้วย ทำให้ทราบว่า ดร.ฟาอีส อิบรอฮีม บะดูร ที่เป็นผู้ว่าการท่าเรือกิดะห์ กำลังมองหาช่างไทยไปทำประตูกะบะห์ ที่ได้ติดต่อซื้อไม้มะโม่งค่า จากไทยไปแล้ว โดยเป็นของบริษัทนายณรงค์ วงศ์วรรณ


เขาจึงได้รับการติดต่อให้หาช่างไม้ และช่างทองไปสร้างประตูกะบะห์ ซึ่งมี โดยคณะช่างไม้ ประกอบด้วย ฮัจยีอีซา กุสุรงค์ ฮัจยีสุไลมาน ซันหวัง ฮัจยีฮุเซ็น และอิ่ม และ คณะช่างทอง ประกอบด้วย ฮัจยีอาลี มูลทรัพย์ ฮัจยีกอเซ็ม ชนะชัย และฮัจยีฮุชัยนี อารีพงศ์ ซึ่งทั้งหมดใช้เวลาทำงานประมาณ 2 ปี ในการสร้างประตูกะบะห์นี้ขึ้นมา โดยใช้ทอง 280 กิโลกรัม โดยนายอับดุลเลาะห์ เป็นผู้รวบรวมทองในการก่อสร้างประตูนี้ จึงคาดหวังว่า หากคนไทยและซาอุดิอาระเบีย ได้รู้ถึงความร่วมมือสำคัญนี้ที่จะยิ่งกระชับความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน


ในจำนวนคณะคนไทยที่ร่วมสร้างประตูกะบะห์ ยังมีผู้ชีวิตอีก 3 คน ที่จะกลายเป็นตำนานให้กับลูกหลานชาวมุสลิมได้ภาคภูมิใจ ซึ่งสามารถมาเรียนรู้ได้ที่ศูนย์การเรียนรู้ประตูกะบะห์ ที่นาคนาวาฟาร์ม แอนด์รีสอร์ท เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จะพบกับนายอับดุลเลาะห์ หรือ นายคฑาวุธ นาคนาวา ในวัย 74 ปี คอยบอกเล่าเรื่องราวประตูกะบะห์ และวัฒนธรรมโลกอาหรับ ได้อย่างแม่นยำ


โดยนายอับดุลเลาะห์ เป็นชาวชุมชนบ้านป่า เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร ที่นายกัณวีร์ สืบแสง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตสวนหลวงพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งนำชาวสวนหลวงไปเยี่ยมชมเห็นว่าควรยกย่องคนไทยกลุ่มนี้เป็นบุคคลที่ได้ร่วมสร้าง อัลกะบะห์หรือบัยตุลลอฮ์ ณ.มัสยิดฮารอม มหานครมักกะห์ คือจุดศูนย์รวมจิตใจของชาวมุสลิมทั่วโลก

คุณอาจสนใจ

Related News