สังคม

2 นักเรียนไทย เปิดประสบการณ์ Self Isolation ขณะติดเชื้อ "โอมิครอน" ในอังกฤษ

โดย pattraporn_a

10 ม.ค. 2565

153 views

ขณะที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มสูงต่อเนื่อง เรามีตัวอย่างของการดูแลผู้ป่วยในสหราชอาณาจักร ที่โอมิครอนกลายเป็นสายพันธุ์หลักของประเทศ จนทำให้มีผู้ติดเชื้อถึงกว่า 1 แสนคนต่อวัน โดยคุณธีรุตม์ นิมโรธรรม ผู้สื่อข่าวของเราได้พูดคุยกับคนไทยที่อยู่ระหว่างการรักษาตัวในสหราชอาณาจักร ซึ่งขณะนี้ทั้งประเทศใช้ระบบเซลฟ์ไอโซเลชั่นสำหรับผู้ไม่มีอาการ และทุกอย่างมีระบบติดตามผลที่ชัดเจน รองรับระบบการรักษาในประเทศ


กุลจิรา ตันเจริญรัตน์ และ กฤษฎิ์ พิมพ์ดา คือ 2 นักเรียนไทยในเมือง เดอแรม ประเทศอังกฤษ ที่เพิ่งทราบผลติดเชื้อโควิด-19 เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ทั้งคู่อยู่ระหว่างการรักษาตัวแบบโฮมไอโซเลชั่นในช่วงสัปดาห์แรกของการติดเชื้อ ซึ่งมีอาการปกติทั่วไป เช่น ไอ ปวดศีรษะ และเป็นไข้เล็กน้อยในช่วง 2-3 วันแรกเท่านั้น แต่ยังคงได้กลิ่นและรับรสได้ปกติ


ทั้งคู่เล่าว่าขั้นตอนการเข้าสู่ระบบการรักษานั้นไม่ยุ่งยาก แค่ลงทะเบียนด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชั่นของระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ หรือ National Health Service (NHS) เท่านั้น ก็จะสิทธิเข้ารับการรักษาในทันที


ขณะเดียวกันแอพพลิเคชั่นนี้ยังใช้แจ้งเตือนประวัติการใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยง หรือ พื้นที่ความเสี่ยง นอกจากนี้ยังใช้ค้นหาสถานที่ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RTPCR ได้ โดยในระบบมีคำอธิบายถึงข้อมูลและขั้นตอนอย่างละเอียด ในระบบเซลฟ์-ไอโซเลชั่น (Self-Isolation) หรือการแยกกักตัวเองที่บ้าน ซึ่งถ้าหากภายในระยะเวลา 7 วัน มีผลตรวจหาเชื้อแบบ LFTs เป็นลบ 2 ครั้ง ก็สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ


สิ่งสำคัญคือประชาชนในสหราชอาณาจักรสามารถเข้าถึงระบบนี้ได้ทุกคนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และนำผลที่ได้มาใช้ยืนยันผลได้ทันที


นฤชัย นินนาท ผอ.กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้แนะนำให้คนไทยทุกคนในสหราชอาณาจักรสามารถปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ได้ทันที เนื่องจากเป็นระบบที่มีความพร้อมสูง เช่นเดียวกับผู้ติดเชื้อในประเทศอื่นๆ ซึ่งหากต้องการความช่วยเหลือก็สามารถติดต่อสถานทูตหรือสถานกงสุลในประเทศนั้นได้ทันที


ล่าสุดสหราชอาณาจักร มีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศแล้วเกือบ 14 ล้าน 5 แสนคน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีกอย่างน้อยกว่าแสน 4 หมื่น 1 พันคน โดยในช่วง 7 วันที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อ เพิ่มขึ้นถึง 6.6% เนื่องจากเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทั้งกุลจิรา และ กฤษฎิ์ ยืนยันว่าเชื้อสายพันธุ์นี้ติดง่ายโดยไม่รู้ตัว เพราะไทม์ไลน์ของทั้งคู่มีประวัติเดินทางแค่ที่พักและซุปเปอร์มาเก็ต สัปดาห์ละ 1 ครั้งเท่านั้น






คุณอาจสนใจ

Related News