สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 7 ม.ค.2565 - รวบแล้ว 1 คนร้ายขนยาเสพติดยิงตร. / บุกจับเท้าแชร์ จักรวาลหอมทรัพย์ปี 5

โดย panwilai_c

7 ม.ค. 2565

92 views

- รวบแล้ว 1 คนร้ายขนยาเสพติดยิง ตร.สภ.ฝาง

ตำรวจแถลงความคืบหน้าคดี พ.ต.ต.พิบูลพันธ์ สุขุมานนท์ สว.สส.สภ.ฝาง ถูกขบวนการค้ายาเสพติดยิงเสียชีวิตขฯะเข้าสกัดขบวนการลำเลียงยาเสพติด โดยจับได้แล้ว 1 คน ยังเหลืออีก 6 คน ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างประสานประเทศเพื่อนบ้านให้จับกุมและส่งตัวมาดำเนินคดี



- บุกจับเท้าแชร์ จักรวาลหอมทรัพย์ปี 5

กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงจับกุม น.ส.กัลยาณี (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี เท้าแชร์เพจเฟซบุ๊ก จักรวาลหอมทรัพย์ปี 5 เชิดเงินหนีกว่า 100 ล้านบาท



โดยเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 64 กลุ่มผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ต่อกองปราบปรามว่า ถูกผู้ต้องหาชักชวนให้ร่วมลงทุนแชร์ลูกโซ่ โดยตั้งกลุ่มแชร์ชื่อ จักรวาลหอมทรัพย์ปี 5 และเชิญชวนให้สมาชิกลงทุน ออมเงิน ออมทอง และแชร์วง อ้างว่าเมื่อครบกำหนดจะได้รับเงินลงทุนพร้อมเงินปันผลในอัตราสูง



เจ้าหน้าที่ตำรวจขอหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านพักของผู้ต้องหา แต่ผู้ต้องหาไหวตัวทันและหลบหนี กระทั่งวันที่ 6 ม.ค. 65 เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่าผู้ต้องหาหลบหนีไป เช่าบ้านพักในพื้นที่ ต.วังตะกู อ.เมือง จ.นครปฐม จึงเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหา นำตัวส่ง สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี



- ราคาปุ๋ยพุ่งสูงสุดในรอบ 13 ปี

ในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมาชาวนาต้องประสบกับปัญหาต้นทุนการผลิตแพงอย่างต่อเนื่อง ทั้งปุ๋ย น้ำมัน และยาปราบศัตรูพืช โดยปุ๋ยสูตรหลัก ราคาเพิ่มขึ้นจาก 400 บาท เป็น 1,000 บาทต่อกระสอบ ส่วนปุ๋ยยูเรีย เพิ่มจาก 500 ถึง 600 บาท เป็น 1,400 บาท สูงสุดในรอบ 13 ปี ขณะที่ราคาน้ำมันก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สูงถึงลิตรละ 30 บาทแล้ว



ขณะที่ยาปราบศัตรูพืช ก็ขึ้นจากลิตรละ 300 ถึง 400 บาท เป็นลิตรละ 1,000 บาท ส่งผลต้นทุนการปลูกข้าวต่อไร่ แตะ 5,000 บาทแล้ว เพิ่มขึ้น 500-800 บาทต่อไร่ ยังไม่บวกค่าแรง ที่ส่วนใหญ่จะเป็นแรงของชาวนาเอง ยิ่งการทำข้าวนาปรัง ต้นทุนจะพุ่งสูงขึ้นอีก โดยเฉพาะน้ำมันสำหรับเครื่องสูบน้ำขึ้นนา



ขณะที่ราคาข้าวยังต่ำเตี้ยติดดิน ข้าวเปลือกเจ้า อยู่ที่ 7,000 กว่าบาทต่อตันเท่านั้น เรียกว่ารายได้สุทธิหลังหักต้นทุน แทบจะไม่เหลือกิน



โดยกลุ่มชาวนา เรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเรื่องค่าปุ๋ย อย่างน้อยลูกละ 200 ถึง 300 บาท และ ช่วยค่าน้ำมัน เพื่อการเพาะปลูก โดยกำหนดที่ลิตรละ 25 บาท เช่นเดียวกับกลุ่มรถบรรทุก



- ปธน.คาซัคสถาน มีคำสั่งยิงผู้ก่อเหตุไม่สงบได้ทันที

ประธานาธิบดี คัสซัม โฌมาร์ต โตกาเยฟ ของคาซัคสถาน ประกาศออกคำสั่งให้ทหารสามารถยิงผู้ก่อการร้ายที่ยั่วยุให้เกิดเหตุรุนแรงได้ทันที โดยไม่ต้องแจ้งเตือนก่อน หลังจากประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้น จนกลายเป็นเกิดการปะทะอย่างดุเดือด นอกจากนี้ ผู้นำคาซัคสถานยังประกาศว่า เจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงได้ฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยส่วนใหญ่ไว้ได้แล้ว โดยเฉพาะที่เมืองอัลมาตี้ หลังจากรัสเซียส่งกองกำลังเข้ามาในคาซัคสถานได้ 1 วัน



อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ายังมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ ๆ ใกล้กับจัตุรัสใจกลางเมือง ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 18 คน อีกทั้งยังเกิดการปล้นสะดมอาคารต่าง ๆ นับเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 30 ปี



- ไฟไหม้อาคารเก่า 2 แห่ง ในสหรัฐฯ เร่งหาสาเหตุเกิดเพลิง    

เกิดเหตุไฟไหม้อาคารริมน้ำ 2 แห่งในเมืองซูพีเรียร์ (Superior) รัฐวิสคอนซิน ของสหรัฐอเมริกา เปลวเพลิงลุกโหมอย่างหนัก จนทำให้อาคารทั้งสองที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปี 1890 พังเสียหายอย่างหนัก ขณะเดียวกัน ทางการต้องสั่งปิดสะพานหลักที่เชื่อมกับเมืองดูลูท (Duluth) รัฐมินนิโซตา รายงานระบุว่า ไฟเริ่มปะทุจากโกดังเปล่าแห่งหนึ่งและลุกลามไปยังอาคารใกล้เคียง อย่างไรก็ดี ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดเผยถึงสาเหตุที่แน่ชัด ทั้งนี้ อาคารทั้งสองแห่งเป็นอาคารเก่า โดยหลังแรกเป็นโกดัง สร้างขึ้นในปี 1890 ส่วนอีกหลังเป็นอาคารที่สร้างขึ้นในปี 1894 ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดัง โอลิเวอร์ จี. ทราฟาเกน

คุณอาจสนใจ

Related News