สังคม

สธ.ยืนยันพบ "โอมิครอน" สะสม 2,062 คน กรมควบคุมโรค จี้คุมเข้มมาตรการในร้านอาหาร

โดย pattraporn_a

4 ม.ค. 2565

8 views

กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ สายพันธุ์ b.1.640 ที่องค์การอนามัยโลกเฝ้าระวัง ยังไม่น่ากังวล เพราะเป็นการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์ย่อย ส่วนการตรวจภูมิผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในแอฟริกาใต้ พบว่าหลังหายป่วยแล้ว มีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น 14-15 เท่า ล่าสุดไทยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มอีก 282 คน สะสมกว่า 2,000 คน


นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์ฌอมิครอนเพิ่มอีก 282 คน รวมสะสม 2,062 คน กระจายใน 54 จังหวัด ในจำนวนนี้ มีผู้ป่วยบางส่วนรักษาหายแล้ว


จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนสะสมมากที่สุด ได้แก่กรุงเทพมหานคร สูงที่สุด 585 คน รองลงมาคือกาฬสินธุ์ 233 คน และร้อยเอ็ด 180 คน


ขณะที่การพบโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ สายพันธุ์ b.1.640 ที่พบผู้ติดเชื้อในประเทศฝรั่งเศส และคองโก ซึ่งองค์การอนามัยโลก กำลังเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด


นายแพทย์ศุภกิจ ยืนยันว่า ล่าสุดยังไม่มีรายงานที่น่ากังวล เนื่องจากเป็นการกลายพันธุ์ของไวรัสสายพันธุ์ย่อย


ส่วนการศึกษาภูมิคุ้มกันหลังหายป่วยในผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แอฟฟริกาใต้ มีรายงานว่าผู้ที่หายป่วย มีภูมิคุ้มกันโอมิครอน สูงขึ้น 14-15 เท่า นอกจากนั้นยังพบว่า มีภูมิคุ้มกันสายพันธุ์เดลต้าสูงขึ้น 4 เท่า


โดยข้อสรุปสายพันธุ์โอมิครอน มีผลต่อการแพร่ระบาดมากขึ้น // แต่สายพันธุ์เดลต้า มีผลต่อการเสียชีวิต และมีผลก่อให้เกิดการป่วยหนักอยู่


หลังจากนี้ กรมวิทยาศาตร์การแพทย์ จะไม่ตรวจคัดแยกสายพันธุ์ จากทุกตัวอย่างแล้ว แต่จะสุ่มตรวจเพื่อเฝ้าระวัง ติดตามสายพันธุ์เท่านั้น โดยจะเป็รการจะรายงานการพบเชื้อ ว่าเป็นผู้ป่วยโควิด -19 เหมือนกันเท่านั้น


ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่าภาพรวม การแพร่ระบาดโควิด-19 ของไทย วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในจังหวัดชลบุรีสูงสุด 499 คน  กรุงเทพฯ 376 คน  อุบลราชธานี 328 คน  ภูเก็ต 149 คน และสมุทรปราการ 120 คน


จุดที่พบเกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อน คือในร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือร้านอาหารกึ่งผับ โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าหลายร้านไม่ปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting ดังนั้นขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเข้มงวดกับผู้ที่ฝ่าฝืน


ส่วนการพิจารณาเปิดสถานบันเทิงผับบาร์ จะดูสถานการณ์ไปอีก 1เดือน /โดย 2 สัปดาห์แรก จะดูจำนวนผู้ติดเชื้อ / และ 2 สัปดาห์หลัง จะดูอัตราการเสียชีวิต


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการระบาดของโควิด-19 หลังปีใหม่ ว่าเกิดจากการไม่ปฏิบัติตามระเบียบและมาตรการสาธารณสุข เป็นการใช้ชีวิตที่ไม่มีจิตสำนึก ไม่ระมัดระวัง รักสนุก จนทำให้คนอื่นเดือดร้อน โดยเฉพาะร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ที่จำหน่ายแอลกอฮอลล์ได้ จุดนี้ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายอื่น ที่จะมาขอปรับเป็นร้านอาหารทำได้ยาก เพราะผู้อนุมัติจะไม่กล้าอนุมัติให้


ขณะเดียวกันก็ส่งผลต่อการพิจารณาเปิดสถานบันเทิงที่จะต้องหารือกันใหม่ เนื่องจากร้านส่วนใหญ่ ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ Covid free setting แต่ส่วนตัวมองว่า หากระบาดอย่างนี้ "ยังไม่อยากให้เปิด" และได้เสนอความเห็นในที่ประชุมไปแล้ว



จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ล่าสุดวันนี้ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศ เลื่อนจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 2565 ของกระทรวงศึกษาธิการออกไปก่อน ส่วนกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ในส่วนภูมิภาคให้ประเมินสถานการณ์เป็นรายพื้นที่ ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หากเห็นว่าปลอดภัยก็สามารถจัดได้










คุณอาจสนใจ

Related News