สังคม

สมช.สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ร้อง ปธ.สภาฯ สอบ ส.ส. พปชร.พัวพันยักยอกเงิน

โดย pattraporn_a

30 ธ.ค. 2564

65 views

ความคืบหน้าการคดียักยอกเงินของสหกรณ์ ออมทรัพย์ครู ขอนแก่น ที่มีหลักฐานพบว่าถูกยักยอกไปตั้งแต่ 2 ปีก่อน จากฝีมือนายเอกราช ช่างเหลา สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นอดีตผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ที่ตกเป็นจำเลย ร่วมกันคนอื่นรวม 5 คน


ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ขอนแก่น จำกัด เปิดเผยกับข่าว 3 มิติ ถึงความคืบหน้าการติดตามทวงเงินของสหกรณ์ ที่มีหลักฐานพบว่าถูกยักยอกไปตั้งแต่ 2 ปีก่อน โดยล่าสุด นายเอกราช ช่างเหลา สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นอดีตผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ที่ตกเป็นจำเลย ร่วมกันคนอื่นรวม 5 คน สารภาพในคดีที่ถูกกล่าวหาร่วมกันยักยอกเงิน 431 ล้านบาท


ซึ่งนายอนุศาสตร์ระบุว่า จำเลยแถลงต่อศาล เพื่อชดใช้เงิน 431 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ภายในเวลาไม่ต่ำกว่า 5 ปี ปีละไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท เริ่ม 31 ธันวาคม ปีหน้า และหากผิดนัดไม่ว่าจะเป็นงวดใด ศาลจะพิจารณาคดีได้โดยไม่ต้องนัดไต่สวนเพิ่ม


ในการแถลงต่อศาลเมื่อ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โจทก์และจำเลย ยังมีข้อตกลงร่วมกันว่าให้จำเลยกับพวกนำหลักทรัพย์ค้ำประกันเพิ่มไม่น้อยกว่า 140 ล้านบาท พร้อมจดทะเบียนจำนองเป็นประกันหนี้กับโจทก์ร่วม และยังมีข้อตกลงว่า หากจำเลยชำระหนี้ครบ โจทก์ร่วมจะถอนคำร้องทุกข์ฐานยักยอก ถ้าไม่ถอนคำร้อง ถือว่ายินยอมให้คตวามผิดนี้ระงับ


อย่างไรก็ตาม จำเลยยังไม่ได้รับสารภาพในคดีปลอมแปลงเอกสาร โดยทนายแถลงว่า จะขอตรวจสอบเอกสารให้ชัดเจนภายใน 2 เดือน


ถึงแม้สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ยืนยันว่ามีหน้าที่ติดตามที่หาย โดยไม่เกี่ยวกับการเมือง และตอนนี้มีผู้รับผิดชอบแล้ว แต่อีกด้านหนึ่งชมรมสมาชิกสหกรณ์ ได้ยื่นหนังสือให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบจริยธรรมนายเอกราช รวมถึง ส่งกรรมาธิการ ปปช .และส่งต่อ ปปง.ด้วย


สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น มีสมาชิก21131 คน เมื่อสิ้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีกำไรสะสมกว่าหนึ่งพันสามสิบหกล้าน 3 แสนบาท


อย่างไรก็ตาม เงินกว่า 431 ล้านบาท ที่ตรวจสอบพบว่าถูกยักยอก เพราะมีหลักฐานการเบิกจ่ายชัดเจน ขณะที่ชมรมสมาชิกฯตั้งขอสังเกตุว่าอาจมีเงินที่หายไปมากกว่านี้หรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News