สังคม

เตือน! ช้างป่าฤดูผสมพันธุ์ จันทบุรีเดือนเดียวเหยียบคนตาย 5 ศพ

โดย pattraporn_a

29 พ.ย. 2564

96 views

ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่จันทบุรี หลังพบว่าภายในระยะเพียง 10 วัน มีชาวบ้านและนักข่าว โดนช้างเหยียบเสียชีวิตมากถึง 4 คน จนทางจังหวัดต้องออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน ให้ระวังอันตรายจากช้างป่าในฤดูผสมพันธุ์ โดยเฉพาะช้างป่าเพศผู้ที่มีอาการตกมัน และมักจะแยกตัวจากฝูงออกหากินลำพังในป่าและสวนผลไม้



ล่าสุด เป็นอีกครั้งที่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ สมาคมกู้ภัยสว่างฯ และชาวบ้าน ต้องเข้าไปช่วยกันเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต จากเหตุเผชิญหน้าระหว่างคนกับช้าง โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่ก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำ ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จันทบุรี ผู้เสียชีวิตเป็นชายวัย 54 ปี สภาพศพถูกช้างเหยียบ เสียชีวิตในพงหญ้าห่างจากสันเขื่อนประมาณ 300 เมตร



ผู้เห็นการณ์ที่เป็นญาติให้ข้อมูลว่า เดินทางจากชลบุรี มากัน 4 คน ตั้งใจจะเข้าไปเก็บดอกหญ้าไปทำไม้กวาด แต่ระหว่างนั้นมีช้างป่าไล่ตามหลังตรงเข้าจู่โจม และไม่คิดว่าช้างจะเข้าถึงตัวได้เร็วขนาดนี้



ข่าว 3 มิติ พบว่าในระยะเวลาไม่ถึงเดือน ที่จันทบุรี มีประชาชนโดนช้างเหยียบเสียชีวิตต่อเนื่องเป็นรายที่ 5 แล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ มีเหตุสลดเกิดขึ้นกับชาวบ้าน หนึ่งในนั้นเป็นนักข่าวท้องถิ่นอาการสาหัส ถูกทำร้ายขณะตามเจ้าหน้าที่เข้าไปบันทึกภาพ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล


ข่าวช้างป่าเหยียบคนตาย ทำให้เวลานี้ชาวบ้านหลายชุมชน โดยเฉพาะชาวสวนยางที่อาศัยใกล้เขตป่าและครอบครัวที่มีสวนผลไม้ เริ่มหวาดผวา


ก่อนหน้านี้จังหวัดจันทบุรี ได้ออกประกาศแจ้งเตือนระวังอันตรายจากช้าง หากเดือดร้อนหรือมีความจำเป็นเร่งด่วน หลายชุมชนได้จัดตั้งกลุ่มอาสาผลักดันและเฝ้าระวังช้าง แจ้งความเคลื่อนไหว และคอยช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน


จันทบุรี เป็นหนึ่งในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ที่มีประชากรช้างป่าหากินนอกเขตป่าจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.แก่งหางแมว มีช้างนับร้อยตัววนเวียนในสวนยางและสวนปาล์ม


อย่างไรก็ดี ปัญหานี้ไม่ได้มีแค่จันทบุรี เพราะในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ระยอง, ชลบุรี, สระแก้ว และฉะเชิงเทรา ก็เจอปัญหาไม่ต่างกัน คนเจ็บคนตาย ช้างเจ็บช้างตาย ยังเกิดขึ้นต่อเนื่องทุกปี

คุณอาจสนใจ

Related News