สังคม

เร่งขยายผลแก๊งสวมบัตรประชาชนให้ต่างชาติ ล่าสุดพบอีกที่ อ.มวกเหล็ก พบเป็นกลุ่มเดียวกัน

โดย panwilai_c

13 พ.ย. 2564

413 views

ข่าว 3 มิติ ตามต่อกรณี ลักลอบสวมบัตรประชาชนคนไทยให้นักธุรกิจต่างชาติอย่างน้อย 7 คนในพื้นที่ อ.วังม่วง จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่ออกหมายจับ เเละควบคุมตัวผู้ต้องหาได้เเล้วบางส่วน ให้การซัดทอด มีนายหน้าคนไทย ร่วมกับอดีตพนักงานเทศบาล อยู่เบื้องหลังเเละคอยเเบ่งรับผลประโยชน์ บัตรฯหนึ่งใบ เรียกเก็บค่าดำเนินการตั้งเเต่หลักเเสนไปจนถึงหลักล้าน



ล่าสุด มีรายงานพบการทุจริตลักษณะเดียวกัน ทั้งในพื้นที่ อ.มวกเหล็ก เเละ อ.เฉลิมพระเกียรติ ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้ พบเป็นฝีมือของกลุ่มขบวนการเดียวกัน เเต่ครั้งนี้ทำไม่สำเร็จเเละถูกระงับการทำบัตรทันที หลังผู้ที่อ้างตัวเป็นเเม่ คุยคนละภาษาเเละสื่อสารกับลูกไม่รู้เรื่อง ติดตามในรายงาน คุณสถาพร ด่านขุนทด


เจ้าหน้าที่ขยายผลต่อเนื่อง ไปที่ว่าการอำเภอมวกเหล็ก หนึ่งในสถานที่เป้าหมายของกลุ่มนายหน้า ลักลอบนำพาคนต่างด้าว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรวยเเละนักธุรกิจ เข้ามาสวมเลข 13 หลัก ถ่ายรูปทำบัตรฯเเอบอ้างเป็นคนไทย จากพฤติการณ์เชื่อว่า เป็นเเก๊งเดียวกับขบวนการสวมบัตรฯให้ผู้ต้องหาต่างด้าว 7 ราย ที่วังม่วง



เจ้าหน้าที่พบพิรุธ เมื่อจู่ ๆ มีหญิงคนหนึ่ง พาลูกชายวัยประมาณ 14 ปี เเละมีใบหน้าคล้ายคนจีน มายื่นขอเปลี่ยนบัตรประชาชนใหม่ เมื่อตรวจดูในระบบ พบว่า เด็กชายคนนี้ ซึ่งมีชื่อ-สกุล เเละเลข 13 เหมือนคนไทย เคยย้ายที่อยู่จากวังม่วง มาเข้าทะเบียนบ้านหลังหนึ่งใน ต.มิตรภาพ อ.มวกเหล็ก นอกจากมีประวัติย้ายเข้า-ย้ายออก ยังขอเปลี่ยนชื่อ-สกุล ของตัวเองเเละชื่อพ่อเเม่บ่อยครั้ง จากชื่อเดิมในทะเบียนราษฎร์ เปลี่ยนมาใช้ชื่อว่า จันทร์คาย ล่าสุด ขอเปลี่ยนอีกครั้งเป็น จางไค ส่วนนามสกุล เปลี่ยนจากเเก้วหล้า เป็นบุญทอง


สองเเม่-ลูก จำนนด้วยหลักฐาน เมื่อเจ้าหน้าที่งานทะเบียน เคยเห็นหญิงคนนี้มาก่อน เเละไม่เคยเห็นว่าเธอมีลูกชายหน้าตาเเบบนี้ ในครั้งเเรกผู้เป็นเเม่อ้างว่า เป็นลูกที่เกิดกับสามีคนจีน เเต่เมื่อให้มั้งคู่ลองสนทนา ปรากฏว่า เเม่กับลูกคุยกันไม่รู้เรื่อง


ทีมสืบสวนจากส่วนการสอบสวนคดีอาญา กรมการปกครอง ที่เข้ามาตรวจสอบเเละขยายผลเรื่องนี้ พบว่า กรณีที่มวกเหล็ก คนกลุ่มนี้ยังพยายามตีเนียน โดยการย้ายเอานักธุรกิจต่างด้าว เข้าไปอยู่ในทะเบียนบ้านของเจ้าบ้านรายหนึ่งใน อ.เฉลิมพระเกียรติ พยายามมาขอทำบัตร เเต่เจ้าหน้าที่ไม่ทำให้ เพราะพูดภาษาไทยไม่ได้เเละสื่อสารไม่รู้เรื่อง


เมื่อเอาทั้ง 3 เคสทั้งที่มวกเหล็ก เฉลิมพระเกียรติ เเละวังม่วง มาประมวลดู ก็พบว่า ต่างด้าวทุกรายมีนายหน้าคนเดียวกัน ก่อนหน้านี้เคยเคลื่อนไหวในพื้นที่กาญจนบุรี


เเละอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่คอยตกเเต่งประวัติ เปลี่ยนชื่อ-สกุลให้ต่างด้าวกลุ่มนี้ ก็คือ อดีตพนักงานเทศบาลตำบลคำพราน ที่มีโต๊ะทำงานอยู่ในห้องเดียวกับฝ่ายทะเบียน อ.วังม่วง เเบ่งรับผลประโยชน์ คอยชี้เป้า ร่วมกับเเม่บ้าน ย่องพาคนต่าด้าวเข้าไปทำธุรกรรมทางทะเบียนในช่วงพักเที่ยง


การตรวจสอบเชิงลึก พบว่า ขบวนการนี้ ได้เลข 13 หลัก มาจากคนไทยที่เสียชีวิตเเล้วเเต่ไม่เเจ้งตาย บางส่วนสวมบัตรคนพิการ เเละทีมาจากทะเบียนบ้านกลาง เตรียมดำเนินคดีเเละได้ทำการจำหน่ายออกจากระบบเเล้ว เเต่คำถามคือ ใครเป็นคนชี้เป้า เอาข้อมูลเหล่านี้ มาให้ขบวนการนายหน้า หาประโยชน์จากการเอารัฐสวัสดิการของคนไทย ไปให้ต่างชาติ 


เรื่องนี้เจ้าหน้าที่จะขยายผลต่อ เเละเชื่อว่ายังมีเเบบนี้ เกิดขึ้นในหลายท้องที่ กรมการปกครอง เเจ้งเตือนเจ้าหน้าที่รัฐหรือบุคคลใดที่กระทำการทุจริต ไม่ต่างจากการขายชาติ มีอัตราโทษสูงเเละตรวจสอบไม่ยาก

คุณอาจสนใจ

Related News