สังคม

สถานการณ์โควิดไทยยังไม่ดี ติดเชื้อ +8,467 ราย - พบคลัสเตอร์เพิ่มในหลายจังหวัด เรือนจำโคราชหนักสุด!

โดย panwilai_c

6 พ.ย. 2564

12 views

สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (6 พ.ย. 64) ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันยังสูงกว่า 8,000 คน และพบคลัสเตอร์ใหม่ๆอีกหลายคลัสเตอร์ทั้งที่จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ และขอนแก่น ขณะที่ไฟเซอร์ ก็ประกาศความสำเร็จยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ที่ลดการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงได้เกือบ 90%


ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ วันนี้ เพิ่มขึ้น 8,467 คน ติดเชื้อในประเทศ 7,574 คน จากต่างประเทศ 13 คน และติดชื้อในห้องขังสูงถึง 880 คน ทำให้ไทยมีผู้ติดเชื้อสะสม 1,960,039 คน รักษาตัว 97,410 คน อาการหนัก 2,054 คน ใช้เครื่องช่วยหายใจ 447 คน เสียชีวิตเพิ่ม 69 คน รวมสะสม 19,611 คน


ส่วนคลัสเตอร์ใหม่ที่น่าจับตาวันนี้ คือ ที่เรือนจำที่จังหวัดนครราชสีมา พบผู้ต้องขังติดเชื้อเพิ่มอีก 453 คน มาจากเรือนจำชาย 193 คน และทัณฑสถานหญิง 260 คน ทางเรือนจำ ได้แยกผู้ต้องขังที่ติดเชื้อออกจากผู้ต้องขังรายอื่น และให้พักรักษาตัวอยู่ภายในเรือนนอน ที่จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราว


ส่วนที่จังหวัดบุรีรัมย์ พบคลัสเตอร์ใหม่ ในงานทำบุญทอดกฐิน 5 หมู่บ้าน ที่ ต.ไทยสามัคคี อ.หนองหงส์ มีผู้ติดเชื้อแล้ว15 คน เจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 21 คน ในจำนวนนี้มีนักเรียนชั้น ป.1ด้วยและเริ่มไปโรงเรียนตามปกติตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางโรงเรียนจึงสั่งปิดทันที 7 วัน


ล่าสุดสาธารณสุข อำเภอหนองหงส์ และโรงพยาบาลหนองหงส์ ได้คัดกรองลุ่มเสี่ยงต่ำ 200 คนและให้กักตัวไว้ที่บ้านอีก 5 หมู่บ้าน กว่า 700 คน ในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ เจ้าหน้าที่จะตรวจหาเชื้อเชิงรุกทั้งหมด 5 หมู่บ้าน


ที่ขอนแก่นพบการระบาดในอีกคลัสเตอร์ เป็นกลุ่มของโรงงานผลิตสายไฟรถยนต์ที่บ้านหินกอง ตำบลน้ำพอง จากคนงานทั้งหมด 700 กว่าคน ตรวจแล้วพบเชื้อ 37 คน ทางสาธารณสุขอำเภอน้ำพอง พิจารณาแล้วว่ามีผู้ติดเชื้ออยู่ในเกณฑ์ 6% ยังไม่ถึงขั้นต้องปิดโรงงาน โดยผู้ที่ติดเชื้อได้นำตัวเข้าระบบการรักษาของอำเภอตามประกาศของจังหวัดแล้ว คาดต้นตอของโรคมาจากพนักงานไปติดเชื้อจากญาติพี่น้องนอกโรงงาน


ด้านความคืบหน้ายารักษา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้โพสต์เฟชบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงความสำเร็จของบริษัทไฟเซอร์ ในการพัฒนายารักษาโควิด-19 ที่มีชื่อว่า "แพกซ์โลวิด" (Paxlovid) ช่วยลดการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงได้ ซึ่งก่อนหน้านี้อังกฤษ เพิ่งประกาศให้ใช้ยาเม็ดรักษาโควิด โมลนูพิราเวียร์ ของบริษัทเมอร์ค ได้ แต่กว่ายาเหล่านี้จะเริ่มออกมาให้ใช้ได้ คงเป็นช่วงต้นปีหน้า โดยบอกว่าได้ย้ำกระทรวงสาธารณสุขไปแล้วให้เร่งดำเนินการทันที เพื่อสั่งซื้อยามาตั้งแต่ตอนนี้ จะได้เป็นคิวแรกๆ


ซึ่งทางนายมิคาเอล ดอลสเตน (Mikael Dolsten) ประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนาการแพทย์ของ ไฟเซอร์ ระบุ การทดลองประสิทธิภาพทางคลินิกของยา แพกซ์โลวิด (Paxlovid) กับผู้ป่วยที่เริ่มแสดงอาการภายใน 3 วัน พบว่ายามีประสิทธิภาพช่วยลดอัตราการป่วยหนักจนเข้าโรงพยาบาลและลดการสูญเสียชีวิตได้มากถึง 89%


ขณะที่นายอัลเบิร์ต บัวร์ลา (ALBERT BOURLA) ซีอีโอ.ของไฟเซอร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทไฟเซอร์จะยื่นขออนุมัติการใช้งานจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA และหน่วยงานตรวจสอบของนานาชาติเร็วๆนี้ และขณะนี้ได้เริ่มเจรจาสัญญาการจัดซื้อจัดหายา "แพกซ์โลวิด" กับประเทศต่างๆ กว่า 90 ประเทศแล้ว


โดยไฟเซอร์ คาดว่า จะผลิตยาแพกซ์โลวิด อย่างน้อย 50 ล้านคอร์ส ภายในสิ้นปี 2565 หลังใช้เวลาพัฒนายาตัวนี้มาเกือบ 2 ปี ส่วนราคาต่อคอร์ส ประมาณ 70 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2 หมื่น 3 พันบาท ซึ่งเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับยาโมลนูพิราเวียร์ ของเมอร์ค

คุณอาจสนใจ

Related News