สังคม

ขอนแก่นสั่งปิดถนนรอบเขื่อนอุบลรัตน์แล้ว หลังน้ำยังสูงกว่า 50 ซม.

โดย panwilai_c

30 ต.ค. 2564

33 views

อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำตามแผน บางระกำโมเดล ยังมีปัญหาน้ำท่วมสูง แม้ว่าจังหวัดมีแผนจะปล่อยน้ำจากทุ่งบางระกำ ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ขณะที่ล่าสุด เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบทขอนแก่น ได้สั่งปิดถนนรอบเขื่อนอุบลรัตน์ ระหว่างอำเภออุบลรัตน์-หนองเรือ หลังระดับท่วมสูง ขณะที่ล่าสุดมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มสูงต่อเนื่องจนเกินความจุอ่างแล้ว


เขื่อนอุบลรัตน์ ได้ เปิดการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำเฉลี่ย 31 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน แต่มีปริมาณน้ำที่ไหลเข้า อยู่ที่ 40.59 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งทำให้ขณะนี้มีปริมาณน้ำในเขื่อนเกินความจุอยู่ที่ร้อยละ116 ของความจุอ่างแล้ว


ขณะที่วันนี้เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบทขอนแก่น ติดตั้งป้ายเตือนระดับน้ำสูงเกินกว่า 50 เซนติเมตร บนถนนเส้นทางรอบเขื่อนอุบลรัตน์ ช่วงระหว่างอำเภออุบลรัตน์ ถึงอำเภอหนองเรือ ประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อให้หลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน เจ้าหน้าที่เกรงว่าจะเกิดอันตราย


นายพยุง เหล็กดี นายอำเภออุบลรัตน์ ระบุว่ามี 4 หมู่บ้าน 105 ครัวเรือน ในตำบลอุบลรัตน์ ได้รับผลกระทบจากน้ำในอ่างที่ยังสูง และเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือแล้ว ส่วนพื้นที่ตามลำน้ำพอง ที่ถูกระบายออกไป ยังอยู่ในการเฝ้าระวังใกล้ชิด


ส่วนที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ครูโรงเรียนบ้านสัมฤทธิ์ เข้าสำรวจพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม จากลำน้ำมูลทะลักท่วมสูงประมาณ 40 เซนติเมตร ทำให้ห้องเรียนชั้นล่าง ได้รับความเสียหาย และต้องประกาศเลื่อนกำหนดเปิดเรียน ในวันที่ 1 พฤศจิกายนี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด หรือจนกว่าระดับน้ำจะกลับสู่ภาวะปกติ


ส่วนที่ศูนย์ราชการหลายแห่ง เช่นสถานีตำรวจ และที่ว่าการอำเภอพิมาย ก็ยังมีน้ำท่วมขัง เช่นเดียวกับที่หลายพื้นที่ของตำบลกระเบื้องใหญ่ ที่มีน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ศูนย์ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่ลำน้ำมูลโดยเร็ว




จังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ประสบภัยรวม 31 อำเภอ ประชาชนเดือดร้อน 64,000 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 11 ราย พื้นที่การเกษตรเสียหายมากกว่า 320,000 ไร่ ตอนนี้เหลือ 7 อำเภอที่ยังมีปัญหา


ที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ก็ยังมีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม จากน้ำคลองบางแก้วหลาก มีอย่างน้อย 145 ครัวเรือน ของตำบลท่านางงาม ที่ได้รับผลกระทบ


ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก จะเริ่มระบายน้ำออกจากทุ่งบางระกำ ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน คาดว่า จะคลี่คลายภายใน 2 สัปดาห์

คุณอาจสนใจ

Related News