สังคม

น้ำท่วมหลายที่ยังน่าห่วง กรมอุตุฯ เผยสัปดาห์นี้ฝนลดลง อากาศหนาวเข้าแทนที่

โดย pattraporn_a

24 ต.ค. 2564

42 views

กรมอุตุฯ เผยสัปดาห์นี้ไทยฝนลดลง อากาศหนาวเข้าแทนที่ แต่หลายพื้นที่สถานการณ์น้ำท่วมยังน่าห่วง


(24 ต.ค.) ที่ลุ่มเจ้าพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชาวบ้านในตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล ออกมารวมตัวประท้วงเป็นรอบที่ 3 เรียกร้องให้ชลประทาน ระบายน้ำลงทุ่งบางปะหัน ทุ่งป่าโมก เพราะเดือดร้อนจากน้ำท่วมบ้าน เข้าสู่เดือนที่ 2 แล้ว ชาวบ้านระบุว่า หากทนไม่ไหวถึงที่สุด ก็จะรื้อคันกั้นน้ำบ้านกุ่ม ซึ่งชาวบ้านบอกว่า น้ำท่วมปีนี้ สำหรับที่บางบาลถือว่า เทียบเท่ากับปี 2554


จังหวัดปทุมธานี ตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก ที่ส่วนใหญ่อยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและรับน้ำต่อจาก อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา น้ำท่วมวัดและชุมชน พระเณรต้องใช้เรือเพื่อออกมาบิณฑบาต ส่วนโรงเรียนวัดท้ายเกาะ ก็ถูกน้ำท่วมทั้งหมด โดยน้ำจะขึ้นสูงในช่วงบ่ายและค่ำ


ส่วนที่เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ระดับน้ำยังท่วมสูง จากน้ำเจ้าพระยาหนุนสูง แม่ค้าพ่อค้าต้องเข็นของขายลุยน้ำที่ท่วมสูงอย่างยากลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยว บางรายต้องเปิดฝาบ้าน เพื่อขายของ จากชั้น 2 เพราะชั้นล่าง น้ำท่วมสูง ไม่สามารถยืนขายของในน้ำได้


พื้นที่ ต.ท่ากระเสริม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่ง นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์นั้นสรุปได้ว่า มีการระบายน้ำวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ระดับน้ำยังมีความเสี่ยงสูง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อคันดินโนนสัง จ.หนองบัวลำภู จึงปรับการระบายเพิ่มเป็น 35 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และในช่วงวันที่ 28-30 ตุลาคมนี้ อาจพายุ ส่งผลให้มีฝนตกหนักในพื้นที่รับน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่ม ซึ่งอาจจะพิจารณาปรับเพิ่มการระบายน้ำ อย่างน้อยวันละ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร


นายไชยยา วงค์วร กำนันตำบลท่ากระเสริม กล่าวถึงผลกระทบจากน้ำที่ระบายจากเขื่อนอุบลรัตน์ว่า มวลน้ำที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของประชาชน เป็นมวลน้ำที่มาจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ที่มีการเพิ่มการระบายน้ำมากขึ้นทุกวัน ซึ่งขณะนี้พนังดินที่กั้นลำน้ำพองในพื้นที่บ้านท่าโพธ์ก็ทรุดหนัก หากไม่มีการซ่อมหรือทำพนังกั้นที่แข็งแรงกว่าเดิม น้ำพองก็จะทะลักท่วมในพื้นที่ตำบลท่ากระเสริมกว่า 10 หมู่บ้านและท่วมตำบลทรายมูลอีกด้วย


นอกจากนี้ สำนักงานชลประทานขอนแก่น ยังได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 2 เครื่องตั้งสูบน้ำออกจากลำห้วยใหญ่ดี 9 ระบายลงไปที่ลำน้ำพอง เนื่องจากปริมาณน้ำสะสมที่หนองแม่ซับ ซึ่งเป็นหนองน้ำสาธารณะครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบลคือตำบลท่ากระเสนิม ทรายมูล และบัวใหญ่มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นเกรงว่าจะเอ่อท่วมที่นาของประชาชน จึงต้องสูบน้ำลงมาที่ลำน้ำพอง


ส่วนที่อุบลราชธานี ผู้ว่าราชจังหวัดอุบลราชธานี ได้ลงเรือตรวจการณ์ สำรวจปริมาณน้ำในแม่น้ำมูล แก้มลิง แหล่งเก็บกักน้ำ เนื่องจากมวลน้ำทั้งหมดจาก นครราชสีมาและขอนแก่น จะไหลมารวมกันที่อุบลราชธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายน้ำ ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง คาดว่า น้ำจะหนุนสูงในช่วงวันที่ 26 - 28 ตุลาคมนี้



คุณอาจสนใจ

Related News