สังคม

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น บินสำรวจพบพนังกั้นน้ำ-ถนนขาดหลายจุด ทำน้ำทะลักเร็วขึ้น

โดย pattraporn_a

5 ต.ค. 2564

33 views

โกลาหล! จนท.ช่วยชาวบ้านอพยพ ขนข้าวของขึ้นอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย หลังน้ำจากลำน้ำชี ทะลักเข้าท่วมหลายชุมชน ของเขตเทศบาล ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น ขณะที่ ผู้ว่าฯ บินสำรวจ พบพนังกั้นน้ำ และถนนขาดหลายจุด เป็นสาเหตุให้น้ำทะลักเร็วยิ่งขึ้น


(5 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงกู้ภัยช่วยกันขนย้ายข้าวของ ทรัพย์สินให้ชาวบ้านท่าพระเนาว์ ที่ต้องอพยพเอาชีวิตรอดจากน้ำที่หลากท่วม ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ และตอนนี้น้ำก็ยังเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางความชุลมุน เพราะเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าภูมิภาคตัดไฟในพื้นที่ถูกน้ำทว่มแล้ว แต่มีไฟจากสำนักงาน ปภ.เขต และจังหวัด มาช่วยในคืนนี้เพื่อสะดวกต่อการเคลื่อนย้าย


นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ขึ้นบินสำรวจเส้นทางน้ำของลำน้ำชี เพื่อวางแผนระบายน้ำ พบว่าจุดที่น้ำหลากทว่มตอนนี้ เป็นที่ลุ่ม และลำน้ำชีเป็นแนวโค้งหักศอก ลอดใต้ถนนมิตรภาพ ลอดทางรถไฟ ไปตามทิศทางที่จะไปมหาสารคาม บริเวณนี้มีชุมชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ ทั้งหมู่บ้านจัดสรร และชุมชบ้านกุดกว้างที่อยู่ด้านหน้าตรงของลำน้ำชี ที่มีความเสี่ยงด้วย


หนึ่งในสาเหตุที่น้ำทะลักลงมารวดเร็ว เพราะน้ำส่วนหนึ่งที่จะไหลบ่าไปลงแก่งน้ำต้อน ได้กัดเซาะคอสะพานของทางหลวงชนบทจนขาด ซึ่งถนนสายนี้เชื่อมต่อระหว่างบ้านหนองบัวดีหมี อำเภอเมือง จะไปยังอำเภอพระยืนได้ เมื่อสะพานช่วงนี้ขาด ก็ทำให้น้ำที่จะบ่าลงแก่งน้ำต้อน ได้ม้วนตัวกลับเข้ามาทางตำบลท่าพระเพิ่มขึ้น จึงเอ่อท่วมเร็ว


เมื่อวานนี้ ทีมข่าวก็เข้าไปสำรวจเส้นทางน้ำ และพบว่าจุดนี้เป็นจุดเสี่ยงมาก เพราะเห็นด้วยตาชัดเจนว่าน้ำเชี่ยว ไหลแรงมุดลงตามช่องว่างของคอสะพาน และเพียงแค่ 1 คืน คอสะพานบริเวณนี้ก็ขาด น้ำก็ทะลักไปรวดเร็ว


ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ระบุว่า ตอนนี้น้ำที่หลากเข้าทว่มจังหวัดขอนแก่น ส่วนที่มากที่สุด ได้เข้าใกล้ตัวเมืองแล้ว และคาดว่าจะผ่านสถานีวัดน้ำกุดกว้าง ประมาณ 1-3 ทุ่มพรุ่งนี้ โดยคำนวณว่าระดับน้ำจะพีคสูงสุด คือล้นจากตลิ่งแม่น้ำชี ประมาณ 1 เมตร 50 เซนติเมตร จึงเตือนพื้นที่ดังกล่าว เตรียมรับมือ


ขณะที่การบินสำรวจ ลำน้ำชีที่บ้านท่านางเลื่อน อำเภอชนบท พบว่าน้ำยังหลากท่วมสูง แต่ก็มีแนวโน้มลง และพบว่ามีน้ำตกค้างในทุ่งไม่น้อย ด้านหนึ่งเป็นความเสี่ยหายทางการเกษตรที่จังหวัดขอนแก่นเร่งสำรวจ อีกด้านหนึ่งก็เป็นการชะลอ หรือลดปริมาณน้ำที่จะหลากลงพื้นที่ท้ายน้ำ โดยเฉพาะอ่างแก่งน้ำแก่งละว้า ที่มีความจุน้ำ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร ตอนนี้มีน้ำจุกว่ารอยละ 110 ของความจุอ่าง ซึ่งก็คือน้ำล้นอ่างแล้ว ตอนนี้ทะลักลงตามลำน้ำ


ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นบินสำรวจ ยังพบความเสียหายของฟาร์มสุกร ที่ตำบลบ้านโต้น อำเภอพระยืน ที่มีกว่า 7พันตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ได้เข้าไปช่วยเหลือเคลื่อนย้ายสุกร ทั้งที่เป็นพ่อ-แม่พันธ์ สุกรวัยกำลังโตลูกสุกร ซึ่งช่วยออกมาได้แล้ว 2-3 พันตัว แต่ก็ยังมีสุกรอีกมาก ที่ยังรอการเคลื่อนย้าย บางส่วนก็ตายลอยไปติดขอบกำแพงของโรงงาน และที่ไม่ตายก็ยังลอยคอรอการเคลื่อนย้าย



คุณอาจสนใจ

Related News